15 คำถามเรื่องกรดไหลย้อน สาเหตุ อาการ วิธีรักษา มีคำตอบที่ GED : Ask Expert

พูดถึงเรื่อง กรดไหลย้อน เชื่อว่าคนไทยรู้จักโรคนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่มักจะมีอาการนี้จนเรียกว่าเป็นโรคประจำตัวกันเลยทีเดียว! และในหมวด GED : Ask Expert ที่ทางบ้านถามปัญหาสุขภาพเข้ามานั้น ก็มีปัญหาเรื่องกรดไหลย้อนอยู่เยอะเช่นกัน วันนี้เราจึงรวบรวม คำถามเรื่องกรดไหลย้อน ทั้งสาเหตุ อาการ วิธีป้องกัน เพื่อให้รู้เท่าทัน และรู้วิธีดูแลรักษาตนเองกัน

คำถามเรื่องกรดไหลย้อน

กรดไหลย้อน คืออะไร มีสาเหตุจากอะไรบ้าง?

ก่อนจะเข้าสู่ คำถามเรื่องกรดไหลย้อน เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้แบบคร่าว ๆ กันก่อนดีกว่าจะได้เข้าใจกันมากขึ้น

โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease หรือ GERD / Heartburn) – เป็นภาวะที่กรด หรือน้ำย่อยในกระเพาะไหลย้อนกลับมาในหลอดอาหาร จนทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร โดยผู้ป่วยจะรู้สึกแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว และคลื่นไส้ รู้สึกจุกเสียดแน่นบริเวณใต้ลิ้นปี่ และรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคออยู่ตลอดเวลา มีน้ำรสเปรี้ยว หรือรสขมไหลย้อนขึ้นมาในปาก ในผู้ป่วยที่มีการขย้อนน้ำ และอาหารขึ้นมาขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดการสำลักเข้าไปในปอด จนเกิดอาการปอดอักเสบได้

​สาเหตุหลักของโรคกรดไหลย้อนในปัจจุบัน คือ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน ส่งผลให้การขยายตัวของกระเพาะไม่ดี มีความดันในช่องท้องสูง มีโอกาสทำให้เป็นกรดไหลย้อนมากขึ้น รวมถึงความเครียด ผู้ที่ทานอาหารรสจัด ทานอาหารในปริมาณที่มาก ของมัน ของทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ บุหรี่ มีโอกาสทำให้เกิดกรดมากขึ้น

กรดไหลย้อนสามารถพบได้ในทารกด้วย โดยมักมีอาการดังนี้

  • อาเจียนบ่อยหลังดูดนม เช่น ทารกนอนราบขณะดูดนม หรือกินอาหาร ก็จะทำให้อาหาร หรือ นม นั้นย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้ง่าย
  • กินได้น้อยลง เพราะ หลอดอาหารอักเสบ
  • แสบร้อน จุกแน่นหน้าอก แน่นลิ้นปี่เหมือนผู้ใหญ่
  • มีน้ำหนัก และการเจริญเติบโตไม่สมวัย

ท่าโยคะเบื้องต้นแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือแน่นท้องได้

ขอบคุณคลิปดีดีจาก i . art yoga – online yoga & lifestyle studio

GED : Ask Expert รวม 12 คำถามเรื่องกรดไหลย้อน

12 คำถามเรื่องกรดไหลย้อน ที่เรานำมาเผยแพร่ในบทความนี้ ได้รวบรวมมาจากคำถามทางบ้านในหน้า GED : Ask Expert ทั้งหมด โดยในหมวดนี้ทางเราตั้งใจทำขึ้นเพื่อให้ทางบ้านเข้ามาถามปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ฟรี กับคุณหมอกอล์ฟ และผู้เชี่ยวชาญจากGED โดยสามารถตั้งคำถามของคุณเองได้ที่นี่ —> คลิก

คำถามที่ 1 : ทานอาหารรสจัด แล้วแสบท้อง อยากอาเจียนค่ะ

เมื่อประมาณต้นปี มีอาการปวดท้อง หนาวสั่น และคลื่นไส้ แต่ไม่อาเจียน เลยไปหาหมอ รพสต. ตรวจแล้วไม่พบไข้ เลยให้ยาลดกรดมากิน เดิมทีเคยมีประวัติเป็นกระเพาะ และลำไส้เล็กอักเสบเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว เกิดจากการทานแอลกอฮอล์ และหลังจากนั้นก็เลิกทานเด็ดขาดไปแล้ว

พอช่วงนี้โควิดเริ่มซา เลยตัดสินใจไปตรวจ เพราะอึดอัดกับการทานอาหารรสจัดไม่ได้มาหลายเดือน พอไปถึงคุณหมอที่ตรวจบอกว่า เป็นกรดไหลย้อน แต่ฉันไม่มีอาการจุกหรือแสบกลางอกเลย และพยายามจะอธิบายถึงประวัติว่าเคยมีอาการของลำไส้เล็กอักเสบเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังไม่ทันพูดจบคุณหมอก็ตัดบทว่าเป็นกรดไหลย้อน เลยมีความสงสัยค่ะ ว่าอาการแบบนี้ เป็นกรดไหลย้อนเฉยๆใช่มั้ยคะ

เพราะหลังจากกินยาที่ได้จาก รพสต. มาหลายเดือนก็ทุเลา แต่ทานอาหารที่มีส่วนผสมของพริกไม่ได้เลย แม้จะนิดเดียวก็ตาม แค่คำเดียวก็แสบท้องแล้วค่ะ (แต่พริกไทยไม่เป็นไรนะคะ)

ขอบคุณคุณหมอที่มาตอบนะคะ ขอบคุณค่ะ

GED ตอบคำถาม : อาการของกรดไหลย้อนก็จะทำให้แสบจุกแน่นหน้าอกได้นะครับ แต่การที่เคยมีไข้หนาวสั่นอาจจะต้องระวังเรื่องของการติดเชื้อในทางเดินน้ำดีด้วยนะครับ ดังนั้น หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ได้ดีที่สุดครับ ลดอาหารที่มีรสจัด ของเปรี้ยว ของเผ็ด ของทอดนะครับ พยายามทานสุกเข้าไว้ดีที่สุดครับ


คำถามที่ 2 : กรดไหลย้อนมีไข้เสี่ยงไหมคะ?

เป็นกรดไหลย้อนมา4-5วันค่ะ เเต่เมื่อคืนตัวร้อนตอนนี้ก็ร้อนอยู่ เสี่ยงป่าวคะ?

GED ตอบคำถาม : น่าจะเป็นอาการของกรดไหลย้อนนะคะ ถ้าไม่ได้ออกไปไหน หรือ เจอคนจำนวนมาก ๆ ก็ไม่น่ากังวลค่ะ


คำถามที่ 3 : เป็นกรดไหลย้อนอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่เหลือแค่ท้องอืดนิดหน่อยกับระบบขับถ่ายยังไม่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะ จากที่ดิฉันเป็นกรดไหลย้อน ตอนนี้เหลือแค่อาการท้องอืดที่ท้องข้างขวา จะอืดมากตอนบ่ายๆไปถึงก่อนนอนค่ะ และระบบขับถ่ายบางวันเหมือนจะถ่ายเหลว บางวันเหมือนจะถ่ายแข็ง เหมือนท้องเสีย และท้องผูกบ้างบางวันสลับกัน อยากจะทราบว่าการที่เป็นกรดไหลย้อนแล้วอาการท้องผูกบ้างท้องเสียบ้างบางวันสลับกันแบบนี้จะอันตรายไหมคะเสี่ยงโรคร้ายไหมคะ ขอบคุณค่ะ

GED ตอบคำถาม : อาการที่เป็น ท้องเสียบ้าง ท้องผูกบ้างนั่น อาจต้องดูว่ามีภาวะลำไส้แปรปรวนด้วยหรือเปล่า GedGoodLife แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดต่อไปค่ะ


คำถามที่ 4 : เป็นกรดไหลย้อน แก้ยังไงให้หายขาดคะ?

อาการที่เป็น บางทีกินอะไรนิดหน่อยก็อิ่ม แค่กินน้ำก็อิ่ม ก็เกิดอาการแน่นท้อง อิ่ม ท้องอืด พยายามจะเรอออกก็ไม่มีผล รู้สึกเหมือนลมเต็มท้อง ละก็จุดแน่นตรงหน้าอก เหมือนมีอะไรติดตรงน่าอกแน่น ๆๆ เป็นแบบนี้ 4-5 วัน แล้วค่ะ นอนไม่ได้เลยค่ะ มันจะแน่นตรงหน้าอกค่ะ พยายามจะเล่อตลอดเวลา ไม่หายสักที ลดการกินอาหารน้อยลง ก็ไม่ดีขึ้น แก้ไขยังไงได้บ้างคะ?

GED ตอบคำถาม : โรคกรดไหลย้อนมักจะมีเหตุปัจจัยมาจาก 1. น้ำหนักเกิน 2. กินไม่เป็นเวลา 3. กินมากเกินไปจนเกิดภาวะอ้วน และกินแต่อาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน 4. เข้านอนทันทีหลังจากเพิ่งกินเสร็จ 5. ความเครียดสะสม 6. สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ 7. พันธุกรรม

ฉะนั้นให้ดูว่าพฤติกรรมใดของเราที่เป็นเหตุให้เกิดกรดไหลย้อนได้ ก็ให้ลดละเลิกพฤติกรรมเหล่านั้น อาการก็จะดีขึ้นตามลำดับได้ครับ ส่วนของเวลานอน แนะนำให้ลองหนุนหัวเตียงให้สูงขึ้นประมาณ 6-10 นิ้วจากพื้นราบดูครับ จะช่วยลดอาการกรดไหลย้อนได้

ทั้งนี้อาจเข้าพบแพทย์สักครั้ง เพื่อให้แพทย์ซักประวัติ ตรวจวินิจฉัย (เพราะอาจจะไม่ได้เป็นแค่กรดไหลย้อนก็ได้ครับ) แล้วปฎิบัติตามคำแนะนำของหมออย่างเคร่งครัดครับ


คำถามที่ 5 : เป็นกรดไหลย้อนมานานแล้วค่ะ

เป็นกรดไหลย้อนมาซักพักค่ะ เป็น ๆ หาย ๆ แต่รอบนี้ไม่ค่อยดีขึ้น กินยาลดกรดไม่หายแล้ว ต้องฉีดอย่างเดียวค่ะ แล้วก็ไม่อยากกินยาลดกรดด้วยค่ะ มีที่ไหนสามารถรักษากรดไหลย้อนได้ไม๊คะ

GED ตอบคำถาม : อาการของกรดไหลย้อนมีสาเหตุจากการมีกรดในทางเดินอาหาร และ หูรูดหลอดอาหารปิดไม่สนิท ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรม เช่น ทานอาหารก่อนนอน, มีความเครียด เป็นต้น

การรักษาจึงต้องรักษาร่วมกับการปรับพฤติกรรมค่ะ และ จำเป็นต้องทานยาลดการหลั่งกรด และ ยาลดกรด เพื่อบรรเทาอาการและรักษาค่ะ


คำถามที่ 6 : ถ่ายวันละ 3-4 รอบ ผิดปกติไหม ?

เมื่อก่อนเป็นคน 2-3 วัน ถ่ายที แต่เดี๋ยวนี้เป็นโรคกระเพาะ+กรดไหลย้อน แล้วมีอาการถ่ายบ่อย ถ่ายทุกวัน บางวัน 3 ครั้ง บางวัน 4-5 ครั้งต่อวัน ตอนจะถ่ายปวดจี๊ดมากแบบต้องรีบเข้าห้องน้ำอย่างด่วน ลักษณะการถ่ายคือนิ่มเปื่อยยุ่ย บางทีเหมือนคนท้องเสียแบบเสียงลมปุ๊ด ๆ แต่นิ่มค่ะไม่เป็นน้ำไม่ต้องเบ่งเลยแต่จะเหม็นบ้าง ปกติไหมคะแบบนี้ อ่อเคยผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีมาด้วย เป็นคนอ้วนค่ะไม่ได้ออกกำลังกายแต่ถ่ายบ่อยมากผักก็ไม่ค่อยกิน ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

GED ตอบคำถาม : อาจจะเพิ่มโรคลําไส้แปรปรวนมาอีกรอบนะครับ พวกนี้สัมพันธ์กับความเครียด นอกเหนือไปจากนั้นลักษณะอุจจาระที่ออกมา บ่งบอกถึงการรับประทานอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเปรี้ยว เผ็ด หรือของทอดอยู่นะครับ พยายามไม่ปรุงรสอาหารและก็เคี้ยวให้ละเอียด ลดความเครียดทุกอย่างจะดีขึ้นครับ


คำถามเรื่องกรดไหลย้อน

คำถามที่ 7 : โรคกระเพาะอาหาร กับ โรคกรดไหลย้อน เหมือนกันไหมคะ?

หนูมีอาการปวด จุกเสียด แน่นท้อง แล้วก็แสบร้อนทรวงอกบางครั้งค่ะ มีดื่มแอลกอฮอล์บ้าง เดือนละ2-4ครั้ง ค่ะ นอนพักผ่อนไม่เยอะ ไม่น้อยค่ะ

GED ตอบคำถาม : ทั้งสองโรคที่พูดถึงเป็นกลุ่มอาการใกล้เคียงกันครับ ถ้าจะให้ดีขึ้นไม่อยากทรมานก็ต้องลดแอลกอฮอล์ไม่กินอาหารรสเผ็ด รสเปรี้ยว ลดของทอดนะครับ


คำถามที่ 8 : นู๋สงสัยว่านู๋เป็นโรคกรดไหลย้อน

คุณหมอคะ เผอิญนู๋สงสัยว่านู๋เป็นโรคกรดไหลย้อน เลยอยากถามว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เป็นโรคนี้ คืออะไรคะ แล้วมักจะมีอาการอย่างไร นู๋ชอบมีอาการจุก เสียด แน่นแถวๆกลางอก กินอะไรก็อยากจะอาเจียนออกมาค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

GED ตอบคำถาม : สาเหตุหลักก็คือการทานอาหารไม่ตรงเวลา การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด การรับประทานของเปรี้ยว ของเผ็ด ของทอด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งถ้าไม่อยากมีอาการทรมานแบบนี้ก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่พูดไปนะครับ รวมถึงความเครียดด้วยครับ


คำถามที่ 9 : เป็นกรดไหลย้อนค่ะคุณหมอ ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลไหมคะ?

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูเป็นกรดไหลย้อนมานาน เดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็หาย เลยอยากรู้ว่า โรคนี้ต้องเข้าพบแพทย์ไหม หรือแค่ดูแลตนเองให้ถูกต้องก็จะหายไปเองคะ?

GED ตอบคำถาม : ปกติกรดไหลย้อนถ้าดูแลตัวเองอย่างถูกต้องก็จะหายไปเองค่ะ ซึ่งก็มีหลายข้อนะคะ เช่น รับประทานอาหารตรงเวลา ไม่รับประทานอาหารย่อยยาก เคี้ยวให้ละเอียด ไม่รับประทานอาหารรสจัด ไม่นอนหลังจากรับประทานอาหาร 3 ชม เป็นต้นค่ะ และอาจต้องใช้เวลาควบคู่กับการรับประทานยาสักระยะนะคะ แต่หากคนไข้มีพฤติกรรมเสี่ยงอีก อาการก็กลับมาได้ค่ะ


คำถามที่ 10 : อาเจียนทั้งวันเลยครับ ใช่กรดไหลย้อนไหม?

วันนี้ตอนจะได้เวลาทานข้าวเที่ยง รู้สึกอยากอาเจียน ก็เลยอาเจียนไปได้นิดนึง เลยตัดสินใจกินโจ๊กละกัน พอตอนบ่ายไม่ดีขึ้นเลย พะอืดพะอมอยากอาเจียน ก็อาเจียนได้อีกนิดนึง พอตอนเย็นไม่ไหวแล้ว เลยทำทุกวิถีทางเพื่ออาเจียน แล้วมันก็ปล่อยอาเจียนสุด ๆ เลย จนบังคับที่จะหยุดไม่ได้ครับ

ทีนี้มันมีความรู้สึกกลิ่นเปรี้ยวในคอและมีเลือดออกจาง ๆ ด้วยอะครับ คอตอนนี้ยังรู้สึกเปรี้ยวอยู่เลย อันนี้ใช่อาการกรดไหลย้อนไหม ควรทำไงดีครับ? กินข้าวปกติได้รึเปล่า? (เมื่อวานมีอาการเวียนหัวทั้งวันด้วยครับ แต่วันนี้โอเคแล้ว) ขอบคุณครับ

GED ตอบคำถาม : อาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าเกิดจากอาการกรดไหลย้อนค่ะ หรือ อาจจะเป็นโรคกระเพาะอาหารก็ได้นะคะ แนะนำให้รับประทานยาลดกรดไหลย้อนก่อนรับประทานข้าว และรับประทานอาหารอ่อนๆ ไม่เผ็ด ย่อยง่าย และ รับประทานอาหารตรงเวลา ไม่รับประทานแล้วนอนเลยค่ะ

อ่านบทความเพิ่มเติม ได้ที่ —> ทำตาม 15 วิธีนี้ กรดไหลย้อนหายชัวร์ !


คำถามที่ 11 : เป็นกรดไหลย้อนกินยาลมได้ไหมคะ หรือกินยาถ่ายได้ไหมคะ?

GED ตอบคำถาม : ยาลมหรือยาถ่ายรับประทานได้ครับ แต่ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือ ไม่รับประทานอาหารรสจัด กินให้ตรงเวลาเ คี้ยวให้ละเอียดด้วยนะครับ


คำถามเรื่องกรดไหลย้อน

คำถามที่ 12 : ไม่แน่ใจว่าเป็นโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน หรือเป็นทั้งสองโรค?

สวัสดีครับคุณหมอ ช่วงนี้ผมสุขภาพจิตแย่มาก ๆ ครับ มีความเครียด และวิตกกังวล เรื่องโรคทางเดินอาหารที่ผมเป็น อาการของผม มีอาการจุกเกร็งที่ท้องและจุกแน่นมาถึงหน้าอก หายใจไม่เต็มอิ่ม และเหมือนมีแก๊สดันขื้นต้องทำให้เรอจึงหาย แต่ก็ต้องมีอาการอีก มีอาการแสบร้อนกลางอกแต่ไม่มาก

เวลาเกิดอาการผมเหมือนคนเป็นลมหมดเรี่ยวแรงแขนขาอ่อนไปหมด ต้องให้ภรรยาพาไปหาหมอแต่พอเรอหรือฝายลมถึงจะหาย จึงอยากทราบว่าผมเป็นโรคกระเพาะ หรือ กรดไหลย้อน หรือเป็นทั้งสองอย่างกันแน่ อยากหายมาก ๆ

ตอนนี้กำลังปรับการรับประทานอาหารให้ตรงเวลา และรับประทานอาหารอ่อน ๆ ส่วนเรื่อง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ น้ำอดลม และชากาแฟ ผมไม่ดื่มครับ  อยากให้คุณหมอช่วยวินิจฉัยให้หน่อยครับ?

GED ตอบคำถาม : ลักษณะอาการเหมือนโรคกรดไหลย้อนนะครับ ยังไม่เหมือนแผลในกระเพาะอาหาร เพราะอันนั้นน่าจะมีอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำด้วยครับ แต่หลักการในการดูแลสุขภาพก็คล้าย ๆ กัน เช่น ห้ามรับประทานอาหารรสเปรี้ยว รสเผ็ด รสทอด แล้วก็งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ด้วยนะครับ

อ่านเพิ่มเติม —> โรคกรดไหลย้อน กับ โรคกระเพาะอาหาร แตกต่างกันอย่างไร?


คำถามที่ 13 : กรดไหลย้อนน้ำลายเหนียว

เป็นกรดไหลย้อนส่องกล้องมา กล่องเสียงแดง มีเสมหะเหนียวข้นอยู่ที่คอ ทำให้บ้างครั้งหายใจลำบากฝืดคอ แสบคอ หมอให้น้ำเกลือมาล้างจมูกแต่ก็ยังมีเสมหะที่คอ ทำไงให้เสมหะหายคะ ขอให้คำแนะนำหน่อยค่ะ?

GED ตอบคำถาม : ในกรณีนี้ แนะนำให้รับประทานยารักษาโรคกรดไหลย้อนอย่างต่อเนื่อง ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ หลีกเลี่ยงฝุ่นควัน ดื่มน้ำมาก ๆ งดรับประทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ อาหารรสจัด ของมัน ของทอด รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และไม่ควรเข้านอนทันทีหลังรับประทานอาหารค่ะ

ในส่วนของอาการมีเสมหะมาก อาจรับประทานยาละลายเสมหะร่วมด้วยได้ค่ะ แต่หากปรับพฤติกรรม และรับประทานยาแล้วยังคงมีเสมหะมาก มีอาการหายใจไม่ออก แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม และปรับการรักษาค่ะ


คำถามที่ 14 : กรดไหลย้อน ต่อมน้ำลาย

คือเดือนที่แล้วหนูเป็นต่อมน้ำลายอักเสบได้ยามากินอาทิตย์นึงมันก็ดีขึ้น คือไม่ปวดแต่ยังมีก้อน แล้วหนูก็ไปหาหมออีกก็ให้ยามาเหมือนเดิมแก้อักเสบกับฆ่าเชื้อพอกินหมด1อาทิตย์ ไม่มีอาการเจ็บปวดเลยก้อนยุบลงเหลือนิดเดียว แต่ยังคงคลำเจอด้วยความไม่สบายใจก็ไปหาหมออีก

หมอบอกว่าถ้ามันไม่ปวด หรือโตขึ้นเร็วก็ไม่เป็นไร ก็ให้ยามาเหมือนเดิมแต่หนูยังจับได้ก้อนเล็ก ๆ มันจะยุบ หรือเป็นอันตรายไหมคะ?

แล้วหนูมีอาการจุกที่คอ เรอบ่อยร่วมด้วย ตั้งแต่อาทิตย์ที่ 2 ที่เป็นไปหาหมอบอกเป็นกรดไหลย้อน มันเกิดจากยาที่เรากินด้วยไหมคะ?

GED ตอบคำถาม : ต่อมน้ำลายอักเสบ เกิดจากการรับประทานอาหารที่เปรี้ยวจัดเกินไป ต้องลดอาหารประเภทนี้นะครับ และสวมหน้ากากอนามัยเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้ามาในบริเวณลำคอครับ


คำถามที่ 15 : กรดไหลย้อน

ดิฉันเป็นกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ พอดูในคอพบว่า มีตุ่มอยู่ในคอ ล่าสุดเหมือนมีเสมหะอยู่ในคอ รู้สึกคอแห้ง มีเจ็บคอบ้างนาน ๆ ที ทานทั้งยาแก้กรดไหลย้อน ยาแก้แพ้ ก็ไม่หาย อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไรกรดไหลย้อน หรืออะไรคะ?

GED ตอบคำถาม :สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการทานเผ็ด ทานของทอด ทานอาหารที่มีรสจัด หรือของที่เป็นกรดนะครับ

GedGoodLife เชื่อว่า 15 คำถามเรื่องกรดไหลย้อน น่าจะช่วยไขข้อข้องใจสำหรับคนที่เป็นโรคนี้ได้ดีทีเดียว ส่วนใครที่ไม่อยากเป็นโรคที่สุดทรมานนี้ ก็อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดเครียด งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ เลี่ยงของมัน ของทอด และทานอาหารให้ตรงเวลา รับรองว่ากรดไหลย้อนไม่ถามหาแน่นอน!

 

อ้างอิง : 1. web.med.cmu.ac.th 2. www.pobpad.com 3. คำถามกรดไหลย้อน รวบรวมจากบอร์ด GED : Ask Expert

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close