10 วิธี หยุดอาการไอ ของลูกรัก

10 วิธี หยุดอาการไอ

อาการไอเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับลูก ๆ เป็นประจำ เด็กบางคนเจออากาศเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยก็มีอาการไอได้ วันนี้ GedGoodLife จึงขอแนะนำคุณพ่อคุณแม่ ด้วย “10 วิธี หยุดอาการไอ” ของลูกรักจะมีอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันเลย

 “10 วิธี หยุดอาการไอ” ของลูกรัก

1. ดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อลูกมีอาการไอ ควรให้ลูกดื่มน้ำเพิ่มขึ้นจากปกติในแต่ละวัน เพราะน้ำจะช่วยละลายเสมหะ หรือหากมีอาการไอแห้ง ๆ น้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับลำคอได้ ควรให้ลูกดื่มน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น เพราะช่วยละลายเสมหะได้ดีกว่า

2. งดอาหารทอด อาหารมัน ๆ ขนมขบเคี้ยวที่เป็นของโปรดของลูก ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาหารเหล่านี้กระตุ้นให้ระคายเคือง และมีอาการไอมากขึ้น

3. เลี่ยงอากาศเย็น ถึงแม้อากาศจะร้อน แต่ต้องระวังไม่ให้ลมแอร์ หรือพัดลมเป่าโดนตัวลูกตรง ๆ เลือกเปิดพัดลมให้ส่ายไปมา หรือเลือกระบบแอร์แบบสวิง เพราะอากาศเย็นสามารถกระตุ้นหลอดลมให้หลอดลมหดตัวทำให้มีอาการไอมากขึ้นได้

4. ทำให้ร่างกายอบอุ่น เวลานอนตอนกลางคืน ควรให้ลูกนอนห่มผ้า ใส่ถุงเท้าเวลานอนด้วย แต่ถ้าลูกนอนดิ้นไม่ชอบห่มผ้า ควรใส่เสื้อผ้าหนา ๆ เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว

5. กินยาละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ หากลูกมีอาการไอแบบมีเสมหะ อาจจะให้กินยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอ เช่น ยาละลายเสมหะที่มียาคาร์โบซิสเตอีน โดยกินในปริมาณที่เหมาะสมกับช่วงอายุ

10 วิธี หยุดอาการไอ

6. อมยาอมแก้ไอ นอกจากใช้ยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอแล้ว อาจจะใช้ยาอมแก้ไอ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น ลดการระคายเคืองในคอด้วย

7. ใช้เครื่องทำความชื้นในอากาศ นอกจากเครื่องฟอกอากาศที่จำเป็นแล้ว ถ้าอากาศในบ้าน หรือห้องนอนแห้งเกินไป อาจจะต้องใช้เครื่องทำความชื้น เพราะในห้องที่อากาศแห้งเกินไปจะทำให้สารคัดหลั่งในจมูกหรือน้ำมูกแห้งตัว ทำให้คัดจมูกและรู้สึกไม่สบาย รวมไปถึงอาจทำให้เกิดอาการไอได้

8. หลีกเลี่ยงฝุ่นละออง ในช่วงที่สภาพแวดล้อมนอกบ้านมีปัญหาค่าฝุ่นละอองสูง ทั้งฝุ่นละอองทั่วไป และ ฝุ่น PM 2.5 ควรหลีกเลี่ยงพาลูกไปนอกบ้าน แต่หากจำเป็นควรให้ลูกใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพราะฝุ่นละอองมีโอกาสทำให้ลูกเกิดอาการไอ เจ็บป่วย และมีผลกระทบกับปอดได้ในระยะยาว

9. กินซุปร้อน ๆ มีงานวิจัยว่าซุปไก่มีคุณสมบัติป้องกันการอักเสบติดเชื้อได้ และไอจากซุปร้อน ๆ ยังช่วยลดเสมหะและน้ำมูกในช่องจมูกได้อีกด้วย

10. กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ หากลูกโตพอที่จะสามารถบ้วนปาก กลั้วคอได้แล้ว ลองผสมเกลือในน้ำอุ่น แล้วให้ลูกกลั้วคอและบ้วนทิ้งเป็นประจำเช้า เย็น เพื่อช่วยฆ่าเชื้อที่อยู่ในละคอ และลดอาการไอได้

หากลองใช้วิธีต่าง ๆ แล้ว อาการไอของลูกยังไม่หายใน 1-2 สัปดาห์ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจรักษาเพิ่มเติม เพราะอาการไอนั้นอาจเป็นสัญญาณของโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ได้

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close