10 สูตรสู้หนาว ป้องกันอาการไอ ไข้หวัดหน้าหนาว เมื่ออากาศเปลี่ยน

อากาศช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นอีกช่วงที่ไข้หวัดระบาดเพิ่มขึ้น อากาศเย็นทำให้ลูก ๆ เจ็บป่วยกันเป็นว่าเล่น สามวันดีสี่วันไข้ ทั้ง ไอ จาม เจ็บคอ ลามมาเป็นไข้หวัด ยิ่งถ้าวางแผนเตรียมเที่ยวหนาวนี้ อย่าให้แผนล่มเพราะอาการป่วย มาเตรียมพร้อม ป้องกัน ไข้หวัดหน้าหนาว ด้วย 10 สูตรรับมืออาการไอ ไข้หวัดในหน้าหนาวนี้กัน

10 สูตรรับมืออาการไอ ป้องกัน ไข้หวัดหน้าหนาว

1. หอมแดง ป้องกัน ไข้หวัดหน้าหนาว สูตรสมุนไพรที่ส่งต่อจากหลายรุ่น ทำต่อกันมา คือ แก้หวัดด้วย “หอมแดง” ซึ่งทำได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น

วางไว้บนหัวนอน โดยนำหอมแดงมาทุบให้พอพอแหลก แล้วห่อผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าบาง ๆ วางไว้บนหัวนอน หรือใต้หมอน ตอนช่วงกลางคืนที่ลูกหลับ ซึ่งน้ำมันหอมระเหยจากหอมแดง ช่วยลดอาการหวัดคัดจมูกได้

ต้มน้ำสูดกลิ่น ต้มน้ำให้พออุ่น ๆ โขลกหอมแดง และขิงลงไป นำน้ำที่พออุ่น ๆ มีไอน้ำระเหยขึ้นมา ให้ลูกสูดดมไอน้ำ ช่วยให้หายใจได้คล่องขึ้น ป้องกันอาการหวัด คัดจมูก แต่ต้องระวังว่าไอน้ำอาจจะทำให้ระคายเคืองเยื่อบุโพรงจมูกได้

สติ๊กเกอร์หอมแดง ถ้าอยากสะดวกสบาย ปัจจุบันมีการพัฒนาแผ่นแปะสติ๊กเกอร์กลิ่นหอมแดง และกลิ่นน้ำมันหอมระเหยต่าง ๆ เพื่อบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ ป้องกันหวัดกับเด็ก ๆ ให้ใช้ง่ายขึ้น ไม่ต้องทุบหอมแดงให้เลอะเทอะ แค่เอาแผ่นสติ๊กเกอร์แปะกับเสื้อผ้า ชุดนอน หรือที่หมอน ตอนลูกนอนก็จะมีกลิ่นหอมระเหย ช่วยให้หายใจโล่งสบาย นอนหลับสนิทตลอดคืน

2. อาบน้ำสมุนไพรไล่หวัด เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ที่ป้องกัน ไข้หวัดหน้าหนาว ด้วยการใช้สมุนไพรเช่นกัน ที่บอกว่าให้ต้มน้ำอาบ ไม่ได้เป็นการพูดประชด แต่ให้เอาพืช ผักสมุนไพร เช่น ตะไคร้ ขิง หอมแดง ข่า มาต้มในน้ำใช้อาบจริง ๆ เป็นวิธีที่นิยมใช้กับเด็กเล็ก ๆ ที่ยังต้องอาบน้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ ในกะละมังอยู่

ไข้หวัดหน้าหนาว

3. สูตรน้ำเกลือล้างจมูก สำหรับเด็ก ๆ ที่มีอาการน้ำมูกไหล ไอ มีเสมหะ การล้างจมูกจะช่วยชะล้างเชื้อโรค ระบายเสมหะ ที่อยู่ในโพรงจมูก ป้องกันอาการไอ ไซนัสอักเสบ ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยน คลิกดู วิธีการล้างจมูก อย่างละเอียด

4. สูตรซุปร้อนเพิ่มความอบอุ่น อากาศหนาว ๆ ถ้าได้ซดซุปอุ่น ๆ จะช่วยปรับสมดุลอุณหภูมิในร่างกาย เพิ่มความอบอุ่น ป้องกันหวัดหน้าหนาว และหากมีอาการไอ การดื่มน้ำอุ่น หรือกินซุปร้อน ๆ ยังช่วยระหาย ขับเสมหะได้อีกด้วย ซุปที่นิยมใช้ในการป้องกันหวัด คือ ซุปไก่ เช่น ในเมืองหนาว ประเทศเกาหลี จะนิยมกินไก่ตุ๋นโสมร้อน ๆ กันในหน้าหนาว สำหรับวิธีการทำซุปไก่ สามารถดูสูตรได้จาก สูตรอาหารต้านหวัด

5. ใส่ถุงเท้านอน ไม่ควรปล่อยให้ร่างกาย โดยเฉพาะเท้าเย็น ตอนนอนกลางคืน ช่วงหน้าหนาว หรือหากเปิดแอร์นอน ควรสวมถุงเท้าให้ลูกนอนเป็นประจำ และหากมีอาการหวัด อาจจะเพิ่มออปชั่นพิเศษ คือ ทา วิคส์ วาโปรัป ให้ทั่วเท้าแล้วสวมถุงเท้าจะเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย

6. สูตรน้ำมะนาวไล่หวัด พออากาศเปลี่ยน ลูก ๆ เริ่มบ่นว่ามีอาการเจ็บคอ อาจเป็นสัญญาณเตือนของอาการหวัด ลองใช้สูตร น้ำผึ้งมะนาวป้องกันหวัด ให้ลูกจิบ ดื่มแก้เจ็บคอกัน โดยทำง่าย ๆ คือ ใช้น้ำมะนาวบีบใส่แก้ว ใส่น้ำผึ้งแท้ ผสมน้ำอุ่น เกลือป่นเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ให้ลูกจิบเพื่อช่วยแก้เจ็บคอ ป้องกันหวัดได้

7. นอนเร็ว หลับให้พอ สาเหตุที่ทำให้เจ็บป่วย เป็นหวัดง่าย นอกจากอากาศเปลี่ยนแปลงแล้ว นอนดึก พักผ่อนน้อยก็ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายลดลง ดังนั้น ไม่ควรให้ลูกนอนดึกเกิน 3-4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนได้เต็มที่ และ สำหรับเด็กวัย 3-6 ขวบ ควรให้นอนหลับอย่างน้อย 9-12 ชั่วโมงต่อวัน

ไข้หวัดหน้าหนาว

8. สูตรขูดขิง เป็นสูตรของแพทย์แผนไทย การขูดขิงไล่หวัดลมหนาว เพื่อไล่ความชื้นเย็นออกจากร่างกาย ขิงมีสรรพคุณเผ็ดร้อน หากเด็ก ๆ ยังดื่มน้ำขิงไม่ได้ อาจจะใช้วิธีการ “ขูดขิง” ไปตามร่างกายทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

วิธีการคือ นำยาหอม หรือยาลม ผสมกับเหล้าขาว หรือถ้าทำในเด็ก ๆ อาจใช้เป็นน้ำมันมะพร้าวแทน โดยผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำแง่งขิงที่ฝานออก ให้มีขนาดจับพอดีมือ ชุบกับน้ำมันมะพร้าว และยาหอมที่ผสมไว้ ค่อย ๆ ถูขูดไปที่แผ่นหลังของลูกไม่ต้องแรงมาก โดยให้ถูจากบนลงล่าง และจากตรงกลางกระจายออกข้าง

ข้อควรระวัง คือ การขูดขิงจะเป็นการเพิ่มความร้อนกับร่างกาย ดังนั้น ไม่ควรทำเมื่อตัวร้อน หรือไข้ขึ้นสูง มีแผล ผื่นคันที่ผิวหนัง แต่ใช้เมื่อมีอาการหวัดเบื้องต้น หรือช่วงอากาศหนาวเย็น เปลี่ยนฤดูกาล เพื่อป้องกันหวัดหน้าหนาว

9. วิ่งเล่นต้านหวัด จะชวนลูกออกกำลังกาย อาจจะยังเป็นเรื่องยาก แต่หากชวนลูก ๆ ไปวิ่งเล่น ปั่นจักรยาน เตะบอลในสวน ในสนามเด็กเล่นเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันหวัดได้อย่างดี แต่ควรหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้าน ถ้าเป็นช่วฤดูกาลที่ไข้หวัดระบาด มาวิ่งเล่นใกล้ ๆ บ้านที่คนไม่เยอะแทน และอาบน้ำ ล้างมือให้สะอาดหลังออกกำลังกาย หรือ วิ่งเล่นนอกบ้านให้เป็นนิสัยด้วย

10. กินร้อน ช้อนกลาง เป็นหลักสุขอนามัยที่ต้องใช้ตลอด ๆ ไม่ว่าจะฤดูไหน เพราะช่วยป้องกันโรคติดต่อต่าง ๆ ได้ ควรกินอาหารปรุงร้อน ๆ ทำสุกใหม่ ๆ และหากต้องกินอาหารร่วมกันกับคนอื่น ควรสอนลูกให้รู้จักใช้ช้อนกลางให้เป็นนิสัย จะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ เจ็บป่วย ไข้หวัดได้

หากเริ่มมีอาการป่วย มีอาการเจ็บคอ ไอ ไข้หวัด สามารถดูแลอาการป่วยลูกได้ด้วยตัวเองเบื้องต้นง่าย ๆ หากมีไข้ให้เช็ดตัวลดไข้ กินยาลดไข้พาราเซตามอล ตามขนาดสำหรับเด็ก หรือหากมี อาการไอ มีเสมหะ ให้ดื่มน้ำอุ่นเยอะ ๆ หรือ กินยาแก้ไอ ละลายเสมหะสำหรับเด็ก และเฝ้าสังเกตอาการ หากอาการป่วยยังไม่ดีขึ้น หรือลูกมีอาการซึมลง ควรพาไปพบแพทย์

อ้างอิง
www.doctor.or.th
www.thairath.co.th

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close