อาหาร 4 กลุ่ม เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไข้หวัด

อาหาร 4 กลุ่ม เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไข้หวัด

กลุ่มที่ 1 : ผลไม้รสเปรี้ยว

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร เผยว่า “ช่วงหน้าฝนหรือช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุ มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย จึงควรหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ โดยเลือกกินผักสมุนไพร และผลไม้รสเปรี้ยวเพื่อป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคไข้หวัด”

ผลไม้รสเปรี้ยววิตามินซีสูง ได้แก่ ส้ม มะนาว ฝรั่ง เบอร์รี กีวี มะม่วง มะขาม มะเขือเทศ มะเฟือง กะทกรก กระเจี๊ยบแดง สับปะรด เสาวรส เป็นต้น

สรรพคุณ : อุมด้วยวิตามินซีสูง ป้องกันไข้หวัด ต้านเชื้อไวรัส เสริมภูมิต้านทาน ผิวพรรณสดใส


กลุ่มที่ 2 : อาหารเผ็ดร้อน

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ กล่าวว่า อาหารรสเผ็ดร้อน เช่น อาหาร ที่มีกับหลักการดูแลตามศาสตร์อายุรเวทและการแพทย์แผนจีน กระชาย พริกไทย หรือขิง จะสามารถช่วยกระจายลม และที่เชื่อว่าโรคส่วนหนึ่งเกิดจากการเสียสมดุลของธาตุในร่างกาย เพิ่มธาตุไฟ ทำให้ร่างกายมีความอบอุ่น”

อาหารเผ็ดร้อน ได้แก่ พริกขี้หนู พริกหยวก พริกไทย ขิง ข่า กระเทียม กระชายขาว มะระ ขี้เหล็ก ใบกะเพรา มะเขือเปราะ เป็นต้น

สรรพคุณ : รสเผ็ดร้อน ช่วยบรรเทาไข้หวัด เสริมภูมิคุ้มกัน ให้แข็งแรง รับกับอากาศเปลี่ยนในหน้าฝน


กลุ่มที่ 3 : เนื้อสัตว์

สังกะสี (Zinc) เป็นตัวหลักที่สำคัญสำหรับระบบภูมิต้านทาน ช่วยลดความถี่ของการติดเชื้อ ระยะเวลาและความรุนแรงของไข้หวัดได้ และมักพบได้มากในเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะใน หอยนางรม

เนื้อสัตว์สังกะสีสูง ได้แก่ หอยนางรม หอยแมลงภู่ ปู กุ้ง ปลา แซลมอน ปลาซาดีน ไข่แดง ตับ เนื้อ หมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อแพะ เนื้อแกะ

สรรพคุณ : เนื้อสัตว์ข้างต้น เป็นอาหารที่มีปริมาณแร่ธาตุสังกะสีสูง โดยเฉพาะหอยนางรม ซึ่งมีส่วนช่วยลดระยะเวลาในการเป็นไข้หวัด และสามารถลดความรุนแรงของอาการป่วยข้างเคียงได้


กลุ่มที่ 4 : สมุนไพรไทย

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด สมุนไพรไทย โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่วงการแพทย์ไทย อนุญาตให้นำมาใช้เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส เมื่อติดโควิด-19 ในระยะเบื้องต้นได้

สมุนไพรไทยต้านหวัด ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร หอมแดง ตะไคร้ ขมิ้น กระเทียมสด ขิง น้ำผึ้งผสมมะนาว มะขามป้อม ยูคาลิปตัส (ใช้สูดดม)

สรรพคุณ : มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ลดการอักเสบ ช่วยกำจัดพิษ ขับเสมหะ เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส


สุดท้ายนี้ เพื่อสุขภาพองค์รวมที่ดี ต้องลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายเป็นประจำสัปดาห์ละ 5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที ผ่อนคลายความเครียดคิดบวกอยู่เสมอ รวมทั้งทำจิตใจให้แจ่มใส เพื่อให้ร่างกายพร้อมรับกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทุกฤดูกาล

อ่านเพิ่มเติม : 
1. โรคไข้หวัด โรคยอดฮิตตลอดปี! เป็นกี่วันหาย กินยาอะไรดี? สาเหตุ อาการ วิธีรักษา.
2. ประโยชน์ของ หอมแดง (Shallot) สมุนไพรใกล้ตัวชาวไทย
3. 8 สมุนไพรต้านหวัด ต้านไวรัส แก้ปวด ลดไข้ และยังช่วยต้านโควิด-19 ได้อีกด้วย!
4. 20 ผักผลไม้วิตามินซีสูง เพื่อสุขภาพดีๆ ห่างไกลหวัด

 

อ้างอิง : 1. กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 2. กรมอนามัย 3. โรงพยาบาลพระราม 9 4. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ 5. กรมสุขภาพจิต

#อินโฟกราฟิก #อินโฟกราฟิกเพื่อสุขภาพ #อินโฟกราฟิกโควิด #อินโฟโควิด #อินโฟสุขภาพ #อินโฟกราฟิกไข้หวัด #อินโฟ #infographic #healthinfographic


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close