หมอกอล์ฟตอบ “15 คำถาม อาการไอ” เช็คเลย! มีอาการเหมือนกันมั้ย

คำถาม อาการไอ

อาการไอ ที่ใคร ๆ ก็เป็นกัน บางคนเป็นหวัดหายแล้วแต่อาการไอยังไม่หาย บางคนสงสัยว่า ทำไมตนเองมักจะมีอาการไอตอนกลางคืน แล้วยิ่งช่วงนี้โควิด-19 ระบาดหนัก เมื่อมีอาการไอ ยิ่งกังวลไปใหญ่ว่าเราจะติดโควิดมั้ยนะ! วันนี้ GedGoodLife จึงได้รวบรวม “15 คำถาม อาการไอ” ที่ทางบ้านถามเข้ามาในหน้า Ask Expert จะมีคำถามอะไรบ้าง ตรงกับอาการไอของเราหรือเปล่า มาเช็คไปพร้อม ๆ กันเลย!

ตอนที่ 1 “15 คำถาม อาการไอ” จากหน้า Ask Expert

คำถาม อาการไอ ทั้ง 15 ข้อนี้ มาจากทางบ้านที่ถามเข้ามายังหน้า Ask Expert ของเรา ตอบโดยคุณหมอกอล์ฟ นายแพทย์ สิทธา ลิขิตนุกูล สำหรับใครสนใจถามเรื่องสุขภาพ อย่าลังเล สามารถถามเข้ามากันได้เลย ฟรีไม่มีเงื่อนไขใดใด —> ถามคุณหมอ ที่นี่

คำถามที่ 1 : คันคอ ไอ มีเสมหะนิดหน่อย

มีอาการมา เมื่อวานเย็น ไอคันคอยิก ๆ รู้สึกเหมือนตรงหลอดลมมัน ขยายแล้วหดลง เวลาคัน ๆ คอต้องไอ ตอนนีกินยาเม็ดละลายฟู กับ ยาละลายเสมหะเป็นซองส้ม ๆ ก็ทุเลาเล็กน้อย วันนี้ก็ยังเป็นอยู่ รบกวนคุณหมอแนะนำให้ทานยาอะไรดีครับ  ถามพี่พยาบาลเขาบอกอาจเป็นกรดไหลย้อนที่ผมเคยเป็น ด้วย  ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ คุณหมอ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

เชื่อไหมครับว่ายาแก้ไอชนิดที่ดีที่สุดในโลกมัน คือ น้ำอุ่นครับ จิบตลอดเวลาที่เราระคายคอ ไม่ทานน้ำเย็น หรือ น้ำแข็งเลยนะครับ สวมหน้ากากอนามัย หากไม่อยากเจอสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ไอบ่อยๆ ด้วยนะครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/คันคอ-ไอ-มีเสมหะนิดหน่อย/


คำถามที่ 2 : ไอ แล้ว มีเสมหะก้อนสีดำ ออกมาด้วย

ผมไอ คันคอ มาประมาน สองสามวันครับ แต่เมื่อเช้า คันคอรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอ ไอออกมาแล้วมีก้อนสีดำ มีสีขาว ขาวเหลือง เหนียวเหมือนกันขี้มูก นิ่ม ๆ ก้อนค่อนข้างใหญ่ประมานเม็ดถ้่วลิสงได้ครับ มันคืออะไรครับ กังวลใจมาเลยครับ

และตอนนี้ผมก็เป็นโรคกระเพาะด้วย ทานอาหารจะแสบหน้าอก เจ็บจี๊ดหน้าอกซ้ายอยู่เสมอ ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นมาคือปวดหลังกลางขึ้นบนไม่ถึงต้นคอ ยกแขน หันซ้าย ขวา เจ็บ ครับ ขอบคุณครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

เรื่องเสมหะจะหายได้ไม่ยากเลยถ้าดื่มน้ำอุ่น และสวมผ้าปิดจมูก เพื่อไม่รับเชื้อโรคเพิ่มนะครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอ-แล้ว-มีเสมหะก้อนสีดำ/

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 3 : มีอาการไอ

ผมมีอาการไอได้ 5-6วัน แล้วครับ มีเสมหะเหนียวมาก ไม่มีไข้ ไม่ได้ออกไปไหนได้ประมาณ 12 วันแล้วส่วนมากซื้อข้าวกินที่ใต้หอพัก และรู้สึกหายใจไม่ค่อยเต็มปอดได้ประมาณ 1 วัน และช่วงที่ผ่านมาผมนอนเช้าทุกวัน และเปิดพัดลมจ่อใส่ตัวเอง ไม่ทราบว่าอาการป่วยข้างต้นนี้ เป็นอาการอะไรครับ ขอบคุณครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

ระคายคอจากอากาศที่ไม่สะอาดนะครับ เพราะพัดลมจ่อเกินไป ทางที่ดีต้องสวมหน้ากากอนามัย และดื่มน้ำอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/มีอาการไอ-3/


คำถามที่ 4 : คันคอและไอมาจะสามอาทิตย์ละครับ ซื้อยาแก้แพ้มากินก็ไม่หาย

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอาศัยอยู่จังหวัดเชียงราย เริ่มรู้สึกคันคอ และไอ เมื่อสามอาทิตย์ก่อน ไม่รู้เพราะค่า ฝุ่น pm 2.5 สูงขึ้นไหม ก็พยายามอมยาแก้ไอ ลองซื้อยาแก้แพ้มากินได้ 10 วัน ก็ยังมีอาการคันคอ กับไอบ้าง

ไม่ทราบว่า ควรไปตรวจหรือควรซื้อยาอะไรมากิน อาการจะเป็นมากช่วงเย็นกับค่ำเวลาไอก็พอจะมีเสลดขาว ๆ บ้างเล็กน้อย แต่ไม่เจ็บคอและไม่มีไข้ครับ และช่วงนี้ก็นอนไม่ค่อยจะหลับไม่รู้ เพราะกังวลไหม รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

ค่าฝุ่นที่ขึ้นสูงอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยนะครับ ทำตัวเองให้อบอุ่นอยู่เสมอ รับประทานน้ำซุปร้อน ๆ ที่มีส่วนประกอบของหอมหัวใหญ่ หอมแดง พริกไทยดํา ขิง กระเทียมก็จะทำให้ดีขึ้นได้นะครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/คันตอและไอมาจะสามอาทิต/

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก —> “หอมแดง” ประโยชน์ดีดี คู่ครัวไทย ช่วยเสริมภูมิ ต้านCOVID-19 ด้วยนะ!

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 5 : หายใจแล้วไอ

เวลาหายใจเข้าเต็มปอด แล้วมีอาการไอ ตัวผมไม่มีไข้ ไม่มีอาการเจ็บคอ อยากทราบว่าเป็นอะไร

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

อาจจะเป็นการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ ลองดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ และสวมหน้ากากอนามัย ถ้าไม่ดีขึ้นต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/หายใจแล้วไอ/


คำถามที่ 6 : อาการไอเป็นบ่อย ควรดูแลปฏิบัติตัวอย่างไร ?

รบกวนถามคุณหมอหน่อยนะครับ ผมมักจะเป็นโรคไอบ่อย ๆ เป็นเกือบจะทุกปี เป็นทีนึงจะนานมาก 3-4 เดือนกว่าจะหาย ไปหาหมอ 3-4 ครั้งก็ไม่หาย (ใช้สิทธิ์ประกันสังคม) ทั้งซื้อยามาทานเองก็ไม่หาย บางทีไอจนรำคาญตัวเอง

ตอนนี้ผมเริ่มเป็นมาอาทิตย์ที่ 2 แล้ว แต่ยังไม่ได้ไปหาหมอซื้อแต่ยามาทาน เพราะกลัวว่าไปหาหมอก็จะจัดยามาให้อีกเหมือนเดิมต้องเสียเวลาไปหาหมออีกถึง 3-4 ครั้ง

จึงเรียนถามคุณหมอว่าผมควรปฏิบัติตัวอย่างไร ควรงดทานอะไรดีเช่นกาแฟร้อนทานได้มั้ยครับ และควรซื้อยาแบบไหน หรือว่าไปหาหมอที่ไม่ต้องใช้สิทธิ์ประกันสังคมยอมเสียตังค์ อ่ะครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

ควรสวมหน้ากากอนามัยครับ เพราะถ้าไม่ได้รับสิ่งกระตุ้นเพิ่มก็จะไม่ไอบ่อย ๆ แบบนี้ครับ ส่วนเรื่องการดื่มน้ำอุ่นและก็ดูแลสุขภาพอื่นๆ ถูกต้องแล้วครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/อาการไอเป็นบ่อย-ควรดูแล/


คำถามที่ 7 : ไอไม่มีสาเหตุ

ผมขอปรึกษาเรื่อง ไอเรื้อรัง คือผมมีอาการไอมาประมาณ 3 เดือนแล้วครับ เคยสูบบุหรี่ เลิกมา 3 ปีแล้วครับจะไอแรงมากตอนเช้า กับ ก่อนนอน ไม่ค่อยมีเสมหะ ไอแห้ง ๆ ไม่มีน้ำมูก มีโรคประจำตัวที่ต้องกินยา คือ ความดันกับไมเกรน และลำไส้แปรปรวน มีกรดไหลย้อนด้วย

ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

อีกเรื่องนึงที่น่าจะเป็นเพิ่มก็คือ เรื่องของภูมิแพ้นะครับ เพราะว่ายังมีสิ่งกระตุ้นให้เราระคายคออยู่เสมอ ดังนั้น สวมผ้าปิดจมูกจะช่วยได้ครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอไม่มีสาเหตุ/?view=all#post-21296


คำถามที่ 8 : ไอแบบเหมือนมีเสมหะในลำคอพร้อมนอนกรน

จะสอบถามคุณหมอหน่ะครับ ว่าลูกผมมีอาการตามกระทู้ข้างต้นครับแต่ไม่มีไข้ ผมทำการรักษามาเป็นปีแล้วครับยังไม่ดีขึ้นเลย ช่วงแรกทำการรักษาก็ดีในระดับหนึ่งประมาณ 1-2 เดือนหลังจากนั้นก็เหมือนเดิม ทุกวันนี้เพิ่งหยุดพ่นยา ตัวยา Avamys แล้วครับพ่นมานานมากเป็นแล้วครับ พ่น เช้า-เย็น เด็กอายุตอนนี้อีก1 เดือนครบ 3 ขวบ เริ่มหนักเป็นมาตอน 1 ขวบกว่า ๆ ครับ

พอมีแนวทางรักษาที่ดีกว่ายาตัวนี้ไหมครับ แต่ยังไม่ได้ส่องกล้อง นะครับ หมอเด็กเบื้องต้นบอกว่ายังไม่ถึงขั้นผ่าตัด และมีแนวเป็นไปได้จากกรรมพันธุ์ เพราะพ่อเป็น โรคหืดหอบ ตอนเด็กโตมาประมา 7-8 ขวบหายครับ และอยากจะถามเพิ่มเติมว่าโอกาสถ้าแพ้นมอาการจะลักษณะแบบข้อความเบื้งต้นรึป่าวและมีวิธียังไงครับ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

โรคระบบทางเดินหายใจเราติดเชื้อก็จากการหายใจครับ ดังนั้นถ้าลูกน้อยยอมสวมมาร์ค หรือว่าที่บ้านมีเครื่องฟอกอากาศ ประเด็นเรื่องของไอหอบหืดจะดีขึ้นเลยครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม :
1. “ไอมีเสมหะ” เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย
2. สูตรเด็ด! สมุนไพรแก้ไอขับเสมหะ จากในครัว

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอแบบเหมือนมีเสมหะในลำ/

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 9 : อาการไอ

หนูมีอาการไอมา 8-9 วัน แล้วค่ะ กินยาแก้ไอก็ไม่หาย ไอ คันคอ มีเสมหะคะควรทำไงคะ?

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

แสดงว่าสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ระคายเคืองหลอดลมยังมีอยู่ครับ ถ้าเป็นไปได้ลองดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ หรือ สวมหน้ากากอนามัยครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/อาการไอ-7/


คำถามที่ 10 : ไอเรื้อรัง

สวัสดีค่ะ ฉันจะมีอาการไอบ่อย ๆ หมอวินิจฉันว่า เป็น Respiratory Allergy ตอนกลางเดือน มกราคม ฉันเป็น หลอดลมอักเสบ และ ปอดติดเชื้อ ไข้ขึ้นหนาวสั่นหมอจัดยาฆ่าเชื้อให้ แต่ หลังจากนั้นกะไอมาตลอด ไอ แบบ แห้ง ๆ คันคอ พอ 5 สัปดาห์ ผ่านไป กะเป็นไซนัสอักเสบ ไข้ขึ้น สามวันเลย หมอกะจัดยาตัวใหม่ ทั้งแบบ กิน และ พ่น แรงกว่าเดิมให้อีก แต่กะยังไม่หายไอ

คราวนี้ไอ แบบเหมือนมีอะไร ระคายเคืองในปอด เหนื่อยมากด้วยเวลาไอบางครั้งก็อาเจียนหลังอาหาร เวลาไอ ต้องหายใจเข้าปอดลึก ๆ แล้วไอออกมา มีเสมหะสีใสเวลาไอออกมา

ตอนนี้ร่างกานปกติดี ไม่มีไข้อะไร ฉันอาศัยที่แคนาดาค่ะ อากาศแห้ง หน้า หนาว หน้าร้อน กะไอ ทุกหน้า เลย ยิ่งเวลาเหนื่อย ๆ รึเวลาออกกำลังกาย แบบพอเหนื่อย หายใจหอบ กะจะไอมาก เหมือนจะขาดใจ เลยต้องหยุดออกกำลังกาย อยากหายจากอาการนี้มาก พ่นยาเช้าเย็นกะไม่หายคะ

คุณหมอคิดว่ายังไงค่ะ อยากฟังความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณมากคะ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

อาการไอเกิดจากร่างกายต้องการขับสิ่งที่กระตุ้นหลอดลมออกไป ดังนั้น เราต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นไม่ว่าจะเป็น ฝุ่นละออง ไวรัสขนสัตว์ น้ำหอม เกสรดอกไม้ ถ้าหลีกเลี่ยงยากการสวมหน้ากากอนามัยจะช่วยให้อาการเหล่านี้ลดลงครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอเรื้อรัง-2/

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 11 : อาการไอหนักตอนกลางคืน

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือมีอาการไอเป็น ๆ หาย ๆ ประมาณ2เดือนเวลาไอก็จะมีเสมหะแต่จะไอหนักตอนกลางคืนช่วงเวลาประมาณตี3 และจะมีน้ำสีเหลือง ๆ ปนเสมหะนิดหน่อยออกมา และมีอาการขมคอ

แต่เมื่อ2วันที่ผ่านมาไอตอนกลางวันแล้วไอตลอดแต่ก็ไม่ได้ไอทั้งวัน แล้วมีเสมหะปนเลือดออกมา2ครั้ง อาการอย่างอื่นก็จะมีคันตามใบหน้า ว่าจะไปหาหมอแต่ยังไม่มีเวลาได้ไปเลยค่ะ อยากทราบว่าอาการไอแบบนี้จะเป็นอะไรรึป่าวคะ?

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

ไอเยอะเพราะมีสิ่งกระตุ้นให้ระคายคอเยอะนะครับ ดังนั้นต้องสวมผ้าปิดจมูกไว้นะครับ แล้วก็สวมตอนนอนด้วยตื่นเช้ามาอาการจะดีขึ้นครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ไอกลางคืน หนักมาก จนนอนไม่หลับ ควรทำไงดี?

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/อาการไอหนักตอนกลางคืน/

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 12 : ไอทรมานจนตัวเกร็ง

หนูมีอาการไอผิดจากปกติค่ะ ไอแห้งไม่มีเสมหะ คันในลำคอ ไอจนอ้วก ไอทรมานเกินกว่าปกติที่เคยเกิดมาค่ะ หนูกินยาทุกขนานแต่ไม่หาย คันระคายเคืองผิวหนัง เกิดจากอะไรคะ?

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

ช่วงนี้ฝุ่นเยอะ เชื้อไวรัสก็เยอะ หากได้รับเข้าไปที่ทางเดินหายใจก็จะระคายคอ และไอได้บ่อยมาก รวมไปถึงถ้าหากมาที่บริเวณผิวหนังก็จะเกิดการคันได้ง่าย ดังนั้นต้องสวมผ้าปิดจมูกเอาไว้ถึงจะช่วยให้อาการดีขึ้นนะครับ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอทรมานจนตัวเกร็ง/


คำถามที่ 13 : ไอมีเสมหะ ถึงขั้นอ้วกเป็นเสมหะ

ไอเป็นเสมหะถึงขั้นอ้วก ไปหาหมอครั้งแรกแจ้งว่าเป็นหลอดลมอักเสบ พอเป็นเยอะ ๆ เข้า ไปหาหมอเฉพาะทาง บอกเป็น ภูมิแพ้ กินยาหายไปสักพัก ก็กลับมาเป็นอีก อาการตอนนี้เวลากินข้าวเสร็จจะชอบไอ ไอจนหายใจไม่ออก เหนื่อย แน่นหน้าอก จนต้องพ่นยาแก้หอบหืดตลอด

และตอนเช้าชอบ มีน้ำมูก แต่บางช่วงเวลาปกติเหมือนคนไม่เคยเป็นอะไรมาก่อน อาการแบบนี้เป็นมาจะเป็นปีแล้วค่า มีวิธีไหนช่วงให้ทุเลาลงไหมค่า ทรมานมากโดยเฉพาะกลางคืนค่ะ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

วิธีทำให้อาการไม่เพียงแต่ทุเลาแต่จะหายไปได้เลย นั่นก็คือการสวมหน้ากากอนามัย เพราะเมื่อไม่มีสิ่งกระตุ้นเข้ามาระคายเคืองร่างกายเราก็จะไม่มีอาการไอจนทรมานแบบนี้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ รวมทุกสาเหตุ และ วิธีรักษาให้ดีขึ้น!

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอมีเสหะ-ถึงขั้นอวกเปนเ/#post-19665

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 14 : ไอมาก

ดิฉันมีอาการไอเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน ส่วนมากจะไอกลางคืนมีเสียงวี๊ดข้างใน และมีเสมหะสีขาวใสตลอด เวลาไอมากจะรู้สึกเจ็บช่วงอก และช่วงหลังจะรู้สึกหน้าอกยุบเวลาไอ จะรู้สึกเหนื่อยและมีน้ำมูกไหลตอนไอ พอเสมหะหลุดหรือหมดแล้ว จะโล่งหายใจคล่องขึ้น นอนได้

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

หมอสงสารคุณนะครับ ที่มีอาการไอจนหลอดลมตีบขนาดนั้น เพราะว่าเรารับสิ่งกระตุ้นเข้าไประคายเคืองหลอดลมเราอยู่บ่อย ๆ ครับ

ถ้าแก้ที่ต้นเหตุ ก็คือการสวม Mask ป้องกันไม่ให้สิ่งกระตุ้นเข้าไประคายเคืองหลอดลมนั่นเองครับจะทำให้อาการดีขึ้นไว ๆ ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : หน้ากากอนามัย ของต้องมี ปี2020! รวมประโยชน์ และวิธีใช้อย่างถูกต้อง

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอมาก-2/

คำถาม อาการไอ


คำถามที่ 15 : ไอตอนกลางคืน

คืออยากถามคุณหมอ หนูมีอาการไอมาสองเดือนแล้วค่ะ ไปคลีนิคฉีดยาก็ไม่หาย ส่วนมากไอตอนกลางคืนค่ะ บางครั้งไม่มีเสมหะ ไอแบบแห้งๆค่นอนไม่ค่อยได่เลยค่ะ ทรมานค่ะ จะทำอะไรก็ยากค่ะ หนูยากรุ้ว่ามันเกิดจากอะไร ทำไมมันถึงไม่หายค่ะ ภูแพ้ หรือป่าวค่ะ

หมอกอล์ฟ ตอบคำถาม :

คิดว่าที่ไอระคายเคืองบ่อย ๆ เพราะมีสิ่งกระตุ้นให้ร่างกายต้องขับออกนั่นอาจจะเป็นฝุ่นละอองที่อยู่ในห้องนอน ดังนั้น นอกจากการพยายามรับประทานยาแก้ไออย่างต่อเนื่องต้องสวมผ้าปิดจมูกตลอดเวลาด้วยนะครับ อาการระคายคอจะลดลงก็จะลดลงครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : มันสิงอยู่ในห้องคุณ! ภูมิแพ้ในห้องนอน ภัยร้ายแฝงตามสิ่งของ

ลิงก์คำถาม : https://www.gedgoodlife.com/forums/หัวข้อ/ไอตอนกลางคืน/


“15 คำถาม อาการไอ” ตอนที่ 1 ก็จบลงไปแล้ว รอติดตามกันตอนต่อไปในเดือนมิถุนายนนี้กันนะครับ แล้วอย่าลืมมาสอบถามปัญหาสุขภาพกับคุณหมอกอล์ฟกันนะครับ เพราะ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ต้องใส่ใจเป็นอันดับ 1

 

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ยาละลายเสมหะ เพื่อบรรเทาอาการไอ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close