ออเจ้าฝากบอกต่อให้ทั่วพระนคร… “10 วิธี คลายร้อนแบบโบราณ”

คลายร้อน

ในช่วงที่อากาศร้อนขึ้นเรื่อย ๆ แบบนี้ หลายคนคงกำลังหาวิธีคลายร้อน กันสารพัดแบบ แต่เคยสงสัยกันมั้ยว่า สมัยก่อนที่ไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลมนั้น เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน ๆ แบบนี้ คนโบราณเขา คลายร้อน กันยังไงบ้าง? วันนี้เราพร้อมจะมาไขข้อข้องใจให้ออเจ้าแล้ว

10 วิธี คลายร้อน แบบคนโบราณ

1. กินอาหารดับร้อน
ช่างเป็นวิธีที่ดีเสียนี่กระไร ทั้งอิ่มท้อง แถมยังคลายร้อนไปในตัว การกินผัก และผลไม้ไทยรสขม หรือเย็น จะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร ขับความร้อนออกจากร่างกาย และลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเพราะความร้อนได้ สมุนไพรไทยหลายชนิด ยังสามารถช่วยลดอาการ เป็นหวัดคัดจมูก ในฤดูร้อนได้อีกด้วย

2. ลดอาหารเผ็ด
อากาศก็ร้อนอยู่แล้ว จะเพิ่มความร้อนให้กับร่างกายไปอีกทำไมกัน แต่ถ้าใครนิยมรสเผ็ดจัดจ้านจนขาดไม่ได้จริง ๆ แล้วละก็ ลองหาผักแกล้มที่มีฤทธิ์เย็นอย่างแตงกวา แตงโมอ่อน ตำลึง ยอดแคลวกมากินด้วยก็ดี

3. กินขนมคลายร้อน
ขนมไทยหลายชนิดสามารถช่วยดับร้อนได้นะ โดยเฉพาะพวกลอยแก้วต่าง ๆ เช่น กระท้อนลอยแก้ว ว่านหางจระเข้ลอยแก้ว หรือส้มลอยแก้ว ที่ต่างก็ทุบน้ำแข็งเย็นชื่นใจใส่ลงไปด้วย แต่ระวังอย่าปรุงรสให้หวานจนเกินไปล่ะ

4. น้ำยาอุทัยดับกระหาย
ในน้ำยาอุทัยที่ใช้หยดใส่ในน้ำดื่มนั้น นอกจากจะมีกลิ่นหอมชื่นใจแล้ว ยังมีสมุนไพรไทยอย่าง ฝาง ที่มีสรรพคุณบำรุงโลหิต ทำให้เลือดเย็น แก้ท้องร่วง ธาตุพิการ แก้กระหายน้ำได้ดี และยังมีชะเอมเทศ และอบเชยเทศ ที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ขับลมเบื้องต่ำ รักษาไข้หวัด แก้เสมหะ แก้หวัดน้ำมูกไหล ได้ด้วย แต่ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นของน้ำยาอุทัย น้ำลอยดอกมะลิก็หอมชื่นใจไม่แพ้กันเลย

5. แก้ร้อนในด้วยฟ้าทะลายโจร
ถ้าหากอากาศร้อนจนทำให้เป็นร้อนในขึ้นมาแล้วละก็ ลองหาฟ้าทะลายโจรมาชงจิบแทนน้ำชาดูนะ รสอาจจะขมอยู่บ้างแต่ก็สามารถแก้อาการร้อนในได้ดี รวมถึงอาการ เป็นหวัด คัดจมูก ด้วย

6. อาบน้ำ และทาด้วยแป้งเย็น
คลาสสิกสุด ๆ การอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สดชื่น ช่วยให้คลายร้อนและลดผดผื่นที่อาจเกิดจากเหงื่อที่อับชื้นได้ ประแป้งเย็นเพิ่มหลังอาบน้ำเข้าไปอีก แค่นี้ก็ไม่ร้อนแล้ว

7. พัดวีกันเข้าไป
เมื่อไม่มีไฟก็ต้องใช้แรงมือ พัดสารพัดแบบจะถูกงัดเอาออกมาใช้ในช่วงอากาศร้อน ๆ อย่างนี้นี่เอง ถ้ากลัวว่าจะพัดจนเมื่อย ลองหาคนมาช่วยผลัดกันพัดให้ดูก็ดีนะ

8. แต่งตัวสบาย ๆ
ชุดไทยสมัยก่อนนั้นเข้ากับสภาพอากาศที่ร้อนตลอดปีของบ้านเราดีที่เดียว พอเดี่ยวนี้เปลี่ยนมาใส่แขนขาวขายาวกันเลยทำให้ร้อนขึ้นนั่นเอง

9. นั่งรับลม
บ้านในสมัยก่อนจะยกสูง ทำให้มีใต้ถุนบ้านไว้วางตั่งเพื่อนั่ง หรือนอนรับลมโกรกเย็นสบาย นอกจากนี้ บ้านในสมัยก่อนยังมีการออกแบบให้ระบายความร้อนได้ดี รับลม และไม่กักเก็บความร้อนอีกด้วย

10. ย้ายที่นอน
ในวันที่อากาศร้อนมาก ๆ จนทำให้นอนไม่หลับ อาจมีการย้ายออกนอกห้อง มานอนที่ชานเรือนกันแทนได้ เพราะว่าบริเวณชานเรือนจะมีลมโกรกเย็นสบายกว่าในห้องนั่นเอง

วิธี คลายร้อน แต่ละวิธีดูง่ายมากเลยใช่มั้ยล่ะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสมัยก่อนอากาศยังไม่ร้อนเท่านี้ และมีความร่มรื่นมากกว่า โดยเฉพาะในเขตบ้านที่มักปลูกต้นไม้เขียวครึ้มเย็นสดชื่นกัน สำหรับปัจจุบัน เราก็คงได้แต่พึ่งพาห้องแอร์กันไปตามระเบียบ เพราะมันร้อนเกินจะทนจริง ๆ

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close