ลูกติดขนม ไม่กินข้าว เลือก “วิตามินเจริญอาหาร” แบบไหน ?

คุณแม่ที่มีลูกติดขนม ไม่กินข้าว กินข้าวน้อย อาจจะกำลังมองหา วิตามินเจริญอาหาร หรือ วิตามินสำหรับเด็กไม่กินข้าว เพื่อช่วยให้ลูกกินอาหารได้ดี และช่วยให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งนอกจากการใช้วิตามินเสริม สำหรับเด็กแล้ว อาจจะต้องแก้ที่ปัญหาที่ลูกติดขนม จนไม่ยอมกินข้าวก่อน

ทำอย่างไร เมื่อลูกติดขนม ?

ในขนม โดยเฉพาะขนมถุง ขนมขบเคี้ยว มักมีแต่คาร์โบไฮเดรต และผงชูรส ซึ่งทำให้เด็กติดได้ง่าย แต่แทบจะไม่มีสารอาหาร หรือประโยชน์ต่อร่างกายเลย ที่สำคัญคือ รสเค็มจัด ที่อาจทำให้เด็กติด และมีอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก ถ้ารับประทานในปริมาณมาก ๆ

– ไม่ซื้อขนมติดบ้าน ถ้าไม่มีขนมติดบ้าน ก็เป็นวิธีหักดิบที่อาจจะได้ผลอยู่บ้าง ทำให้ลูกงดกินขนมได้ อาจจะหาผลไม้ติดบ้านไว้ เพื่อกินทดแทนขนม

– ค่อย ๆ ลดปริมาณขนม ถ้าการให้ลูกงดขนมทันที อาจจะยากไป หรือทำให้ลูกต่อต้าน อาจจะค่อย ๆ ลดปริมาณลง หรือกำหนดเวลาการกินขนม เช่น ให้กินได้วันละ 1 ถุงเล็ก ๆ หรือ กินได้ในช่วงหลังเลิกเรียน หรือ กินได้วันเว้นวันเท่านั้น

– งดขนมก่อนกินข้าว ควรเน้นที่อาหารในมื้อหลัก ๆ ก่อน ถ้าหากให้ลูกกินขนมก่อนกินข้าว หรือระหว่างมื้อ จะทำให้ไม่อยากกินข้าว กินข้าวได้น้อยลง ดังนั้นถ้าลูกไม่ยอมกินข้าว ก็ยิ่งไม่ควรให้กินขนม หรือของว่าง แต่ควรรอจนถึงมื้ออาหารถัดไป

– พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ถ้าลูกเห็นคุณพ่อคุณแม่กินอะไร ก็จะอยากกินด้วย ดังนั้นพ่อแม่ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ งดกินขนม โดยเฉพาะเมื่ออยู่ต่อหน้าลูก ๆ เพื่อปรับพฤติกรรมของลูก เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก

– หาของว่าง ขนมที่มีประโยชน์ทดแทน ในขนมถุง ขนมขบเคี้ยวอาจจะไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ แล้วยังทำให้ลูกติดรสหวาน รสเค็มเกินไป อาจจะทำของว่างที่มีประโยชน์ให้ลูกแทน เช่น แซนด์วิช ขนมปัง ผลไม้ สมูทตี้ โยเกิร์ต เป็นต้น

– ดูวิดีโอ หรือฟังเพลงผลเสียของขนม อาจจะใช้กุศโลบาย ให้ดูการ์ตูน หรือฟังเพลงที่เกี่ยวกับการกินอาหารที่มีประโยชน์ หรือ โทษของการกินขนมขบเคี้ยวมากเกินไป และไม่กินข้าว เช่น ถ้าลูกกินขนมมากไป จะทำให้เป็นเด็กอ้วน ฟันผุ ไม่แข็งแรง เป็นต้น

วิตามินเจริญอาหาร สำหรับเด็กไม่กินข้าว

หากปัญหาลูกไม่ยอมกินข้าวส่งผลให้เด็กได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอ อาจต้องเสริมด้วยวิตามินบางชนิด หรือ วิตามินรวม สำหรับเด็ก ซึ่งอาจจะปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัชกรร่วมด้วย โดยวิตามินเจริญอาหาร หรือ วิตามิน อาหารเสริม ที่ช่วยแก้ปัญหาลูกไม่ยอมกินข้าวนั้น มีดังนี้

วิตามินรวม ซึ่งวิตามินรวม มักประกอบด้วยวิตามินหลายชนิดที่มีประโยชน์กับร่างกาย เช่น วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินบี, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, ใยอาหารธรรมชาติ (Oligofructose) ซึ่งการกินวิตามินรวม ก็จะทำให้ได้รับวิตามินหลากหลายครบถ้วน เหมาะกับเด็กที่ไม่ค่อยกินข้าว ขาดสารอาหาร

ใยอาหารธรรมชาติ (Oligofructose) เด็กที่ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์ หรือผักผลไม้ที่มีวิตามินซี อาจทำให้ขาดธาตุเหล็ก หรือ การดูดซึมธาตุเหล็กทำได้ไม่ดี จำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กเพิ่ม เพื่อไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง และ การขาดธาตุเหล็กอาจทำให้มีการเจริญเติบโตของร่างกายต่ำกว่าเกณฑ์

– ธาตุเหล็ก ในเด็กที่ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์ หรือผักผลไม้ที่มีวิตามินซี อาจทำให้ขาดธาตุเหล็ก หรือ การดูดซึมธาตุเหล็กทำได้ไม่ดี จำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กเพิ่ม เพื่อไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง และ การขาดธาตุเหล็กอาจทำให้มีการเจริญเติบโตของร่างกายต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย อาจพบว่าเด็กมีความสูงน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ย การขาดโภชนาการที่ถูกต้องอาจทำให้ติดเชื้อและเจ็บป่วยได้ง่าย

– วิตามินดี วิตามินดีนับเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็ก เนื่องจากช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส อันมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูก โดยทั่วไปแล้ว วิตามินดีพบมากในแสงแดด แต่เด็กที่ไม่ค่อยได้ออกไปเล่นข้างนอก โดยเฉพาะในช่วงที่มีมลภาวะสูง มีฝุ่น PM2.5 หรือ มีโรคระบาด ไวรัสระบาด ส่งผลให้ได้รับวิตามินดี ที่สังเคราะห์จากแสงแดดได้น้อย อีกทั้งการดื่มนมเพียงอย่างเดียว อาจทำให้รับวิตามินดีได้ไม่เพียงพอ จึงควรเสริมวิตามินดี ตามแพทย์แนะนำร่วมด้วย
วิตามินเจริญอาหาร

วิตามินเจริญอาหาร หรือ วิตามินเสริม อาจจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้บ้างระดับนึง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด หวังพึ่งวิตามินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยนที่วิธีการทานอาหารถึงจะสามารถแก้ไขได้จริง

NUTROPLEX OLIGO PLUS ( นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ) วิตามินรวมสำหรับเด็กกินยาก ไม่กินข้าว มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติและธาตุเหล็กสูง กระตุ้นการขับถ่าย เสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

คุณสมบัติ

  • เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มี “ธาตุเหล็ก” ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างและพัฒนาสมอง
  • มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี
  • เป็นสูตรปราศจากน้ำตาล ทำให้ไม่ก่อให้เกิดอาการฟันผุ และเหมาะสำหรับเด็กที่มีปัญหาด้านน้ำหนัก หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สามารถรับประทานได้

ขนาดและวิธีการให้ยา

  • เด็กอายุ 1-3 ปี รับประทานวันละ : ½ ช้อนชา
  • เด็กอายุ 3-6 ปี รับประทานวันละ : 1 ช้อนชา
  • เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป และ ผู้ใหญ่ รับประทานวันละ : 2 ช้อนชา

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close