สวย หรือ พัง! รองเท้าส้นสูง กำลังทำร้ายสุขภาพของสาว ๆ อยู่รึเปล่า?

รองเท้าส้นสูง

หนึ่งในอุปกรณ์เสริมความสวยของสาว ๆ หลายคนก็คือ รองเท้าส้นสูง (High-Heeled Shoe) ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความสูง และเสริมสร้างบุคลิกที่ดีแล้ว ยังทำให้ขาดูเพรียวยาวขึ้น และเท้าดูเล็กลงอีกด้วย ทำให้สาว ๆ รู้สึกมั่นใจขึ้นเมื่อใส่รองเท้าส้นสูง แต่ส้นสูงคู่สวยของคุณ ถ้าสูงมากเกินไป ก็ทำให้เกิดโทษที่ไม่ใช่แค่เสี่ยงต่อการสะดุดล้มเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุของสารพัดปัญหาสุขภาพแบบเรื้อรังได้อีกด้วย

มาดูกันดีกว่าว่า รองเท้าส้นสูง ที่ทำให้รู้สึกสวยมั่นนั้น กำลังทำร้ายสุขภาพของคุณอยู่รึเปล่า?

ยิ่งสูงยิ่งอันตราย!

ความสูงของรองเท้าส้นสูง นอกจากจะทำให้ลื่นล้มได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นด้วย ยิ่งส้นของรองเท้าสูงเท่าไร ก็จะยิ่งกดให้น้ำหนักตัวไปรวมอยู่ที่บริเวณปลายเท้า และฝ่าเท้าด้านบน ซึ่งทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

– โดยรองเท้าส้นสูงที่สูง 1 นิ้ว จะทำให้ปลายเท้าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 22%
– เมื่อสูง 2 นิ้ว ก็จะรับน้ำหนักเพิ่มขึ้น 57%
– และถ้าส้นสูง 3 นิ้ว ที่สาวๆ หลายคนตกหลุมรักกันนั้น ก็ทำให้ปลายเท้าต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นถึง 76% เลยทีเดียวค่ะ

รองเท้าส้นสูง

อันตรายที่เกิดจากการใส่ รองเท้าส้นสูง

อาการเจ็บป่วยและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ จากการใส่รองเท้าส้นสูงคือ
• ทำให้เกิดอาการปวดเท้า เจ็บเท้า เนื่องจากต้องยืนเขย่งอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าทรงของรองเท้าส้นสูงเป็นแบบหน้าแคบ หัวแหลม ก็จะยิ่งบีบหน้าเท้า และเพิ่มความเจ็บปวดยิ่งขึ้นไปอีก และนอาจทำให้เท้าผิดรูปได้

• เอ็นอักเสบ การใส่รองเท้าส้นสูง จะทำให้น้ำหนักทิ้งตัวลงที่บริเวณฝ่าเท้าด้านหน้ามากกว่าส้นเท้า จนทำให้มีอาการเจ็บ และเกิดการอักเสบของเอ็นที่เท้าได้

• เข่าเสื่อมก่อนวัย การเดินบนรองเท้าส้นสูง จะทำให้เกิดแรงกระแทกที่ข้อเข่ามากกว่าการใส่รองเท้าส้นเตี้ย โดยเฉพาะถ้าใส่รองเท้าส้นสูงเดินเร็วๆ หรือลงบันไดด้วยแล้ว แรงกระแทกก็จะยิ่งมากขึ้นตามน้ำหนักตัวและความเร็วในการเดินไปอีก

• ปวดอก และหลัง เมื่อสาว ๆ ใส่รองเท้าส้นสูง หน้าอกจะยกขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะผู้ใส่ต้องแอ่นหลังให้ตรง แม้ว่าผลที่ออกมาจะทำให้คุณดูดีทีเดียว แต่ถ้าอยู่ในท่านี้นาน ๆ ก็ไม่ดีนักนะคะ เพราะโดยปกติแล้ว กระดูกสันหลังของคนเราจะอยู่ในลักษณะเหมือนตัว S เพื่อช่วยดูดซับแรงกระแทกที่่มาจากการเดิน แต่เมื่อใส่รองเท้าส้นสูง กระดูกสันหลังก็จะอยู่ในรูปที่ผิดไปจากเดิม มีความโค้งน้อยลง กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อพยุงกระดูกสันหลังเอาไว้ จึงทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง และเสี่ยงต่ออาการกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทด้วย

• ปวดน่อง น่องโป่ง การใส่รองเท้าส้นสูง จะส่งผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อบริเวณน่อง เพราะกล้ามเนื้อจะหดเกร็งมากขึ้นขณะที่เดิน ทำให้เส้นเลือดดำบริเวณน่องไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้เกิดอาการปวดน่อง หรือน่องโป่ง จากการเกร็งเป็นเวลานานได้

• เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย รองเท้าส้นสูงที่สูงแค่ 1 นิ้ว ก็ทำให้ร่างกายโน้มไปด้านหน้าได้ถึง 10 องศาแล้ว ทำให้เสี่ยงที่จะหกล้มได้ง่ายกว่าปกติ

รองเท้าส้นสูง

ใส่ส้นสูงยังไง ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

แม้ว่ารองเท้าส้นสูงจะไม่ดีต่อสุขภาพนัก แต่หลาย ๆ คนก็ยังหักใจเลิกใส่ไม่ได้อยู่ดี หรืออาจจำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูงในการทำงานจริง ๆ ถ้าอย่างงั้น มาดูกันดีกว่าว่า มีเทคนิคอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้คุณสามารถใส่รองเท้าส้นสูงได้ โดยที่ไม่ทำลายสุขภาพ

• ใส่รองเท้าส้นสูง เฉพาะตอนที่จำเป็น โดยอาจมีรองเท้าส้นเตี้ยสำหรับเปลี่ยนในรถหรือที่ทำงาน

• เลือกรองเท้าอย่าให้ส้นสูงเกินไป

• เลือกรองเท้าที่หน้ารองเท้ากว้างเท่า ๆ กับหน้าเท้าของตน หลีกเลี่ยงรองเท้าหัวแคบและหัวแหลม เพื่อลดการถูกบีบรัด

• หากต้องการใส่รองเท้าเพื่อเพิ่มความสูง ควรเลือกรองเท้าแบบส้นตึก ที่มีส้นทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเขย่งเท้ามาก ป้องกันเท้าพลิก หรือเลือกรองเท้าที่มีสายรัดด้านหลัง หรือรองเท้ารัดส้น เพราะช่วยให้กระชับเท้า ลดการเกร็งเท้าเวลาเดินลงได้

• ส้นรองเท้าที่ทำจากยางดีกว่าส้นรองเท้าที่ทำจากไม้ เนื่องจากจะช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่า
• ควรแช่เท้าในน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หลังจากกลับบ้าน

• ยืดกล้ามเนื้อขา ทั้งก่อนและหลังใส่รองเท้าส้นสูง เพื่อให้กล้ามเนื้อที่หดตัวจากการใส่รองเท้ายืดออก ลดอาการเกร็ง และความเสียหายของกล้ามเนื้อบริเวณขา

• การใส่รองเท้าส้นสูงที่ไซส์ใหญ่กว่าเท้า 1 เบอร์ จะช่วยป้องกันไม่ให้รองเท้ากัดได้ และควรใส่แผ่นซิลิโคนกันลื่นเอาไว้ในรองเท้าด้วย เพื่อให้รองเท้ากระชับกับเท้า และสามารถเดินได้คล่องแคล่วขึ้น

• การเลือกซื้อรองเท้าในช่วงบ่าย จะทำให้ได้รองเท้าที่ไม่รัดเท้าแน่นจนเกินไป เพราะในช่วงบ่าย จะเป็นเวลาที่เท้าขยายมากที่สุด และเป็นขนาดที่พอเหมาะสำหรับการเลือกซื้อรองเท้า

• มีรองเท้าหลาย ๆ แบบ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใส่แต่รองเท้าส้นสูง จนทำให้คุณต้องเดินเขย่งเท้าทุกวัน ควรใส่รองเท้าแบบอื่น ๆ สลับบ้าง เช่น รองเท้าพื้นเตี้ย รองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะ

เห็นมั้ยคะ ว่าการใส่รองเท้าส้นสูงมีข้อเสียมากขนาดไหน สาว ๆ ที่ชื่นชอบรองเท้าส้นสูง คงเริ่มระวังตัวกันบ้างแล้วใช่มั้ย เพราะถึงจะอยากสวย ก็ควรสวยแบบถนอมสุขภาพด้วย จะได้ไม่ต้องสวยแต่ทรมาน หรือนั่งเจ็บปวดกับปัญหาสุขภาพที่มาพร้อมกับความสวย มันไม่คุ้มกันหรอกนะ จริงมั้ยคะ

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close