10 อาหารเจ แคลน้อย ไม่อ้วน! พร้อม 5 สถานที่กินเจ อิ่มใจ ได้บุญ

อาหารเจ

เทศกาลกินเจ ในปีนี้ จะตรงกับวันที่ 17 – 25 ตุลาคม 2563 รวมเป็นเวลา 9 วันด้วยกัน และในทุกปี เราก็มักจะตื่นเต้นกับการได้ทานเจ ได้งดเนื้อสัตว์ ถือศีล กินผัก ไปในตัว… แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารเจ จำนวนมากเป็นของทอด เต็มไปด้วยแป้ง น้ำมัน และน้ำตาล หากกินเข้าไปเยอะ ๆ อาจทำให้พุงล้ำ น้ำหนักพุ่ง ก็ได้นะ!

ฉะนั้นจะกินเจทั้งที ก็ต้องรู้จักเลือกกันหน่อย… งั้นตามมาดู “15 อาหารเจ” แคลน้อย สุขภาพดี ไม่ต้องกลัวอ้วน! กันดีกว่า ว่าจะมีอะไรกันบ้าง ใครเข้าโหมดลดน้ำหนักอยู่ ถูกใจแน่นอน

เป็นหวัด ควรกินยาอะไรดี

หลักการกินเจ กินอย่างไรให้สุขภาพดี

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ แนะนำให้รับประทานพืชสมุนไพร 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 พืชสมุนไพรที่กินง่าย ช่วยให้อยู่ท้อง ได้แก่ กล้วยน้ำว้าสุก ธัญพืช มันเทศ ข้าวโพดหวาน กลุ่มที่ 2 พืชสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้แก่ ขิง พริกไทย
กลุ่มที่ 3 พืชสมุนไพรที่ช่วยป้องกันความดัน เบาหวานขึ้น เช่น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำดอกคำฝอย น้ำตะไคร้ น้ำตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม)

และควรเลือกใช้ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติเพื่อดูแลอาการที่ไม่พึงประสงค์จากภาวะกินเจ มีอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย เช่น ยาขมิ้นชัน ยามะระขี้นก ยาเหลืองปิดสมุทร

อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณเป็นยาจะต้องระมัดระวังในกลุ่มผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตบกพร่องรุนแรง หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ Call Center 02 5917007 ต่อกองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยฯ


10 อาหารเจ แคลอรี่น้อย สุขภาพดี ไม่ต้องกลัวอ้วน

อาหารเจ

นายแพทย์ ฆนัท ครุธกูล กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง และแพทย์ประจำศูนย์หัวใจ หลอดเลือดและเมแทบอลิซึมโรงพยาบาลรามาธิบดี ขอแนะนำเมนูอาหารเจแคลอรีต่ำไว้เพื่อให้ผู้ที่จะถือศีลกินเจ ได้นำไปเลือกรับประทาน เพื่อให้ได้สุขภาพที่ดีตามมา เมนูที่จะแนะนำ 10 อันดับ ก็คือ

  1. ส้มตำเจ (55 แคลอรี)
  2. ต้มยำเห็ดเจ (80 แคลอรี)
  3. แกงส้มมะละกอเจ (80 แคลอรี)
  4. แกงจืดฟักเจ (90 แคลอรี)
  5. แกงเลียงเจ (115 แคลอรี)
  6. ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนเจ (118 แคลอรี)
  7. แกงจืดผักกาดขาวเต้าหู้เจ (120 แคลอรี)
  8. ยำผักหวาน (128 แคลอรี )
  9. ยำวุ้นเส้นเจ (145 แคลอรี)
  10. ต้มจับฉ่าย (180 แคลอรี)

10 อาหารเจ ที่เหมาะกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติภายใต้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แนะนำว่า ช่วงเทศกาลกินเจนอกจากเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังต้องเลือกรับประทานให้เหมาะกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ด้วย

โดย 11 อาหารเจที่ดีและมีประโยชน์ เหมาะสำหรับรับประทานในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง มีดังนี้

  1. เห็ดชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ได้
  2. มะระทุกชนิด จะช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยคนเป็นเบาหวานคุมน้ำตาลได้ ไม่เสี่ยงเป็นแผลติดเชื้อหน้าฝน
  3. หน่อไม้ , ใบย่านาง มีเส้นใยช่วยลำไส้ทำงานได้ดี บรรเทาท้องเสีย
  4. เก๋ากี้ และพริกหวาน ช่วยบำรุงสุขภาพตา
  5. เสาวรส มีวิตามินซี ช่วยบรรเทาอาการหอบหืด หากภูมิแพ้กำเริบได้ในช่วงอากาศเปลี่ยน
  6. ฟักข้าว , ฟัก มีวิตามินที่ละลายในไขมัน และดูดซึมในร่างกายดี
  7. มันฝรั่ง ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
  8. ถั่ว มีวิตามินอีสูงช่วยต้านอนุมูลอิสระลดการอักเสบช่วยให้เลือดไหลเวียนดี
  9. เมล็ดฟักทองทานตะวัน และงาที่มีแร่สังกะสีช่วยพัฒนากลไกภูมิคุ้มกัน
  10. ถั่วงอก มีใยอาหารสูงวิตามินบีและเลซิทินที่ช่วยระบบประสาท และสมอง
  11. ใบปอ มีวิตามิน และธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม รวมถึงช่วยเจริญอาหาร เหมาะกับคนที่ไม่สบาย เพิ่งฟื้นไข้จากอากาศเปลี่ยน

5 อาหารเจ ที่ควรเลี่ยง! 

อาหารเจ

นพ.ฆนัท กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ประชาชนควรเลือกรับประทานอาหารเจอย่างเหมาะสม เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักรับประทานอาหารเจที่ให้พลังงานสูงประเภทเมนูอาหารผัด ทอด หรือเมนูที่มีการใช้น้ำมันปริมาณมาก นำไปสู่ภาวะการเกิดโรคอ้วนและมีปัญหาด้านสุขภาพ

ซึ่งอาหารเจที่ให้พลังงานสูง ควรหลีกเลี่ยง 5 อันดับคือ

  1. ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊วเจ ให้พลังงาน 568 กิโลแคลอรี
  2. ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเจให้พลังงาน 480 กิโลแคลอรี
  3. ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเจให้พลังงาน 415 กิโลแคลอรี
  4. ข้าวผัดเจให้พลังงาน 397 กิโลแคลอรี
  5. ก๋วยเตี๋ยวเจน้ำใส 1 ชาม ให้พลังงานถึง 349 กิโลแคลอรี

น้ำกระเจี๊ยบแดง กับเทศกาลกินเจ

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ กล่าวว่า สำหรับเทศกาลกินเจ ซึ่งไม่นิยมรับประทานอาหารที่มีกลิ่นฉุน กระเจี๊ยบแดง จึงน่าจะเป็นสมุนไพรที่เป็นคำตอบสำหรับเทศกาลนี้

กระเจี๊ยบแดง เป็นสมุนไพรที่ปลูกง่าย หาซื้อได้ทั่วไปในราคาไม่แพง สามารถปรุงดื่มได้เองในรูปชาชง หรือเครื่องดื่มได้ทั้งร้อน และเย็น ประกอบด้วยสารกลุ่มแอนโทรไซยานิน (Anthocyanins) และวิตามินซี ซึ่งจากรายงานการวิจัยระดับพรีคลินิก พบว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เหมาะที่จะใช้ป้องกันโรคเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในในเลือดสูง และโรคหัวใจ

นอกจากนี้ กระเจี๊ยบแดงยังมีรายงานการศึกษาที่พบว่า การดื่มชาชงจากกระเจี๊ยบแดง เป็นเวลา 2 เดือน จะสามารถลดความดันโลหิตได้ และหากรับประทานติดต่อกันมากกว่า 4 เดือน จะสามารถลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว และไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ได้

วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงนำกระเจี๊ยบแดงแห้ง 3 กรัม ต้มกับน้ำสะอาด 300 มิลลิลิตร ตั้งไฟให้เดือด ลดไฟอ่อนลง ต้มให้มีสีแดงเข้ม จากนั้นกรองให้เหลือแต่น้ำกระเจี๊ยบ หรือใช้ชนิดผงสำเร็จรูปชงดื่มครั้งละ 2-3 กรัม โดยชงกับน้ำร้อน 120-200 มิลลิลิตร ดื่มวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร


5 สถานที่กินเจ อิ่มใจ ได้บุญ

สนับสนุนสถานที่ต่าง ๆ โดย zipeventapp.com

1. เทศกาลกินเจ เยาวราช

เทศกาล กินเจ ที่เยาวราชเป็นอีกที่หนึ่งที่กินเจทีไร เยาวราชจะเต็มไปด้วยผู้คน เพราะว่ามีร้านอาหารเจมากกว่า 100 เมนูมาให้ทุกคนได้เลือกรับประทานกัน นอกจากนี้ยังมีสถานที่ให้ทำบุญใกล้เคียงให้ได้อิ่มใจได้บุญกัน อาทิเช่น วัดเล่งเน่ยยี่, ศาลเจ้าเล่งบ้วยเอี้ย, ศาลเจ้าพ่อกวนอูและเทพเจ้าม้า, ศาลเจ้าไต้ฮงกง เป็นต้น


2. ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจ สมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสาครถือเป็นอีกที่จัดเทศกาลกินเจแล้วคนมักจะนิยมไปกัน เนื่องจากมีอาหารเจขายมากกว่า 50 ร้านค้า และที่พลาดไม่ได้ คือ การไปไหว้เจ้า 9 ศาลเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเรา ได้แก่

  1. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร
  2. โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร
  3. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง คลองมหาชัย
  4. ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก
  5. ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย
  6. โรงเจเชงเฮียงตั๊ว
  7. ศาลเจ้าพ่อกวนอู ท่าฉลอม
  8. ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ท่าฉลอม
  9. อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

3. เทศกาลกินเจ ปากน้ำโพ นครสวรรค์

ไปกราบไหว้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผาปากน้ำโพ, ข้ามสะพานบุญ, ลอยประทีปสีประจำวันเกิด เพื่อเสริมดวงเพิ่มบารมี ตั้งแต่วันที่ 17 -25 ตุลาคม 2563 นี้


4. เทศกาลถือศีลกินผัก ภูเก็ต

ถือเป็นเทศกาลที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากสำหรับเทศกาลกินเจที่จังหวัดภูเก็ต โดยงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ จะจัดงานขึ้นในแบบวิถีชีวิตใหม่ New Normal เพื่อป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ตลอดระยะเวลาในการจัดงาน

*งดพิธีกรรมแสดงอภินิหารอย่าง ลุยไฟ อาบน้ำมัน รวมไปถึงประเพณีแห่พระที่จะงดเดินตามถนนเส้นทางต่าง ๆ


5. เทศกาลกินเจ หาดใหญ่

เทศกาลกินเจ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จัดขึ้นโดยสมาคมพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาร่วมกับภาครัฐและเอกชน เพื่อสืบทอดประเพณีกินเจ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างอาชีพเพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชน โดยภายในงานจะมีร้านขายอาหารเจมากกว่า 100 ร้าน พิธีเปิดงานจะมีพร้อมด้วยขบวนแห่เจ้า และมีการแสดงบนเวทีพร้อมกับศิลปินในทุกค่ำคืน


สุดท้ายนี้ ให้จำไว้เลยว่า กินอาหารเจก็ต้องได้รับสารอาหารครบถ้วน และมีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณที่พอเหมาะ เน้นรับประทานอาหารเจจำพวก ต้ม นึ่ง ย่าง ยำ หลีกเลี่ยงอาหารทอด หรือผัด ร่วมกับการรับประทานผัก และผลไม้เป็นประจำ ก็จะทำให้สุขภาพดี ห่างไกลโรคตลอดเทศกาลเจ 2563 นี้

อ้างอิง :
1. gnews.apps.go.th
2. facebook.com/dtam.moph
3. thaihealth.or.th
4. smartsme.co.th

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่


ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close