“ภูมิแพ้แมลงสาบ” กับ 10 เรื่องลับของปีเตอร์ผู้ไม่น่ารัก!

แมลงสาบ in your area !! แค่เห็นก็อยากจะร้องกรี๊ดดด วิ่งหนีให้ไว! ยิ่งใครที่เป็นภูมิแพ้ ยิ่งต้องหนีห่างให้ไกลเลยเชียว เพราะเจ้าปีเตอร์น้อย คือภัยเงียบก่อให้เกิดภูมิแพ้ หรือที่เรียกกันว่า “ภูมิแพ้แมลงสาบ” นั่นเอง! งั้นวันนี้มาดูกันดีกว่าว่า ภูมิแพ้แมลงสาบนั้นเป็นอย่างไร พร้อม 10 เรื่องลับของปีเตอร์ผู้ไม่น่ารัก! ที่รู้แล้วอาจจะต้องอึ้งเลยทีเดียว

มาดูประวัติเจ้าแมลงสาบน้อย กันคร่าว ๆ ก่อน!

ประวัติแมลงสาบจากวิกิพีเดีย ได้เล่าไว้ว่า แมลงสาบ (Cockroach) เป็นแมลงที่อยู่ในอันดับ Blattodea หรือ Blattaria จากการศึกษาซากฟอสซิลของแมลงสาบ บ่งชี้ได้ว่า แมลงสาบได้ถือกำเนิดมาบนโลกนี้ยาวนานกว่ามนุษย์หลายเท่า (ราว 250 ล้านปีมาแล้ว) จัดเป็นแมลงที่มีวงจรชีวิตไม่สมบูรณ์ คือ ไม่เป็นทั้งตัวหนอน และดักแด้

โดยทั่วไปแล้ว แมลงสาบมีลักษณะลำตัวยาวรีเป็นรูปไข่ เป็นสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้ม มีส่วนหัวซ่อนอยู่ใต้อก มีหนวดยาวคล้ายเส้นด้าย ส่วนขายาวมีหนามคลุม ตัวเต็มวัยมีทั้ง มีปีก และไม่มีปีก เป็นแมลงที่หากินตามพื้นดินเป็นหลักตามที่มืด ๆ หรือในเวลากลางคืน ไม่ชอบที่จะบิน และวิ่งได้เร็วมาก

ปัจจุบันแมลงสาบเป็นแมลงที่พบกระจายไปแล้วทั่วโลก โดยติดไปกับยานพาหนะต่าง ๆ พบได้ถึงขนาดบนเครื่องบินโดยสาร และเจ้าแมลงสาบนี้ถือเป็นสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคด้วย แมลงสาบสามารถปรับตัวได้กับทุกสภาพแวดล้อม เนื่องจากการที่แมลงสาบกินทุกอย่างเป็นอาหาร บางสายพันธุ์สามารถกินไม้ได้ด้วย

ภูมิแพ้แมลงสาบ

แมลงสาบ ก่อภูมิแพ้ได้อย่างไร ?

เป็นที่รู้กันดีว่า แมลงสาบ ก็เป็นพาหะที่นำเชื้อโรคจำนวนมากมาให้เรา และเป็นต้นเหตุของโรคหลายชนิด แต่แมลงสาบยังสามารถปล่อยสารก่อภูมิแพ้ ออกมาจากส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย เช่น ลำตัว ขา ปีก และหนวด หรืออาจปล่อยออกมาในรูปแบบอื่น ๆ เช่น น้ำลาย มูก หรือไข่ หากเราไปสัมผัส หรือสูดดมสารดังกล่าวเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก็อาจทำให้เป็น โรคภูมิแพ้ และ หอบหืด ได้

สาเหตุของโรคภูมิแพ้จากแมลงสาบ

สาเหตุหลัก ๆ ของโรคภูมิแพ้นั้น เกิดขึ้นจากกรรมพันธุ์ และสิ่งแวดล้อม และสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สุด ที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุดก็คือ บ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งในบ้านเรานั้น ความจริงแล้วมีสารก่อภูมิแพ้อยู่หลายชนิด เช่น ไรฝุ่น ขนแมว ขนสุนัข เป็นต้น แต่ก็มีการค้นพบว่า สารก่อภูมิแพ้ที่เกิดจากแมลงสาบ เป็นสาเหตุสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้เช่นกัน กว่า 40-60% ของผู้ป่วยภูมิแพ้ ล้วนมีสาเหตุมาจากแมลงสาบทั้งสิ้น และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

อาการที่บ่งบอกว่า คุณเป็นภูมิแพ้แมลงสาบ

ภูมิแพ้แมลงสาบ อาจไม่เกิดกับทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีแมลงสาบ และผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด ก็อาจไม่มีอาการใด ๆ แต่ผู้ที่แพ้แมลงสาบ อาจแสดงอาการดังต่อไปนี้ได้
• คัดจมูกเรื้อรัง
คันจมูก คันตา
ไอไม่หยุด
• หายใจไม่อิ่ม หรือหายใจเป็นเสียงหวีด
• แน่นหน้าอก
เป็นผื่น
หากปรากฏอาการข้างต้น และต้องการทราบอย่างชัดเจนว่าเป็นภูมิแพ้แมลงสาบหรือไม่ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และทดสอบอาการแพ้ทางผิวหนัง โดยผู้ป่วยอาจต้องกินยาแก้แพ้ตามใบสั่งแพทย์ หรือยาแก้แพ้อื่น ๆ เพื่อช่วยบรรเทาปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากสารก่ออาการแพ้จากแมลงสาบ

ปราบแมลงสาบ! เพื่อสุขภาพของเรา

ภูมิแพ้แมลงสาบ

การหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือรับสารก่อภูมิแพ้ รวมถึงกำจัดหรือลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษา และป้องกันโรคภูมิแพ้ และแน่นอนว่า การกำจัดแมลงสาบออกจากที่พักอาศัย คือวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้แมลงสาบ แต่เนื่องจากแมลงสาบ สามารถเติบโตได้ในเกือบทุกสภาพแวดล้อม และยังชอบซ่อนตัวตามผนัง และรอยแตกร้าว จึงอาจทำให้การกำจัดแมลงสาบเป็นไปได้ค่อนข้างยาก

แต่ถึงอย่างนั้น เราก็สามารถพยายามกำจัดแมลงสาบออกจากบ้านของเราให้มากที่สุดได้ ด้วยวิธีการเหล่านี้

– ทำความสะอาดบ้านหรือที่อยู่อาศัยเสมอ

– รักษาความสะอาด บริเวณพื้น อ่างล้างจาน เตาปรุงอาหาร โต๊ะ และตู้ต่าง ๆ โดยเฉพาะในห้องครัวและห้องรับประทานอาหารเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นแหล่งที่แมลงสาบชอบไปหลบซ่อนตัวอยู่

– เก็บอาหารในภาชนะที่มิดชิด โดยห่ออาหารไว้ในขวดโหลหรือกล่องให้เรียบร้อย ไม่วางภาชนะที่มีอาหารทิ้งไว้โดยไม่มีฝาปิดหรือที่ครอบ

– ทิ้งเศษอาหารทันทีหลังกินอาหารเสร็จ และปิดฝาถังขยะเอาไว้เสมอ การกำจัดแหหล่งอาหารของแมลงสาบ อาจทำให้พวกมันย้ายไปอยู่ที่อื่นได้

– ซ่อมบำรุง หรือทำความสะอาดบริเวณที่ซ่อนตัวของแมลงสาบ เช่น ซ่อมหรือปิดรอยแตกร้าวตามผนังและพื้น ซ่อมท่อน้ำที่แตกหรือรั่ว เพื่อไม่ให้เกิดแหล่งสะสมความชื้น โดยเฉพาะบริเวณใต้อ่างล้างจาน

– เก็บกวาดสิ่งของที่กองสุมไว้ให้เป็นระเบียบ เช่น กองหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เสื้อผ้า หรือจานชามที่ใช้แล้ว เพราะกองของเหล่านี้อาจเป็นแหล่งซ่อนตัวของแมลงสาบได้

– ใช้กับดักแมลงสาบ ซึ่งมีลักษณะเป็นถาดกาวคล้ายกับกาวดักหนู ามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป สามารถนำกับดักพร้อมแมลงสาบไปทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาทำความสะอาด

ภูมิแพ้แมลงสาบ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ แมลงสาบ

1. สารก่อภูมิแพ้แมลงสาบที่สำคัญที่สุด คือ ปัสสาวะของแมลงสาบ และซากแมลงสาบที่ตายในบ้าน ซึ่งสลายรวมไปกับฝุ่น

2. แมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรีย โดยโรคที่สำคัญที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย คือ โรคเรื้อน กาฬโรค โรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคติดเชื้อของช่องขับถ่าย โรคฝี และผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ และโรคไทฟอยด์

3. แมลงสาบมีหนอนพยาธิ 12 ชนิด อาศัยอยู่ในตัว ซึ่งมักปะปนออกมากับมูลของแมลงสาบ เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตืดแคระ พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต

4. แมลงสาบมีเชื้อโปรโตซัว ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และมีเชื้อโปรโตซัวอีกหลายชนิด ที่เป็นสาเหตุของ โรคท้องเสีย หรือโรคบิด

5. แมลงสาบมีเชื้อรา ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง

6. หากเห็นแมลงสาบในบ้าน 1 ตัว แปลว่ายังมีแมลงสาบตัวอื่นๆ อยู่ในรังอีก 10-800 ตัว

7. สารก่อภูมิแพ้จากแมลงสาบจะมาจากส่วนต่าง ๆ ของแมลงสาบ เช่นลำตัว ปีก หนวด ไข่ รวมทั้งสิ่งที่ขับถ่ายออกมาด้วย

8. แมลงสาบเป็นแมลงที่มีความสามารถในการปรับตัวสูง และอยู่บนโลกนี้มานานกว่า 250 ล้านปีแล้ว

9. ความจริงแล้ว บนโลกนี้มีแมลงสาบอยู่ถึง 4,000 กว่าชนิด แต่ที่พบมากในที่อยู่อาศัยมีอยู่ 3 ชนิด คือ แมลงสาบเยอรมัน แมลงสาบลายน้ำตาล และแมลงสาบอเมริกัน

10. แมลงสาบตัวหนึ่ง สามารถวิ่งได้เร็ว 1.5 เมตร ต่อวินาที และแน่นอน มันบินได้ด้วย!


อ้างอิง : 1. https://mgronline.com 2. http://www.mamaexpert.com 3. https://www.pobpad.com 4. https://www.siphhospital.com 5. https://www.honestdocs.co 6. https://th.wikipedia.org

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close