เคล็ดลับ “ปรับนิสัยการกิน” ช่วยลูกเจริญอาหาร

ปรับนิสัยการกิน

หากลูกกินอาหารได้น้อย กินอาหารไม่ได้สัดส่วนตามปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน นอกจากส่งผลกับน้ำหนักที่ไม่ได้ตามเกณฑ์แล้ว ยังส่งผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการร่างกาย และสมองของลูกอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่จึงอาจต้องมีเทคนิค ปรับนิสัยการกิน สะหน่อย เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกรัก

 รวมเคล็ดลับ ปรับนิสัยการกิน ช่วยลูกรักเจริญอาหาร

● กินให้เป็นเวลา ควรสร้างนิสัยการกินให้ลูกกินเป็นเวลา และในมื้ออาหารให้ลูกนั่งกินที่โต๊ะอาหาร หรือนั่งอยู่กับที่ ให้ลูกเรียนรู้ว่าเป็นเวลาของการกินอาหาร ให้เวลาลูกกินไม่เกินครึ่งชั่วโมง

● ปิดทีวี ปิด YouTube ระหว่างกินข้าว หลายครอบครัวใช้ทีวี ใช้มือถือหลอกล่อให้ลูกนั่งอยู่บนโต๊ะอาหารนิ่ง ๆ ระหว่างนั้นก็คอยป้อนข้าวลูกไปด้วย ควรปรับเปลี่ยนนิสัยเรื่องนี้ โดยปิดทีวี ไม่ให้ลูกเล่นมือถือ แท็บเล็ต ให้ลูกเรียนรู้ และมีสมาธิกับอาหารตรงหน้าแทน

● ปล่อยให้ลูกหิวบ้าง ถ้าลูกไม่ยอมกินข้าว หรืองอแงจนหมดเวลา ไม่ต้องคะยั้นคะยอลูก แต่บอกลูกให้รอจนมื้อถัดไปค่อยให้ลูกกิน โดยห้ามให้กินขนม ของว่าง นมในระหว่างมื้อ ถึงมื้อถัดไปลูกจะเริ่มหิวจนจัดการข้าวจนเกลี้ยงแน่นอน แต่ที่สำคัญพ่อแม่ต้องใจแข็งไว้เพื่อปรับนิสัยการกิน และสร้างวินัยให้ลูก

● กินอาหารด้วยกัน พ่อแม่มีนิสัยการกินอย่างไร ลูกก็เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ดังนั้นถ้าอยากให้ลูกกินอาหารได้ดี กินได้มากขึ้น พ่อแม่ควรนั่งกินไปพร้อม ๆ กับลูก เป็นตัวอย่างให้กับลูก และการกินอาหารร่วมกัน พูดคุยชวนลูกกินอาหารในจาน ยังช่วยกระตุ้นให้ลูกกินได้มากขึ้นด้วย

● ลองให้ลูกชิมอาหารใหม่ ๆ ให้ลูกลองชิมอาหารใหม่บ่อย ๆ การเปลี่ยนอาหารใหม่ ๆ ทำให้ลูกไม่เบื่อกับเมนูเดิม ๆ และกินอาหารได้มากขึ้น นอกจากเมนูใหม่แล้ว อาจจะจัดตกแต่งอาหารให้น่ากิน เช่น ตกแต่งเป็นตัวการ์ตูน ใช้จาน ช้อนส้อม สีสันสดใส

● อย่าให้ลูกกินนม หรือขนมจนอิ่ม ถ้าลูกกินอาหารได้น้อย อาจเป็นเพราะระหว่างมื้อลูกกินขนม กินนมจนอิ่มแล้ว พอได้เวลาอาหารมื้อหลักทำให้ไม่อยากกินอาหาร กินได้น้อยลง ดังนั้นถ้าใกล้ ๆ มื้ออาหารไม่ควรตามใจให้ลูกกินอาหารอย่างอื่น แต่อาจจะให้ดื่มนม หรือกินขนมได้นิดหน่อยหลังมื้ออาหารแทน

● ชวนลูกเข้าครัวช่วยทำอาหาร ลองชวนลูกมาสนุก ให้ช่วยทำอาหารไปพร้อมกัน จะช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากกินอาหารมากขึ้น เพราะเป็นอาหารที่ตัวเองได้ลงมือทำเอง

● ชมเมื่อลูกกินได้มากขึ้น พ่อแม่ควรชมลูกทันที เพื่อให้ลูกรู้ว่าพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่เหมาะสม แต่ไม่ควรให้รางวัลหรือติดสินบนที่เป็นการสร้างนิสัยการกินที่ไม่ดีให้กับลูก เช่น ถ้ายอมกินข้าวมากขึ้น จะให้กินไอศกรีม หรือให้กินน้ำหวาน เป็นต้น

● ใช้วิตามินรวมเสริมสำหรับเด็กกินยาก นอกจากจะงัดเอาเทคนิควิธีต่าง ๆ มาช่วยให้ลูกเจริญอาหารได้มากขึ้นแล้ว คุณแม่อาจจะลองใช้ตัวช่วย เช่น ให้ลูกกินวิตามินรวมเพื่อให้ได้สารอาหาร วิตามินอย่างเพียงพอในระหว่างที่กำลังลองใช้เคล็ดลับต่าง ๆ ด้วย

Nutroplex เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กแบบน้ำ รับประทานง่าย มีธาตุเหล็ก และมี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close