เช้าแสบจมูก ตอนเย็นเพลีย ตกดึกน้ำมูกไหล… นี่เรา “เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ” กันแน่นะ!?

กลับมาพบกันอีกครั้ง กับช่วงถาม-ตอบ ปัญหาสุขภาพกับ Ask Expert วันนี้เราขอหยิบคำถามยอดฮิตที่ถูกถามเข้ามาเป็นประจำ โดยผู้ป่วยมักจะมีอาการ น้ำมูกไหล ไอ จาม คลับคล้ายจะมีไข้… เลยสงสัยว่า “เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ ครับ/คะ คุณหมอ? “… บางคนหนักหน่อย คิดว่าตัวเองติด Covid-19 ไปเลยก็มี!! อย่าปล่อยให้ค้างคาใจกันนาน มาไขข้อสงสัยนี้ให้กระจ่างกันเลยดีกว่า!!

สำหรับใครที่มีปัญหาด้านสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไข้หวัด ไอ ปวดท้อง กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ ภูมิแพ้ต่าง ๆ ก็สามารถสอบถาม พูดคุยกันเข้ามาได้ที่บอร์ด AskExpert ถามได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใด ไม่ต้องโหลดแอพฯให้ยุ่งยาก —> คลิกถามเลย ที่นี่

อัลเลอร์นิค ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet) ยาบรรเทาอาการแพ้

Ask Expert : อยากทราบว่า เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ ?

รบกวนสอบถาม พอดีรู้สึก แสบจมูก แสบคอ เหมือนอากาศแห้ง ๆ จมูก และคอแห้ง เพราะอากาศแห้ง ๆ เย็น ๆ เช้ามาแสบคอจมูกมาก ตอนเย็นเพลียมาก ตกดึกมีน้ำมูกไหล นอนอยู่ก็ไหล (น้ำมูกใส) วันต่อมาเหมือนจะมีไข้ แต่วัดแล้วประมาณแค่ 36 ° ไม่เกินนี้ ตอนเย็นจาม น้ำมูกไหล ไม่ทราบว่าเป็นหวัดหรือภูมิแพ้คะ รบกวนสอบถามคะ

ตอบคำถาม : น่าจะเป็นลักษณะของอากาศเปลี่ยน ทำให้เกิดอาการดังกล่าวค่ะ แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ รักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย และรับประทานยาแก้แพ้ อาจจะเป็น Loratadine ค่ะ เพื่อบรรเทาอาการน้ำมูกไหล ไข้ยังไม่มี ก็ไม่น่าจะใช่ covid-19 และคอยสังเกตอาการอื่น ๆ เช่น ท้องเสีย หรือการรับกลิ่น รับรสค่ะ

เคลียร์ให้กระจ่าง! หวัด กับ ภูมิแพ้อากาศ แตกต่างกันอย่างไร?

จากคำถามข้างต้น อาการแสบที่จมูก และคอ มีน้ำมูกไหล แต่วัดไข้แล้วได้แค่ 36 องศาเซลเซียส สามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่า เป็นอาการของ ภูมิแพ้อากาศ

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเรา เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ กันแน่? มาคลายข้อสงสัยกันต่อได้เลย…

เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ

โรคไข้หวัด

ไข้หวัด หรือ ไข้หวัดทั่วไป (Common Cold) คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสบริเวณทางเดินหายใจส่วนบน เช่นจมูก คอ ไซนัส และกล่องเสียง โดยเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัด มีสายพันธุ์ย่อย ๆ มากกว่า 200 ชนิด เลยทีเดียว

ทั้งนี้ไวรัสที่ก่อให้เกิดไข้หวัดได้มากที่สุด คือ ไรโนไวรัส (Rhinovirus – คำว่า Rhino แปลว่า จมูก ไรโนไวรัส เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคกับจมูก) เป็นเชื้อไวรัสที่พบมากที่สุดในมนุษย์ และเป็นสาเหตุสำคัญของไข้หวัด โดยเชื้อไวรัสชนิดนี้ มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มาก

อาการไข้หวัด

เมื่อเริ่มมีอาการไข้หวัด ความรุนแรงของอาการจะมีมากในช่วง 2-3 วันแรก ก่อนจะค่อย ๆ ทุเลาลง โดยอาการของไข้หวัด จะมีดังต่อไปนี้

  • มีไข้ต่ำ ๆ
  • น้ำมูกไหล
  • คัดจมูก
  • ไอแห้ง ๆ หรือไอมีเสมหะเล็กน้อย
  • เสียงแหบ
  • ปวดศีรษะ หรือปวดหู
  • ปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย
  • มีอาการระคายเคืองที่ดวงตา หรือมีตาแดง ขี้ตา

โรคภูมิแพ้อากาศ

แพทย์แผนปัจจุบันจะเรียกว่า โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้อากาศ (Allergic Rhinitis) หรือจะเรียกกันง่าย ๆ ว่า “โรคภูมิแพ้จมูก” คือ โรคที่ร่างกายเราตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นที่เราหายใจเข้าไป แล้วเกิดการอักเสบของเยื่อบุโพรงจมูก โรคนี้เป็นโรคที่พบมากในประเทศไทย เกิดได้ทุกเพศทุกวัย ทุกช่วงอายุ

โรคนี้จะเกิดอาการก็ต่อเมื่อคนนั้นได้รับสารต่าง ๆ ที่ตนแพ้ เช่น

  • ฝุ่นละออง ฝุ่นPM2.5 ไรฝุ่น
  • สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ เช่น หมา แมว เป็นต้น
  • ละอองของเกสรดอกไม้ ดอกหญ้าต่าง ๆ ตามฤดูกาล
  • กรรมพันธุ์ ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของโรคนี้
  • อากาศเย็น เช่น อากาศช่วงเช้าตรู่ กับ กลางคืน หรือเพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ
  • ควันธูป ควันบุหรี่
  • สารเคมี น้ำหอม

อาการภูมิแพ้อากาศ

  • คันในจมูก หรืออาจคันไปถึงในคอ
  • มีอาการคันตา หรืออาจคันไปถึงหูด้วย
  • จามบ่อย จามไม่หยุด และอาจมีอาการไอร่วมด้วย
  • มีน้ำมูกใส ๆ
  • มีอาการแน่นจมูก หรือหายใจทางจมูกไม่สะดวก
  • มีอาการหูอื้อ
  • มีน้ำมูกไหลลงคอ มีเสียงดังในหู

สรุปแล้ว อาการของทั้ง 2 โรคนี้ โดยรวมอาจไม่แตกต่างกันมากนัก แต่อาการภูมิแพ้อากาศ จะไม่มีไข้ และมักจะจามบ่อย จามไม่หยุด มีสาเหตุจากสารกระตุ้นภายนอกทำให้เกิดอาการแพ้

ส่วนไข้หวัดเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัส (บางเคสอาจจะเกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย) มีไข้ขึ้นต่ำ ๆ ถึงสูง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

เป็นภูมิแพ้บ่อย สามารถเป็นหวัดได้หรือไม่?

ภูมิแพ้อาจลามเป็นหวัดได้ถ้ามีการติดเชื้อ ต้องกินยาฆ่าเชื้อร่วมกับการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นเยอะ ๆ และสวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ ก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้

6 อันดับตัวการก่อภูมิแพ้ ที่คนไทยแพ้มากที่สุด!

คุณหมอกอล์ฟ นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล ได้เผยว่า 6 อันดับสารก่อภูมิแพ้ ที่คนไทยแพ้มากที่สุด ได้แก่

อันดับที่ 1 ไรฝุ่น
อันดับที่ 2 แมลงสาบ
อันดับที่ 3 ละอองเกสรดอกไม้
อันดับที่ 4 ขนสัตว์
อันดับที่ 5 ควันบุหรี่/กลิ่นฉุน
อันดับที่ 6 อาหารทะเล

อ่านเพิ่มเติม วิธีแก้ปัญหาอาการแพ้ ทั้ง 6 อันดับ ได้ที่ —> ตัวช่วยสำหรับ “คนขี้แพ้” โดยหมอกอล์ฟ – นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล

เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ

วิธีดูแลรักษาอาการภูมิแพ้อากาศ

1. หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เป็นที่วิธีการป้องกัน และรักษาที่ดีที่สุด โดยหากรู้ว่าแพ้อะไร ควรปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม กำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่รอบ ๆ ตัวให้มากที่สุด เช่น

  • กำจัดไรฝุ่น โดยทำความสะอาดผ้าปูที่นอน เครื่องนอน เป็นประจำด้วยความร้อน ซักน้ำร้อน ตากแดด
  • ไม่เลี้ยงสัตว์ที่มีขน หากแพ้ขนสัตว์
  • เลี่ยงควันธูป ควันบุหรี่ สารเคมี หรือ ฤดูกาลที่มีเกสรดอกไม้ ละอองหญ้า ควรปิดบ้าน ปิดหน้าต่างให้มิดชิด ใช้เครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน ก็ช่วยได้
  • หากแพ้อากาศเย็น ให้เลี่ยงการอาบน้ำเย็น และไม่อาบน้ำนานเกินไป ทำตัวให้อบอุ่นอยู่เสมอ ถ้าต้องทำงานในห้องแอร์นาน ๆ
  • ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกนอกบ้าน เพราะในปัจจุบันมีทั้งมลพิษ และฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งฝุ่นจิ๋วนี้สามารถก่อภูมิแพ้ และทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้

2.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยได้อย่างมาก เพราะ การออกกำลังกายจะช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง พร้อมต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงภูมิแพ้ได้มากกว่าเดิม และอย่าละเลยการตรวจสุขภาพด้วย

3. ใช้ยาบรรเทาอาการภูมิแพ้ หากไม่สามารถเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ได้ จนมีอาการแพ้ จำเป็นต้องใช้ยาแก้แพ้ หรือ ยาบรรเทาอาการภูมิแพ้ ควรเลือกยาแก้แพ้ที่ปลอดภัย เช่น ยาต้านฮีสตามีน (Antihistamine) ในกลุ่มที่ไม่มีอาการข้างเคียง ไม่ไม่ทำให้ง่วง ซึ่งมีความปลอดภัย เช่น ยาแก้แพ้ ลอราทาดีน (Loratadine) ซึ่งยาแก้แพ้ ลอราทาดีน สามารถซื้อใช้เองได้ ใช้บรรเทาอาการจากการแพ้ ใช้เมื่อรู้สึก คัน ระคายเคืองจากการแพ้

GED : Ask Expert รวมคำถามจากทางบ้านเรื่อง ภูมิแพ้อากาศ

สำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูมิแพ้ ไข้หวัด ไอ ปวดท้อง โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน และอื่น ๆ สามารถสอบถามเข้ามากันได้ที่บอร์ด Ask Expert ถามง่าย ไม่ต้องโหลดแอพฯ และที่สำคัญ ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใด —> ถามเลย ที่นี่

คำถามที่ 1 : กังวลเรื่องภูมิแพ้อากาศ

อยากทราบว่าเป็นกับกรรมพันธ์ไหมค้าบ แม่ผมเป็นแล้วก็เป็นด้วย ตอนนี้ผมเป็นภูมิแพ้อากาศเรื้อรังต้องทำไง แนะนำหน่อยครับ หรือต้องกินยาภูมิต้านทานแบบไหน?

ตอบคำถาม : ปกติโรคภูมิแพ้โดยทั่วไป มีโอกาสถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรมได้สูงค่ะ ทางรักษาให้หายขาดยังคงไม่มี แต่เราสามารถเสริมสุขภาพร่างกาย และเพิ่มภูมิให้กับร่างกายโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะที่มีวิตามิน C สูง การออกกำลังกาย และหากมีอาการ อาจเลือกรับประทานยาแก้ภูมิแพ้ เช่น Loratadine เป็นต้นค่ะ

คำถามที่ 2 : มีอาการคล้ายคนเป็นภูมิแพ้อากาศ

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามคุณหมอค่ะ เนื่องจากหนูมีอาการ คัดจมูก แน่นจมูก จามบ่อย หนัก ๆ ตา เวียนหัวบ้างบางครั้งค่ะ เป็นแบบนี้มาเกือบ 1 เดือนกว่า ๆ แล้วคะ วันไหนที่เป็นหนัก ๆ หนูอัดยาแก้แพ้ 2 เม็ดนอนเรยค่ะ เพราะทำอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ ค่ะ บางวันเป็นน้อยก็จะกิน 1 เม็ด หรือบางวันก็ไม่กินเลย อาการมีหายไปเองบ้างกับเดี๋ยวหายเดี๋ยววนกลับมาเป็นใหม่ หนูอยากทราบว่าอาการแบบนี้ใช่อาการภมูิแพ้ หรือป่าวค่ะ ?

ตอบคำถาม : ใช่อาการภูมิแพ้ครับ และถ้าเป็นมาก ๆ ก็จะเป็นคออักเสบติดเชื้อในคอนะครับ แต่วิธีป้องกันที่ง่ายที่สุด คือ สวมหน้ากากอนามัย ครับ

คำถามที่ 3 : เอาชนะภูมิแพ้อากาศได้อย่างไร ?

เป็นภูมิแพ้มากกว่าหลายปีแล้ว แต่ทว่าอายุเพิ่มขึ้น ภูมิต้านทานเริ่มสู้ไม่ไหวเลยค่ะ ท้อใจ สิ่งแวดล้อมฝุ่นตลบเต็ม อาการยิ่งกำเริบค่ะ โดยถ้าอยู่ในที่ร้อนอบอ้าว หรือบริเวณที่ไม่มีอากาศถ่ายเท จะเกิดการแน่นจมูก หายใจไม่ออกค่ะ โดยเฉพาะหน้าร้อน เมษาค่ะ ทุกปี ไม่ชอบเลย ส่วนตอนกลางคืนเปิดแอร์สลับพัดลมบ้าง พอหลับได้แต่มีบางคืนเกิดอาการจมูกแห้ง หายใจไม่เต็มปอดค่ะ นอนเปลี่ยนท่าก็แล้ว นอนไม่ได้เลยค่ะ ได้แต่ท่านั่งอย่างเดียว ถึงหลับเป็นบางครั้ง

เคยตรวจส่องกล้องไม่พบความปกติค่ะ แต่เรารู้สึกได้ว่าเราหายใจไม่เต็มปอด ด้วยอุปนิสัยไม่ชอบออกกำลังกายด้วย มีโรคประจำตัวอย่างกรดไหลย้อนอีกค่ะ เน้นทานค่ะ / ขนมหวาน/ น้ำอัดม ล่าสุดเข้ารพมาสองอาทิตย์ค่ะ เนื่องจากภาวะเกลือแร่โพแทสเซียมต่ำมาก ทำให้ใจสั่น เวลานอน สะดุ้งตื่นๆๆ หายใจไม่ออก เจ็บหน้าอก รวมถึงเครียดโรคระบาดอีกค่ะ แต่อาการเหล่านี้ค่อยๆๆดีขึ้น แต่ถ้ามีสิ่งกระตุ้นก็คงเป็นอีกค่ะ รู้สึกท้อมากเลย

จะมีวิธีการรับมือโรคภูมิแพ้อากาศ ช่วงหน้าร้อนได้อย่างไร และกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติค่ะ/ ขอบคุณค่ะ

ตอบคำถาม : เรื่องภูมิต้านทานเป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะถ้าภูมิดีก็ไม่เป็นภูมิแพ้บ่อย ๆ รับประทานอาหารสุก ๆ ร้อน ๆ ทานวิตามินซีมาก ๆ และถ้าไม่อยากให้เป็นภูมิแพ้เยอะ ก็ต้องสวมผ้าปิดจมูก (หน้ากาอนามัย) บ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งที่กระตุ้นให้เราระคายเคืองเข้ามาในโพรงจมูกครับ

เป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้อากาศ

คำถามที่ 4 : ตาแดง เกิดจากภูมิแพ้ไหม ?

เป็นภูมิแพ้อากาศค่ะ จามทั้งวัน ต่อมารู้สึกเคืองที่ตามาก โดยเฉพาะที่หัวตา มีน้ำตาไหล จนทำให้ตาแดง วันแรกนึกว่าเคืองตาปกติ วันต่อมายังไม่หายจนวันที่จนถึงวันนี้ อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยู่ใช้ที่เขาเรียกว่า “ภูมิแพ้ขึ้นตา” ไหมคะ ?

ตอบคำถาม : เป็นอาการของโรคภูมิแพ้ค่ะ ซึ่งจะสามารถเกิดได้กับหลายระบบในร่างกายค่ะ เช่น ระบบทางเดินหายใจ ก็จะมีอาการจาม คัดจมูก มีน้ำมูกใส ๆ ไหลออกมา คันจมูกได้ ส่วนถ้ามีอาการทางตา ก็จะมีอาการคันตา ตาแดง น้ำตาไหลได้เช่นเดียวกันค่ะ โดยจะเกิดขึ้นเมื่อเราสัมผัสกับสิ่งที่เราแพ้ หรือได้รับสิ่งที่แพ้เข้าไปในร่างกายค่ะ

ดังนั้น อาจจะต้องสังเกตตัวเองนะคะ ว่าอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นเมื่อเราไปเจอสิ่งกระตุ้นอะไร หรืออาการดังกล่าวสัมพันธ์กับอะไร เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ค่ะ และสามารถรับประทานยาแก้แพ้ร่วมด้วยเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ

คำถามที่ 5 : ภูมิแพ้อากาศในเด็ก

ลูกชายอายุ10 ปี มักจะจามตอนเช้า และมีน้ำมูกใสๆ เกือบทุกวัน และเวลาที่เขาได้กลิ่นบุหรี่ มักจะจามและน้ำมูกไหล อยากรู้วิธีรักษาค่ะ

ตอบคำถาม : การรักษาอาจจะรับประทานยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วงก็ได้ครับ แต่การป้องกันคือสวมผ้าปิดจมูกซึ่งจะทำให้หายไวขึ้นครับ

อ้างอิงคำถามที่ 1 / 2 / 3 / 4 / 5

*คำตอบทั้งหมดนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close