9 ข้อห้ามทำเมื่อเป็นหวัด ในหน้าฝน!

ข้อห้ามเมื่อเป็นหวัด ในหน้าฝน

เข้าสู่ฤดูฝน ฝนตกบ่อยทำให้สภาพอากาศชื้น แถมมีลมแรงพัดพาเอาเชื้อไวรัสมาสู่ตัวเราได้ง่าย ฤดูนี้จึงทำให้คนเราเจ็บป่วยได้บ่อย โดยเฉพาะ โรคหวัด หรือ ไข้หวัด วันนี้ GEDgoodlife จึงขอแนะนำ 9 ข้อห้ามเมื่อเป็นหวัด ในหน้าฝน ใครที่เป็นหวัดอยู่ต้องไม่พลาด เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง!

– โรคไข้หวัด โรคยอดฮิตตลอดปี! เป็นกี่วันหาย กินยาอะไรดี? สาเหตุ อาการ วิธีรักษา
– วิธีเสริมภูมิคุ้มกันในฤดูฝน ให้ห่างไกลหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล เป็นไข้!
– เป็นหวัด ควรกินยาอะไรดี? แล้วอะไรคือสาเหตุของไข้หวัด? เรื่องควรรู้ก่อนซื้อยา

9 ข้อห้ามเมื่อเป็นหวัด ในหน้าฝน

1. ห้ามออกไปตากฝนเด็ดขาด!

ถึงแม้ฝนจะไม่ได้ทำให้เป็นหวัด แต่ลมฝนจะพัดพาเอาเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุของไข้หวัดมาสู่ตัวเราได้ง่าย ฉะนั้นระหว่างที่เป็นหวัด ควรอยู่ในบ้าน หรือสถานที่ที่สะอาด ปลอดภัยจากลมฝน และเชื้อโรค และในฤดูฝนควรพก ร่ม หน้ากากอนามัย ติดตัวไว้ เผื่อฝนตกจะได้หยิบมาใช้ได้ทันท่วงที

– ตากฝนทำให้เป็นหวัด จริงหรือไม่!? พร้อมวิธีกินยาลดไข้ แก้หวัด อย่างถูกต้อง

2. ห้ามแพร่เชื้อให้คนอื่น

โรคไข้หวัดสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ง่าย ยิ่งในช่วงโควิด-19 ระบาด อาการหวัดอาจไม่ใช่แค่หวัดธรรมดา แต่อาจเป็นโรคโควิด-19 ก็ได้ ฉะนั้นในขณะที่เป็นหวัดอยู่ ควรปกป้องตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

3. ห้ามนอนดึก นอนน้อย และทำงานหนัก

ไข้หวัดสามารถหายได้รวดเร็วมาก ถ้าได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่ในทางกลับกัน หากร่างกายไม่ได้พักผ่อนเลย เป็นหวัดก็เอาแต่ทำงาน เล่นเกมส์ ทำนั่นนี่ทั้งวันทั้งคืน อาการก็จะทรุดลงได้! ท่องไว้เลยว่า เป็นหวัดต้องนอนเยอะ ๆ นอนแต่หัวค่ำ เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออย่างมีประสิทธิภาพ

– พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย นอนไม่ค่อยหลับ เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง?

4. ห้ามถูกอากาศเย็นจัด รวมถึงไม่อาบน้ำเย็น

เมื่อเป็นหวัดควรทำร่างกายให้อบอุ่นไว้ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าให้พอเหมาะ ไม่ถึงกับร้อนไป ไม่เย็นไป ดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ ไม่ควรเปิดแอร์ให้เย็นเกินไป ไม่เปิดพัดลมเป่าให้ตรงตัว ปิดหน้าต่างเมื่อฝนตก เลี่ยงการอาบน้ำเย็น ควรอาบน้ำอุ่น ๆ แทน

* หากมีไข้สูง ควรใช้น้ำอุ่น หรือน้ำก๊อกธรรมดาเช็ดตัว

5. ห้ามลืมดื่มน้ำ!

ขณะที่ไม่สบาย มีไข้หวัด ร่างกายจะสูญเสียน้ำ จึงควรทดแทนด้วยการดื่มน้ำอุ่น ๆ จิบได้เลยทั้งวัน เพื่อช่วยลดไข้ และทดแทนน้ำที่เสียไปเนื่องจากไข้สูง ถ้ามีอาการไอ จิบ น้ำอุ่น มาก ๆ หรือจิบน้ำผึ้งผสมมะนาว (น้ำผึ้ง 4 ส่วน น้ำมะนาว 1 ส่วน) ถ้าไอมาก ลักษณะ ไอแห้ง ๆ ไม่มีเสมหะให้ยาระงับไอ

6. ห้ามดื่มสุรา คาเฟอีน

รวมถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้นอนไม่หลับ และยังทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะลดต่ำลง

7.  ห้ามกินยาปฏิชีวนะ

เพราะไม่ได้ผลต่อการฆ่าเชื้อหวัด ซึ่งเป็นไวรัส ยกเว้นในรายที่สงสัยว่าจะมีอาการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำเติม เช่น มีน้ำมูก หรือเสลดข้นเหลือง หรือเขียวเกิน 24 ชั่วโมง หรือปวดหู หูอื้อ หรือมีไข้เกิน 4 วัน ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อนที่จะใช้ยาปฏิชีวนะ

* หากทราบว่าป่วยเป็นไข้เลือดออก ไข้สูง 2-3 วัน ห้ามกินยาแอสไพรินโดยเด็ดขาด เพราะยาจะไปต่อต้านการทำงานของเกล็ดเลือด เสี่ยงช็อกจนเสียชีวิตได้! และปัจจุบันก็ไม่นิยมใช้ยาแอสไพรินในการรักษาอาการปวดเป็นไข้แล้ว เนื่องจากมีผลข้างเคียงสูง

8. ห้ามใช้ของร่วมกับคนอื่น

เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ เครื่องของใช้ โทรศัพท์ ฯลฯ เพราะอาจแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ของใช้บางอย่างอาจใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค หรือทำความสะอาดให้ดีก่อน

9. ห้ามประมาท ควรรีบพบแพทย์

ข้อสุดท้ายนี้ ถ้าหากมีอาการหนัก มีอาการแทรกซ้อน เช่น ไอมาก หายใจผิดปกติ หายใจเร็ว หรือหอบ มีอาการซึม อาเจียน มีจุดแดงตามตัว เป็นไข้นานเกิน 3 วัน เป็นต้น ควรเข้าพบแพทย์ เพราะอาจเสี่ยงเป็น ไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ และโรคอื่น ๆ ได้เช่นกัน


นอกจาก 9 ข้อดังกล่าวแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกทานระหว่างที่เป็นไข้หวัดอยู่ โดยมีข้อแนะนำดังต่อไปนี้… 

– หลีกเลี่ยงอาหารย่อยยาก และมีกำมะถันสูง

อาหารที่มีแป้ง มีไขมันเยอะ เช่น ของผัด ของทอด นม เนย กะทิ ฯ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจากการเสียพลังงาน ไปกับการย่อยอาหาร ส่วนอาหารที่มีกำมะถันสูง เช่น ทุเรียน ขนุน ลำใย ฯ ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น ไข้จะสูงขึ้นได้

สำหรับเด็กเล็ก ไม่เกิน 7 ขวบ ต้องงดอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง

เช่น ผงโกโก้ ลูกพรุนอบแห้ง ทุเรียนชะนี-หมอนทอง กล้วยหอม กล้วยไข่ แก้วมังกร ส้มสายน้ำผึ้ง น้อยหน่าหนัง ฝรั่งแป้นสีทอง ขนุน กล้วยน้ำว้า มะละกอแขกดำ ปลาแซลมอน ผักโขม (สด) ลูกเกด เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น เพราะ อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น หากให้ลูกรับประทานเข้าไปในระหว่างที่เป็นไข้ อาจทำให้ลูกเกิดอาการชักได้

 

อ้างอิง : 1. มติชน ข้อมูลโดย นพ.วิชัย เทียนถาวร 2. หมอทีม Dr. Team


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

decolgen ดีคอลเจน

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close