อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน เกิดจากสาเหตุใด แก้ไขยังไงดี แล้วแบบไหนควรพบแพทย์?

อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน

ตื่นนอนมาใคร ๆ ก็อยากรู้สึกสดชื่น แจ่มใส พร้อมต้อนรับวันใหม่ ใช่ไหมล่ะ? แต่รู้หรือไม่ว่า มีคนจำนวนไม่น้อยต้องตื่นมาพร้อมกับ “อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน” แบบว่าแค่กลืนน้ำลายก็เจ็บคอแล้วอะ! GedGoodLife เข้าใจความทรมานนี้ดี วันนี้เราจึงได้รวบรวม 8 สาเหตุของอาการเจ็บคอหลังตื่นนอน พร้อมวิธีดูแลแก้ไขให้หายเจ็บ มาฝากแล้ว ลองนำไปปฏิบัติกันดู จะได้ตื่นเช้ามาพร้อมความสดชื่นเหมือนคนอื่นเขาสักที!

ทำความเข้าใจกับ อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน ด้วย 4 คำถามนี้

นายแพทย์ Bruce Stewart ภาควิชาโสตศอนาสิกวิทยา ได้กล่าวและแนะนำไว้ว่า อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน มีสาเหตุหลายประการด้วยกัน ผู้ป่วยจึงควรเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองก่อนด้วย 4 ข้อ ดังต่อไปนี้ เพื่อที่จะได้หาสาเหตุอาการเจ็บคอได้ดีขึ้น

  1. อาการเจ็บคอหลังตื่นนอนเกิดขึ้นหลังจากได้ย้ายมาอยู่บ้านหลังใหม่หรือไม่?
  2. คุณเจ็บคอหลังตื่นนอนตลอดทั้งปีหรือเปล่า? หรือเป็นแค่บางฤดูกาลเท่านั้น?
  3. มีอาการป่วยอื่น ๆ นอกจากเจ็บคอด้วยหรือไม่?
  4. หากมีคนนอนด้วยข้าง ๆ เขาได้บอกคุณหรือไม่ว่า คุณมีอาการนอนกรน หรือ หายใจติดขัดขณะนอนหลับ?

ถ้าสามารถหาคำตอบได้ ก็จะทำให้เราพอรู้ได้ว่า อาการไอหลังตื่นนอน นั้นเกิดจากสาเหตุใด หรือหากคุณไปพบแพทย์ ก็สามารถอธิบายได้ชัดเจนขึ้น คุณหมอก็สามารถวินิจฉัยได้ตรงจุดมากขึ้นนั่นเอง


8 สาเหตุ และวิธีดูแลแก้ไข อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน

สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้สาเหตุของ อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน เสียก่อน จึงจะสามารถดูแลแก้ไขได้อย่างถูกจุด และหากคุณเจ็บคออยู่เป็นประจำ ยิ่งต้องหาสาเหตุให้ได้ เพราะหากละเลย ปล่อยปัญหาทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว!

สาเหตุที่ 1 : เปิดพัดลม หรือเปิดแอร์ เย็นจนเกินไป

หลายคนชอบเปิดพัดลม เปิดแอร์จ่อตัว ให้รู้สึกเย็นฉ่ำในตอนกลางคืน แต่รู้หรือไม่ว่า เมื่อความเย็นกระทบร่างกายทั้งคืน ร่างกายก็จะเสียสมดุล ภูมิต้านทานต่ำ อาจทำให้เป็นภูมิแพ้อากาศ หรือแพ้อากาศเย็นได้ สังเกตว่าหลังตื่นนอน จะมีอาการ จาม คอแห้ง กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ

วิธีแก้ไข เปลี่ยนทิศทางลมไม่ให้กระทบโดนตัวโดยตรง, ไม่เปิดพัดลม หรือแอร์เย็นจนเกินไป, นอนห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ, หากมีอาการภูมิแพ้อากาศหลังตื่นนอน เช่น จาม น้ำมูกไหล ไอแห้ง หรือเจ็บคอจากภูมิแพ้ ก็สามารถกินยาแก้แพ้ เพื่อบรรเทาอาการได้

สาเหตุที่ 2 : โรคกรดไหลย้อน

เมื่อมีอาการเจ็บคอหลังตื่นนอน พร้อมกับอาการขมปากขมคอ เปรี้ยวในปาก แสบลิ้น ร่วมด้วย ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าเกิดจาก โรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นโรคที่คนไทยเป็นกันเยอะในยุคนี้

วิธีแก้ไข เลี่ยงการกินอาหารไขมันสูง รวมถึงอาหารที่เสี่ยงทำให้เป็นกรดไหลย้อนต่าง ๆ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม นม ผลไม้ที่มีกรดมาก, คนที่อ้วนจำเป็นต้องลดน้ำหนัก เลิกนิสัยกินจนเกินอิ่ม, ก่อนนอน 3-6 ชั่วโมง ไม่ควรกินข้าว, ออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้การเคลื่อนไหวทางเดินอาหารดีขึ้น, กินยาลดกรดไหลย้อน เพื่อบรรเทาอาการ

อ่านเพิ่มเติม -> 15 คำถามเรื่องกรดไหลย้อน สาเหตุ อาการ วิธีรักษา มีคำตอบที่ GED : Ask Expert

สาเหตุที่ 3 : ภูมิแพ้อากาศ ภูมิแพ้ไรฝุ่น

หากมีอาการภูมิแพ้เป็นประจำอยู่แล้ว อาจสงสัยได้ว่าอาการเจ็บคอนั้นเกิดจากโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะ ภูมิแพ้อากาศ ที่มักเกิดขึ้นเมื่ออากาศเย็นไป ร้อนไป หรือไปเผชิญฝุ่นมาทั้งวัน, รวมถึงภูมิแพ้ไรฝุ่นที่อยู่บนเตียงนอน หรือแม้แต่น้ำยาซักผ้าที่ใช้ซักปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน

วิธีแก้ไข พยายามเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศเย็น แพ้ไรฝุ่น ก็ให้เลี่ยงสิ่งเหล่านี้, พยายามออกกำลังกายให้แข็งแรงเสริมสร้างภูมิต้านทาน, ใช้เครื่องนอนป้องกันไรฝุ่น, หมั่นซักผ้าปูที่นอนเป็นประจำ, กินยาแก้แพ้, นอนพักผ่อนให้เพียงพอ อาการก็จะดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม -> โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้อากาศ หรือ โรคภูมิแพ้จมูก – สาเหตุ อาการ วิธีรักษา

สาเหตุที่ 4 : ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

เมื่อร่างกายขาดน้ำ หรือ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายขาดความชุ่มชื้น เกิดอาการระคายเคืองคอ ไม่สบายคอ และอาจทำให้เกิดอาการอักเสบขณะนอนหลับได้

วิธีแก้ไขดื่มน้ำให้เพียงพอ 8 แก้วต่อวัน โดยเฉพาะน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง เพราะน้ำจะช่วยลดการระคายเคือง และทำให้รู้สึกสบายคอ แถมช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียได้ดีขึ้น

สาเหตุที่ 5 : อากาศแห้งเกินไป

อากาศที่แห้งเกินไป ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในต่างประเทศที่หนาวเย็น ฉะนั้นใครที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ แล้วมี อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน แสบคออยู่เป็นประจำ ก็อาจสงสัยได้ว่าอากาศในห้องแห้งเกินไป (ส่วนในประเทศไทยเป็นเขตร้อนชื้น จะมีอากาศแห้งได้บ้างก็ช่วงหน้าหนาว หรือเปิดแอร์เย็นจนเกินไป)

วิธีแก้ไขแนะนำให้ซื้ออุปกรณ์วัดความชื้น เพื่อวัดว่าอากาศในห้องแห้งแค่ไหน แห้งจริงหรือไม่, ติดตั้งเครื่องสร้างความชื้นในห้องนอน หรือตั้งแก้วน้ำไว้ใกล้ ๆ หัวนอน เพื่อกระจายความชุ่มชื้นออกมาเรื่อย ๆ, ไม่เปิดแอร์ หรือพัดลมเข้าที่ใบหน้าโดยตรง

สาเหตุที่ 6 : นอนกรน นอนอ้าปาก

นอนกรนมักเกิดขึ้นในช่วงของการหลับลึก และจะกรนดังมากขึ้นเมื่ออยู่ในท่านอนหงาย พบได้ในเพศชายมากกว่าในเพศหญิง ถ้าอาการนอนกรนมีความรุนแรง ก็จะทำให้ คอแห้ง เจ็บคอ ปวดศีรษะในตอนเช้าได้

วิธีแก้ไขเปลี่ยนท่านอนจากนอนหงายเป็นนอนตะแคง, หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะในช่วงเวลาก่อนเข้านอน, ผู้ที่มีโรคอ้วน ควรลดน้ำหนักให้เหมาะสม, ใช้อุปกรณ์ช่วยลดการนอนกรน

อ่านเพิ่มเติม -> เซ็งไหมกับสามีที่ชอบ นอนกรน มาดูวิธีแก้ให้หายขาดกัน

สาเหตุที่ 7 : เป็นหวัด

สาเหตุที่ทำให้เป็นหวัด เจ็บคอ ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส มากกว่าเชื้อแบคทีเรีย หากเกิดจากเชื้อไวรัสผู้ป่วยมักมีน้ำมูก ไอ คอแดง เสียงเปลี่ยนไป หากเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอาจทำให้เกิดคออักเสบ และอาการรุนแรงกว่าการติดเชื้อไวรัสได้

วิธีแก้ไขเพียงรักษาไข้หวัดให้หาย ด้วยการกินยาลดไข้ ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ เมื่อไข้หวัดหาย อาการเจ็บคอหลังตื่นนอนก็จะดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม -> โรคไข้หวัด โรคยอดฮิตตลอดปี! เป็นกี่วันหาย กินยาอะไรดี? สาเหตุ อาการ วิธีรักษา

สาเหตุที่ 8 : สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ นอกจากจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอดแล้ว ยังทำให้เจ็บคอ ไอเรื้อรังได้อีกด้วย ถึงแม้จะเลิกสูบบุหรี่ไปนานเป็นเดือนแล้ว อาการไอ เจ็บคอ คอแห้ง ก็อาจยังมีอาการแสดงให้เห็นอยู่

วิธีแก้ไข ใครที่ยังสูบบุหรี่อยู่ ก็ควรเลิกสูบ เพื่อสุขภาพองค์รวมที่ดี และลดการเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดในอนาคต ส่วนใครที่เลิกสูบไปนานเป็นเดือนแล้ว แต่ยังมี อาการไอหลังตื่นนอน อาจใช้วิธีอมลูกอม ยาอม ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งมะนาวให้ชุ่มคอ และถ้าไอมีเสมหะ สามารถใช้ ยาแก้ไอละลายเสมหะ บรรเทาอาการได้

อ่านเพิ่มเติม -> เลิกสูบบุหรี่แล้ว แต่ยังไม่เลิกไอ เกิดจากอะไร ควรดูแลตนเองยังไงดี?

อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน


อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน เสี่ยงเป็นโรคโควิด-19 หรือไม่?

ในช่วงที่โรคโควิดยังระบาดหนักอยู่ขณะนี้ จำเป็นต้องระวังติดโรคโควิดเอาไว้ก่อน หากออกไปข้างนอกบ่อย สัมผัสพูดคุยกับคนอื่นเป็นประจำทุกวัน เมื่อผ่านไป 3-4 วัน ตื่นมาแล้วรู้สึกเจ็บคอ แสบคอ มีเสมหะ ไข้ขึ้นสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส อาจสงสัยได้ว่าติดโรคโควิด-19 เข้าให้แล้ว!

เบื้องต้นแนะนำให้ซื้อที่ตรวจโควิด-19 มาลองตรวจดูก่อน หากขึ้น 2 ขีด (หรือเข้าตามเงื่อนไขของอุปกรณ์ตรวจโควิดนั้น ๆ) ให้รีบไปโรงพยาบาล หรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับคำปรึกษา หรือรับยาอย่างทันท่วงที

ในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาดอยู่ ควรมียาเหล่านี้ติดบ้านไว้บ้าง เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอละลายเสมหะ ยาแก้แพ้ ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น


6 ภาวะแทรกซ้อนเมื่อเจ็บคอ ที่ควรไปพบแพทย์

อาการเจ็บคอส่วนมากสามารถหายได้เอง โดยไม่ต้องพบแพทย์ แต่ถ้ามีผลแทรกซ้อนติดเชื้อในคออาจนำไปสู่ ทอนซิลเป็นหนอง ต่อมน้ำเหลืองโตอักเสบ เส้นเลือดที่คออักเสบ และอื่น ๆ โดย 6 อาการดังกล่าวที่เราควรไปพบแพทย์ มีดังนี้

  1. มีไข้สูงเกิน 39 องศาเซลเซียส
  2. มีอาการหนาวสั่น
  3. มีฟันกระทบ ฟันกระแทก
  4. มีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน
  5. คอโต คลำแล้วเจอก้อนที่คอ
  6. สงสัยว่าติดโควิด

อ้างอิง : 1. bannerhealth 2. โรคปอดและทางเดินหายใจ หมอวินัยโบเวจา 3. Doctor Top

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอ

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close