ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ เกิดจากอะไร ควรทำไงดี?

ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า การใช้ปากทำออรัลเซ็กซ์ให้กัน มีส่วนทำให้เกิดเชื้อหนองใน และ เป็นมะเร็งในลำคอทั้งชาย และหญิงได้ ในขณะที่หลาย ๆ คน มักจะมีคำถามว่า ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ ควรทำไงดี? วันนี้ Gedgoodlife มีคำตอบมาให้แล้ว

Solmax ยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอ

โรคที่เกิดจากการทำออรัลเซ็กซ์ 

แม้ว่าคู่รักหลายคู่จะเลือกใช้ออรัลเซ็กซ์ (การร่วมเพศทางปาก) มาเพิ่มความสุขบนเตียง แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า มันเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ที่เชื้อโรคจะเข้าไปอยู่ในช่องปากได้เช่นกัน ซึ่งโรคที่เกิดจากการทำออรัลเซ็กซ์ก็มีอยู่หลายโรค และส่วนใหญ่ก็เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ซะด้วย ไม่ว่าจะเป็น…

  • เอดส์
  • เริม
  • ซิฟิลิส
  • หนองใน
  • ตับอักเสบ
  • และการติดเชื้อ HPV

ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งคอ และมะเร็งต่อมทอนซิล รวมไปถึงอาการ ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ ซึ่งสามารถเกิดได้ทั้งจากการติดเชื้อในลำคอ หรือภายในลำคอเกิดแผลถลอกจากการเสียดสี

ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ อาจเกิดจากปัจจัยเสี่ยงดังนี้

• ความถี่ของการทำออรัลเซ็กซ์
• มีการหลั่งในปาก หรือ นอกปาก
• มีแผลในปากขณะทำออรัลเซ็กซ์
เป็นหวัด หรือ เจ็บคอ ตั้งแต่ก่อนทำออรัลเซ็กซ์
• น้องชาย และ น้องสาวของคนรักไม่สะอาด


โรคหนองใน กับการติดเชื้อในลำคอ

โรคหนองใน (Gonorrhea) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อันตรายมากโรคหนึ่ง หากไม่ได้รับการรักษา มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า Neisseria gonorrhoea สามารถเกิดได้ในบริเวณอวัยวะเพศ ช่องทวารหนัก และลำคอ ซึ่งการติดเชื้อในลำคอ เป็นสิ่งที่แพทย์กังวลมากที่สุด การผลักดันเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคหนองในเข้าสู่ลำคอผ่านการทำออรัลเซ็กส์ อาจทำให้เกิดโรคหนองในที่ดื้อยาได้


อาการโดยทั่วไปของโรคหนองในในคอ

โรคหนองในสามารถติดต่อได้ทางปากอีกด้วย โดยเรียกกันว่า “โรคหนองในในคอ” ซึ่งเกิดจากการออรัลเซ็กซ์ให้กันด้วยปากนั่นเอง โดยผู้ที่เป็นโรคหนองในในคอ  อาจมีอาการดังนี้

  1. มีไข้ธรรมดา ถึงสูงได้
  2. ปวดหัวมาก ปวดทั้งตัว
  3. กิน ยาพาราเซตามอล ก็อาจดีขึ้น แต่สุดท้ายก็ยังไม่หาย
  4. กลืนน้ำลายก็เจ็บมาก ๆ เพราะ เชื้อยังคงอยู่นั่นเอง
  5. เจ็บคอจนเสียงหาย รวมถึงอาจมีอาการเลือดออกในคอได้

ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ


โอกาสการเกิดโรคจากการทำออรัลเซ็กซ์

มีงานวิจัย โดยทีมวิจัยของ ดร.มอร่า กิลลิสัน (Maura Gillison, M.D., Ph.D.) ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งในช่องปากเกิดจากการได้รับเชื้อไวรัส HPV (Human Papillomavirus) และจากการทดสอบก็พบข้อมูลว่า คู่นอนที่ทำออรัลเซ็กซ์ มีโอกาสป่วยเป็นโรคมะเร็งในช่องปากประมาณ 3.4 เท่า และคู่นอนที่ร่วมเพศปกติ มีโอกาสป่วยเป็นโรคมะเร็งในช่องปากประมาณ 3.1 เท่า !

อ้างอิง : https://bit.ly/2Wq3K06


ทำ ออรัลเซ็กซ์ อย่างไรให้ไม่เกิดโรค

ออรัลเซ็กซ์แล้วเจ็บคอ

แม้ว่าการทำออรัลเซ็กซ์จะมีปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดโรคได้หลายโรค แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องเลิกทำออรัลเซ็กซ์ไปเลย เพราะโรคที่เกิดจากการทำออรัลเซ็กซ์ สามารถป้องกันได้อยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

• ตรวจสุขภาพอยู่เสมอ – เป็นวิธีป้องกันที่ง่ายที่สุด และพื้นฐานที่สุด คุณและคนรัก ควรไปตรวจร่างกายเพื่อหาสิ่งผิดปกติ หรือตรวจเชื้อโรค ที่เสี่ยงต่อการใช้ชีวิตคู่อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากไม่พบสิ่งผิดปกติ นั่นก็หมายความว่า โอกาสที่คุณจะติดเชื้อจนป่วย จะน้อยลงมาก

• สวมอุปกรณ์ป้องกัน – การสวมถุงยางอนามัยป้องกันโรค ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญไม่แพ้กัน แต่คู่รักจำนวนมากมักคิดว่า ไม่ต้องใส่ถุงยางอนามัยเวลาทำออรัลเซ็กซ์ก็ได้ นั่นคือ ความคิดไม่ถูกต้องเพราะ ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อยังคงมีอยู่ ถึงยังไง ใส่ถุงยางอนามัยไว้ก็ปลอดภัยกว่า

• รักษาความสะอาด – ทั้งความสะอาดของน้องชายของคนรัก รวมถึงช่องปากด้วยนะ เพราะการรักษาความสะอาด จะช่วยลดปริมาณเชื้อโรคที่อาจสะสมอยู่ได้ ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ห้ามลืมบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดทุกครั้ง หลังทำออรัลเซ็กซ์นะเออ


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอ

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GedGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close