12 วิธีคลายร้อน รับซัมเมอร์สุดHOT !! รู้แล้วต้องแชร์ ให้หายร้อนไปพร้อมกัน

วิธีคลายร้อน

นับวันโลกยิ่งร้อนขึ้น แต่อย่าให้อารมณ์ร้อนตาม! วันนี้ Ged Good Life จึงขอแนะนำ 12 วิธีคลายร้อน รับซัมเมอร์สุดHOT ที่ได้ผลจริง!! อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย และอย่าลืมแชร์ต่อ บอกเพื่อน ๆ ให้ลองทำตามกันด้วยนะ

ดีคอลเจน

12 วิธีคลายร้อน รับซัมเมอร์สุดHOT !!

1. พกร่ม ใส่หมวก เลี่ยงแสงแดด

ร่ม และหมวก คือไอเท็มที่ขาดไม่ได้ในหน้าร้อน หากออกไปข้างนอก ก็กางร่ม ใส่หมวกเสียหน่อย นอกจากจะช่วยให้โดนแดดน้อยลง ยังสามารถช่วยป้องกันรังสี UV จากแสงแดดมาทำร้ายผิวเรา ทำให้ผิวไม่คล้ำ หน้าไม่โทรม ไม่เป็นโรคผิวหนัง แถมเครื่องสำอางไม่ละลายอีกด้วย!

2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

น้ำช่วยปรับให้อุณหภูมิในร่างกายเราสมดุล และคลายร้อนได้ หากเป็นชาวออฟฟิศที่ทำงานในห้องแอร์อยู่แล้ว แนะนำให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะดีกว่าน้ำเย็น ส่วนใครที่ทำงานกลางแจ้งเป็นประจำ สามารถดื่มน้ำเย็น ๆ ให้ชื่นใจได้ เช่น น้ำแดงมะนาวโซดา น้ำผึ้งมะนาว หรือน้ำแตงโมปั่น ก็ฟินสุด ๆ!

3. ใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดที่ใบหน้า

นอกจากร่ม กับหมวก เป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ในหน้าร้อนแล้ว สเปรย์น้ำแร่ก็เป็นไอเท็มที่ควรมีติดตัวไว้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถ ทำงานกลางแจ้ง ออกแดดเป็นประจำ หมั่นฉีดไว้ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ผิวจะได้ไม่ไหม้จากแสงแดดอีกด้วย

4. ทำใจร่ม ๆ ไม่ร้อนตามอุณหภูมิ

อากาศร้อน มักทำให้ใครหลาย ๆ คน มีอาการใจร้อน กายก็ร้อนตาม ฉะนั้น หน้าร้อนนี้ต้องฝึกทำใจให้สงบ ด้วยการนั่งสมาธิ จับลมหายใจเข้า-ออก ไม่เสพข่าวที่ทำให้อารมณ์เสีย ดูรายการตลกคลายเครียด หัวเราะออกมาดัง ๆ บ้าง ก็ช่วยได้เช่นกันนะ

5. ผลไม้ฤทธิ์เย็น ต้องมีติดบ้านไว้!

ผลไม้ฤทธิ์เย็น คือ ผลไม้ที่ย่อยง่าย ให้พลังงานน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื้อยุ่ย นุ่ม ฉ่ำน้ำ กินแล้วชุ่มคอ ได้แก่ แตงโม แตงไทย แก้วมังกร สับปะรด ส้มโอ ชมพู่ แอปเปิ้ล เป็นต้น แต่อย่าเผลอกินจนเพลิน เพราะ อาจทำให้ร่างกายเย็นจนเกินไป จนอาจเป็นหวัดได้นะ

อ่านเพิ่มเติม ที่นี่ -> 10 ผลไม้ฤทธิ์เย็น กินแล้วชื่นใจ ดีต่อร่างกายในหน้าร้อน

6. เปิดแอร์ 27 องศา + พัดลม ประหยัดไฟกว่า แถมเย็นกว่าด้วย!

อากาศร้อนแต่อยากประหยัดค่าไฟทำไงดี? ต้องนี่เลย! เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส พร้อมกับพัดลมเบอร์ 1 เป็นเทคนิคที่ถูกแชร์ต่อ ๆ กันในโลกโซเชียล และการไฟฟ้านครหลวงก็ยืนยันแล้วว่าได้ผลจริง ประหยัดไฟกว่าเปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำ ๆ แถมยังทำให้อากาศเย็นกว่าอีกด้วย ใครร้อน ๆ ลองนำไปทำตามกันได้เลย!

แต่ก็ไม่ควรอยู่แต่ในห้องแอร์เป็นเวลานานจนเกินไป เพราะ อาจต้องเผชิญกับโรคต่าง ๆ ได้ คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ -> 10 โรคในห้องแอร์ ระวัง! นอนอยู่ดี ๆ ก็อาจป่วยได้นะ

7. เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับอากาศร้อน

หน้าร้อนทั้งที จะใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ก็คงร้อนแย่เลย! ฉะนั้นควรเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่หนา ไม่มิดชิดเกินไป เน้นผ้าที่โปร่ง ใส่แล้วสบายไม่อึดอัด เน้นเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้นเป็นหลักไว้ก่อน ยกเว้นเวลาไปทำงาน ถ้าต้องใส่แขนยาว ขายาว ก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่เบา สบาย ไว้ก่อน

8. แป้งเย็น ช่วยได้อยู่นะ!

แป้งเย็น วิธีดับร้อนแบบโบราณ ที่ปัจจุบันก็ยังได้ผลอยู่ ตกดึกกลางคืน ก็โปะเข้าไปที่หลัง แขน ขา หรือที่หน้าก็ยังได้ แต่อย่าเยอะจนเกินไป เพราะอาจทำให้ผิวบริเวณใบหน้าเกิดอุดตัน และมีปัญหาสิวตามมาได้ บ้านใครที่ใช้พัดลมอย่างเดียว อาจไม่ทำให้หายร้อนได้เท่าไหร่ แนะนำแป้งเย็นนี่แหละ เพิ่มความเย็น ลดความเหนียวตัวได้จริง!

9. กิจกรรมกลางแจ้ง งดไปก่อน!

หากคุณชอบออกกำลังกาย วิ่ง เดิน หรือแอโรบิคกลางแจ้ง แนะนำให้ลดไปก่อนในช่วงนี้ เพราะ ความร้อนจากพระอาทิตย์ อาจทำให้เราเป็นลมหน้ามืด หรือเป็นหวัดแดดได้ แนะนำให้เล่นในที่ร่ม หรือมีอากาศถ่ายเทสะดวก และอย่าลืมดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไป

10. เปิดไฟเฉพาะดวงที่ใช้ และแนะนำให้ใช้หลอดไฟ LED ลดความร้อนได้มากกว่า!

แสงไฟคือส่วนหนึ่งที่ทำให้อากาศภายในห้องร้อนขึ้นได้ หากไม่จำเป็นก็ควรปิดไฟ โดยเฉพาะตอนนอน ควรปิดไฟให้หมด จะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น ส่วนหลอดไฟที่แนะนำ คือ หลอดไฟ LED เพราะ ปลดปล่อยความร้อนออกมาน้อยมากเมื่อเทียบกับหลอดไส้ เป็นการช่วยลดความร้อนในบ้านลง เราก็จะรู้สึกเย็นสบายขึ้นนั่นเอง

11. ทำให้บ้านเย็นขึ้น

บ้านไหนอากาศร้อนจัด ควรเปิดประตู หน้าต่างไว้ เพราะจะทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อึดอัด หายใจสะดวกขึ้น รวมทั้งการเปิดพัดลมยังสามารถเพิ่มการไหลเวียนของลมได้อีกด้วย นอกจากนี้ การปลูกต้นไม้ภายในบ้านอาจช่วยทำให้บ้านเย็น และสดชื่นขึ้นได้เช่นกัน

12. อาบน้ำบ่อย ๆ และเอาครีมโลชั่นที่มีแช่เย็น ทาแล้วจะได้เย็นสดชื่น

บ้านไหนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ อาจต้องอาศัยการอาบน้ำบ่อย ๆ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิให้กับร่างกาย แต่หากไม่สะดวกที่จะอาบน้ำสามารถนำน้ำเปล่า หรือน้ำแร่กรอกลงขวดสเปรย์ และนำไปแช่ตู้เย็น เมื่อกลับมาจากข้างนอกร้อน ๆ สามารถนำสเปรย์มาฉีดเพื่อคลายร้อนได้ นอกจากนี้ หากมีครีม หรือโลชั่นสามารถนำไปแช่ตู้เย็น ทาแล้วก็จะให้ความรู้สึกสดชื่น และสบายตัวกว่าการทาแบบปกติ

วิธีคลายร้อน


ร้อนนี้ต้องระวังสุขภาพในด้านใด?

1. ความเครียด อารมณ์ร้อนง่าย – เป็นช่วงเวลาที่ต้องอดทน ไม่อารมณ์ร้อนตามอุณหภูมิข้างนอก

2. หวัดแดด – เลี่ยงการตากแดดช่วง 11.00 ถึง 15.00 น. เป็นเวลานาน

3. โรคอาหารเป็นพิษ – อากาศร้อน มักทำให้อาหารเสีย บุดเน่าได้ง่าย ฉะนั้นต้องระวังอาหารการกินให้ดี เน้นสุก สะอาดไว้ก่อน

4. โรคอุจจาระร่วง – เป็นโรคเนื่องมาจากข้อ 3 อาหารเป็นพิษ เกี่ยวข้องกันโดยตรง

5. โรคผิวหนัง – อากาศที่ร้อนชื้น เมื่อเกิดการหมักหมมก็อาจทำให้คุณเป็นกลาก เกลื้อน หรือผดร้อนได้

6. โรคระบบทางเดินหายใจ – เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ปวดหัว ตัวร้อน ไมเกรน ไอจาม เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าความร้อนนั้น ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้มากมาย ฉะนั้นต้องรู้จักดูแลสุขภาพในหน้าร้อนนี้ด้วยการทำตาม 12 วิธีคลายร้อน ตามด้านบน ก็จะช่วยให้กายเย็น ใจเย็น สุขภาพก็ดีตาม และอย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ ใกล้ตัว ได้ลองทำตามกันด้วยนะ…

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close