เฮง เฮง เฮง! อาหารมงคล ฉลองเทศกาลตรุษจีน ทานอย่างไรให้สุขภาพดี?

อาหารมงคล

ช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีนแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่คนไทยเชื้อสายจีนต้องจัดเตรียมให้พร้อม ก็หนีไม่พ้น เรื่องของ อาหารมงคล ที่ใช้ในการทำพิธีเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ ที่นอกจากเครื่องไหว้หลัก ๆ อย่าง หมู เป็ด ไก่ กุ้ง และผลไม้มงคลแล้ว ยังมีขนมมงคลอย่าง ขนมเข่ง ขนมเทียน จันอับ และอื่น ๆ อีกมากมาย ให้คนในครอบครัวทานกันอย่างไม่หวาดไม่ไหว เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้ตัวเอง

แต่เพราะอาหารตรุษจีน มักปรุงด้วยการคั่วเกลือ ผัดมัน ๆ หรือทำมาจากแป้ง จึงไม่ดีต่อสุขภาพนัก งั้นมาดูกันดีกว่า อาหารมงคล เมนูไหน มีความหมายว่าอะไร และควรจะทานอย่างไร ให้ได้ทั้งสิริมงคล และได้สุขภาพที่ดีด้วย

ความหมายของ อาหารมงคล

ปลา (ปลาเก๋านึ่ง Steamed Grouper Fish) คำว่า ปลา ในภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่า อุดมสมบูรณ์ มีอยู่เหลือเฟือ สื่อถึงการมีเงินเหลือมากมายเหลือเฟือ นอกจากนี้ เมนูปลาเป็นอาหารที่จะทานกันเป็นจานสุดท้าย และเหลือส่วนหัวกับหางเอาไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นและจบลงด้วยความเหลือเฟือ

เกี๊ยว (wonton) – หนึ่งในอาหารจีนที่มีประวัติยาวนานกว่า 1,800 ปี และเป็น อาหารมงคล ที่นิยมทานกันมากในวันตรุษจีน เนื่องจากรูปร่างหน้าตาของเกี๊ยว คล้ายกับเงินก้อนของจีนในสมัยโบราณ จึงนำมาใช้ในการสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย

ปอเปี๊ยะ (Chinese Traditional Spring rolls) – อาหารมงคลอีกเมนูหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยใช้แป้งบางๆ ม้วนไส้ต่างๆ ให้เป็นทรงกระบอก ก่อนจะนำไปทอดจนมีสีเหลืองทอง ทำให้มีหน้าตาคล้ายกับทองคำแท่ง หรือก็คือความร่ำรวยนั่นเอง

ขนมเข่ง (Chinese sweetmeat steamed dessert) – หรือเรียกอีกอย่างว่าเค้กข้าว ในภาษาจีนจะออกเสียงเหมือนคำที่มีความหมายว่า “ได้รับมากกว่าปีก่อน” สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน หรือธุรกิจที่กำลังทำอยู่

บัวลอย (Bua Loi) – การออกเสียงในภาษาจีน และรูปร่างกลม ๆ ของบัวลอย สื่อถึงการชุมนุม และการอยู่ด้วยกัน หรือก็คือ การที่ครอบครัวอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ชาวจีนจึงนิยมทานบัวลอยในช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ญาติมิตร และครอบครัว จะได้กลับมาอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า

ผัดเส้นหมี่ซั่ว (shou mian) – เส้นหมี่ซั่ว จะมีความยาวกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป เพราะ จะไม่มีการตัดเส้นเลย และความยาวของเส้นหมี่ซั่วนี่เอง ที่เป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาให้มีอายุยืน

อาหารมงคล

ส้ม หรือส้มโอ (Orange) – ด้วยรูปร่างกลม ๆ และเปลือกสีเหลืองทอง ทำให้ส้มเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ และความมั่งคั่งได้อย่างไม่ยากเย็น การทานส้ม และส้มโอในช่วงตรุษจีน เชื่อว่าจะนำโชคดี และโชคลาภมาให้ เพราะการออกเสียง และเขียนคำว่า “ส้ม” ในภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่า “ความสำเร็จ” พอดี

เห็ดหอมเป๋าฮื้อน้ำแดง (Abalone mushroom gravy) – เป๋าฮื้อ หมายถึง ความเหลือกินเหลือใช้ ส่วนเห็ดหอม หมายถึง ความมีชื่อเสียง จานนี้เป็นเมนูที่อุดมไปด้วยโปรตีน และวิตามินเอ

เป็ดพะโล้ – เป็ด หมายถึง การทำงาน และความสามารถ เมื่อกินกับผักกาดฮ่องเต้น้อย หรือกวางตุ้ง เป็นผักที่มีวิตามินสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอ วิตามินซี นอกจากนั้นยังมีธาตุอาหารพวกแคลเซียม ฟอสฟอรัสสูง

อาหารมงคล

ทานอาหารมงคล อย่างไร ให้มีสุขภาพดี

จะสังเกตได้ว่า อาหารมงคลที่ทานกันในช่วงตรุษจีนนั่น นอกจากปริมาณอันมหาศาล จนทานกันแทบไม่ทันแล้ว ส่วนใหญ่ยังปรุงด้วยน้ำมันปริมาณมาก หรือคั่วเกลือให้รสออกเค็ม เพื่อให้สามารถเก็บได้นานขึ้น แต่การทานเค็มทานมันมากเกินไป ดูยังไงก็ไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอน ซึ่งวิธีที่ช่วยรักษาสุขภาพ ในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองนี้ สามารถทำได้โดย

• หากต้องการนำเนื้อสัตว์ ที่ใช้ในการเซ่นไหว้ไปปรุงอาหารต่อ ควรเลี่ยงเนื้อติดมัน และส่วนหนัง เนื่องจากมีไขมันสูง รวมถึงเครื่องในสัตว์ ที่มีกรดยูริกสูงด้วย

• หลีกเลี่ยงการปรุงด้วยการทอด หรือผัดที่ใช้น้ำมันมาก ๆ ควรใช้วิธีคั่ว และลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหารลง หรือใช้วิธีต้มหรือนึ่งแทน

• เมื่อปรุงอาหาร ควรเติมสมุนไพรอย่าง ขิง กระเทียม ขึ้นฉ่ายต่าง ๆ เพิ่มลงไปด้วย เพราะนอกจากจะช่วยลดไขมันได้แล้ว ยังช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์อย่าง ปลา ได้อีกด้วย

อาหารมงคล

• ไม่ปรุงรสให้หวาน มัน หรือเค็มจนเกิดไป เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง โรคข้อ

• ทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการ ปวดท้อง ท้องอืด ได้

• ล้างวัตถุดิบให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมาปรุงอาหาร

• กะปริมาณอาหารอย่างเหมาะสม หากมีอาหารมากเกินไป ไม่ควรฝืนทานทั้งหมดด้วยความเสียดาย เพราะอาจทำให้เกิด อาการปวดท้อง เนื่องจาก อาหารไม่ย่อย หรือ ท้องเสีย ได้

• สำหรับขนมไหว้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ควรเพิ่มถั่ว และธัญพืชเข้าไปด้วย เพื่อช่วยล้างพิษจากแป้ง และความหวาน หรือเน้นทานขนมที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าอย่าง ขนมไส้ถั่ว ขนมตุ้บตั้บ ขนมเปี๊ยะ

• ไม่ควรเอาขนมเข่งไปทอดน้ำมัน เพราะจะเป็นการเพิ่มไขมันให้มากขึ้นไปอีก

• เน้นทานผลไม้ ผลไม้มงคลหลายอย่างดีต่อสุขภาพ เช่น ส้ม ที่มีทั้งวิตามิน ช่วยเพิ่มคอลลาเจนและเส้นใยอาหาร ในขณะที่แอปเปิ้ล และกล้วยหอม ก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้คุณสามารถดูแลสุขภาพ และเสริมมงคลต้อนรับตรุษจีนไปพร้อม ๆ กันได้

 

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close