พร้อมไว้ปลอดภัยกว่า! แม่ท้องเดินทางช่วงสงกรานต์ ควรเตรียมตัวอย่างไร?

แม่ท้องเดินทางช่วงสงกรานต์

ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงเทศกาลสนุกสนาน คักคัก ที่มีแค่ปีละครั้ง แม่ท้องหลายคนอาจจะอยาก เดินทางช่วงสงกรานต์ ไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศสงกรานต์ กลับบ้านไปเยี่ยมญาติ ทำบุญ ไหว้พระ ก่อกองทราย รดน้ำดำหัวพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ ที่ต่างจังหวัด หรืออาจจะไปเที่ยวต่างประเทศช่วงหยุดยาว การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีคนเดินทางเป็นจำนวนมาก อาจจะต้องวางแผนกันให้พร้อมเพื่อให้แม่ท้องถึงจุดหมายอย่างราบรื่น ปลอดภัย

ช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสมในการเดินทาง

แม่ท้องที่จะต้องเดินทางไกล ควรดูช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสมด้วย ช่วงอายุครรภ์ที่เหมาะสม คือประมาณ 14-28 สัปดาห์ หรือช่วงไตรมาสที่สอง เพราะช่วงไตรมาสแรกแม่ท้องอาจจะมีอาการแพ้ท้อง หรือตัวอ่อนที่ฝังตัวอาจจะยังไม่แข็งแรงพอซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะแท้งได้ หรือในช่วงอายุครรภ์ใกล้คลอด ก็ไม่ควรเดินทางไกล เพราะมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดได้ หากไม่แน่ใจ ลองปรึกษากับคุณหมอที่ฝากครรภ์ก่อน เดินทางช่วงสงกรานต์

ทิปส์เมื่อคนท้องต้อง เดินทางช่วงสงกรานต์

– เลี่ยงที่เที่ยวที่คนเยอะ ที่เที่ยว หรือที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ฮิตๆ กัน แม่ท้องต้องงดเลย เช่น สีลม ถนนข้าวสาร หรือแหล่งที่มีการสาดน้ำสงกรานต์กัน เพราะผู้คนที่เบียดเสียด อาจทำให้แม่ท้องหกล้ม หรือชนกระแทกท้องได้ และยังเสี่ยงรับเชื้อ เจ็บป่วย หรือติดโรคติดต่อได้ง่ายอีกด้วย

– เตรียมยา วิตามินคนท้อง ยาหรือวิตามินเสริม ที่ต้องกินในทุกวัน ควรจัดเตรียมล่วงหน้าให้พร้อม อาจจะจัดยาสำรองเผื่อไว้ด้วย ใส่ทั้งในกระเป๋าเดินทาง และกระเป๋าถือ

– ระวังเรื่องการเข้าห้องน้ำ ถ้าต้องนั่งรถทัวร์ รถไฟ หรือแม้แต่เครื่องบิน ต้องระวังเวลาเข้าห้องน้ำ เพราะห้องน้ำมักจะแคบ ถ้ามีสามี เพื่อน หรือญาติไปด้วย ควรให้รออยู่หน้าห้องน้ำ เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด ระหว่างทำธุระในห้องน้ำ ควรยึดหาที่ยึดจับให้ดี

– เตรียมพร้อมเหตุฉุกเฉิน คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น หากแม่ท้องต้อง เดินทางช่วงสงกรานต์ ควรเตรียมพร้อมข้อมูลโรงพยาบาล หรือเบอร์ฉุกเฉินกู้ชีพ เบอร์ช่วยเหลือด่วน ในเส้นทางที่ต้องเดินทางผ่านไว้ด้วย พร้อมกับเตรียมข้อมูลการฝากครรภ์ไว้กับตัว ควรมีเอกสาร ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ อายุครรภ์เก็บไว้ อาจจะถ่ายรูปเก็บไว้ในมือถือ เผื่อจำเป็นต้องใช้เป็นข้อมูลให้แพทย์ในยามฉุกเฉิน

– เตรียมขนม น้ำดื่ม ของว่างกรุบกริบ แม่ท้องจะหิวบ่อยกว่าปกติ ควรเตรียมขนม ของว่าง หรืออาหารที่กินเป็นประจำติดตัวไว้กินแก้หิวในระหว่างเดินทางด้วย

แม่ท้องเดินทางไกลโดยรถยนต์

– วางแผนเส้นทางการเดินทางให้พร้อม ช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่คนเดินทางกันเยอะ รถจะติดมากขึ้นซึ่งหากจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ควรวางแผนการเดินทางให้ดี อาจจะหลีกเลี่ยงช่วงวันที่คนออกเดินทาง อาจจะออกเดินทางล่วงหน้าช่วงเทศกาล และเดินทางกลับให้เร็วขึ้น ส่วนเส้นทางควรวางแผนว่ามีจุดแวะพักตรงไหนบ้างระหว่างทาง

– คาดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเดินทางควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ถึงแม้ท้องจะเริ่มใหญ่ขึ้น จนอาจจะรำคาญ แต่เพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเองและลูกน้อยในท้อง โดยการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับแม่ท้องเมื่อหน้าท้องมีขนาดใหญ่ ไม่ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทับพาดหน้าท้อง แต่ให้คาดรัดบริเวณช่วงใต้หน้าท้องแทน

– หยุดพักยืดเส้นยืดสายระหว่างทาง แม่ท้องไม่ควรนั่งท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ ดังนั้นถ้าต้องเดินทางไกล ควรหยุดพักรถเพื่อลงมายืดเส้นยืดสายทุก 2-3 ชั่วโมง หรือเมื่อรู้สึกไม่สบายตัว

แม่ท้องเดินทางไกลโดยเครื่องบิน

– เช็กอายุครรภ์และเอกสารกับสายการบิน สำหรับแม่ท้องที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ในแต่ละสายการบินอาจจะมีเงื่อนไขอายุครรภ์ที่ต่างกัน หรือมีการขอเอกสารเพิ่มเติม เช่น ใบรับรองสุขภาพ ใบรับรองอายุครรภ์จากแพทย์ ควรสอบถามกับทางสายการบินให้ชัดเจน เพราะในแม่ท้องที่อายุครรภ์มาก ๆ อาจจะไม่สามารถเดินทางได้

– ไม่ไปประเทศที่มีโรคระบาด หลีกเลี่ยงเดินทางไปประเทศที่มีโรคระบาด โดยเฉพาะโรคติดต่อที่อันตรายกับคนท้อง เช่น โรคไข้ไวรัสซิกา ในแถบละตินอเมริกา

– เลือกที่นั่งติดทางเดิน หากบินในชั้นประหยัด ควรแจ้งทางสายการบิน ขอที่นั่งติดทางเดิน หรือที่นั่งที่สามารถยืดขาได้มากกว่าปกติ จะช่วยให้แม่ท้องลุกนั่งเข้าห้องน้ำ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายได้ง่าย

– ไม่บินในไฟล์ทที่ยาวเกินไป ถ้าบินในประเทศคงใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องเดินทางต่างประเทศ ไม่ควรเลือกเดินทางไปประเทศที่ต้องนั่งเครื่องติดต่อกันนานเกิน 5-6 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้แม่ท้องไม่สบายตัว เกิดความเครียดได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close