“10 โรคในห้องแอร์” ระวัง! นอนอยู่ดี ๆ ก็อาจป่วยได้นะ

โรคในห้องแอร์

ถามว่าอากาศช่วงนี้ร้อนไหม ตอบได้เลยว่า ไหม้! อากาศร้อนสะขนาดนี้ ทำให้ใคร ๆ ก็อยากอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ กันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะ? แต่รู้ตัวมั้ยว่า ยิ่งเราอยู่ในห้องแอร์นานเท่าไร โดยเฉพาะในห้องแอร์ที่ไม่สะอาด และไม่เคยล้างแอร์เลย ทำให้สุขภาพของเราแย่ลงได้นะ งั้นมาดู 10 โรคในห้องแอร์ กันดีกว่า ว่ามันร้ายกว่าความร้อนข้างนอกรึเปล่า ไปหาคำตอบกันเลย!

ดีคอลเจน

10 โรคในห้องแอร์ ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน!

1. โรคทางเดินหายใจ

ในโพรงจมูกของคนเรามีเส้นเลือดแดงขนาดเล็กจำนวนมาก เส้นเลือดเหล่านี้ จะทำหน้าที่ปรับอากาศที่เย็นหรือแห้งจากภายนอก ให้ความอบอุ่น และความชื้น เหมาะสมกับร่างกาย แต่ในสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น

โดยเฉพาะในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เซลล์ต่าง ๆ เช่น เซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม จะแห้งลงกว่าเดิม ทำให้ไม่มีเมือกมาป้องกันเซลล์จากเชื้อโรค เมื่อรวมเข้ากับการอยู่ในพื้นที่ปิด และไม่มีอากาศถ่ายเทอย่างห้องแอร์ จึงอาจทำให้ระบบทางเดินหายใจเกิดความผิดปกติได้ เช่น เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล แสบจมูก หรือทางเดินหายใจอักเสบ

2. โรคจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา

เช่น วัณโรค อีสุกอีใส หืดหอบ ปอดบวม หรือหัดเยอรมัน ซึ่งต่างก็เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากอากาศที่ผ่านช่องแอร์มาได้ทั้งนั้น เนื่องจากในเครื่องปรับอากาศ มักมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เมื่อเปิดแอร์ ซึ่งจะต้องปิดหน้าต่างและประตู ทำให้อากาศไม่ถ่ายเท เชื้อโรคต่าง ๆ ที่แฝงมากับแอร์เย็น ๆ เหล่านี้ก็มีโอกาสมากมายที่จะทำให้เราล้มป่วยได้

3. โรคภูมิแพ้

แอร์ที่ไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เป็นสาเหตุในการแพร่เชื้อโรค แถมยังเป็นศูนย์รวมฝุ่นขนาดใหญ่ได้อีก หากเป็นคนที่มีอาการภูมิแพ้ หรือแพ้ฝุ่นอยู่แต่เดิม อาการก็จะกำเริบได้อย่างง่ายด้าย การล้างแอร์ และเปลี่ยนที่กรองอากาศในแอร์อยู่เป็นประจำ หรืออย่างน้อยทุก 3-6 เดือน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

4. ผื่นผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ

หากเปิดแอร์แล้วได้กลิ่บอับ นั่นก็แปลว่า แอร์ของคุณมีเชื้อโรคสะสมอยู่มากจนส่งกลิ่นออกมาแล้ว ซึ่งนอกจากเชื้อโรคที่มาพร้อมกับกลิ่นอับ และความเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายใจ อากาศที่ทั้งแห้งและเย็น ก็อาจเป็นตัวเร่งทำให้ผู้ป่วยโรคผื่นผิวหนังมีอาการ โรคผิวหนังอักเสบ และผื่นคัน กำเริบได้ง่าย

เพราะฉะนั้น นอกจากทำความสะอาดแอร์เป็นประจำแล้ว ก็ควรปรับอากาศไม่ให้เย็นจนเกินไป และทาครีมเพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิวหนัง เพื่อช่วยลดอากาศผื่นผิวหนังด้วยนะ

5. โรคลีเจียนแนร์ (Legionnaires’ Disease)

โรคลีเจียนแนร์ หรือ โรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลัน มีสาเหตุจากเชื้อลีเจียนแนร์ ที่พบได้ในเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มีหอผึ่งเย็น เช่น ในห้างสรรพสินค้า ในอาคาร หรือในโรงงานอุตสาหกรรม มักแฝงตัวมากับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ เช่น ในห้องที่มีความอับชื้นสูง โดยเฉพาะในห้องแอร์ที่ไม่ได้ทำความสะอาดอย่างเหมาะสม แต่แอร์ขนาดเล็กที่ใช้ตามบ้าน จะไม่สามารถก่อให้เกิดโรคลีเจียนแนร์ได้

ผู้ป่วยมักมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ อาจมีไข้สูง หรือ ไอแห้ง ร่วมด้วย และอาจลุกลามเป็น ปอดอักเสบ หรือปอดมีจุดขาว จนทำให้เกิดภาวะหายใจล้มเหลวได้

โรคในห้องแอร์

6. โรคตึกเป็นพิษ

ชื่อโรคนี้อาจฟังไม่คุ้นหู แต่มันเป็นหนึ่งในโรคกลุ่มออฟฟิศซินโดรม โดยจะมีอาการอ่อนล้า ปวดหัว เวียนหัว คลื่นไส้ คัดจมูก ไอ จาม เกิดผดผื่นคัน ระคายเคืองดวงตา และมีความผิดปกติของประสาทรับกลิ่น และการที่อากาศในออฟฟิศไม่ถ่ายเท ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ขึ้นได้

โดยเฉพาะหากในอาคารมีกลิ่นแปลกปลอมอื่น ๆ เช่น สารระเหยจากสีทาผนัง เครื่องถ่ายเอกสาร หรือไรฝุ่นในแอร์และพรม ปะปนอยู่ในอากาศ ก็จะยิ่งเป็นตัวเร่งอาการของโรคนี้ได้

7. โรคไข้ปอนเตียก

เป็นโรคที่เกิดร่างกายแสดงปฏิกิริยาต่อแอนติเจนที่สูดหายใจเข้าไป แม้จะไม่ก่อให้เกิดอาการปอดบวม แต่ถ้าหากปล่อยให้อากาศที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้แล้วละก็ คุณจะต้องทนทรมานอยู่ราว 2-5 วัน ก่อนที่อาการจะค่อย ๆ หายได้เอง

8. ภาวะติดเชื้อ

รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วอากาศในห้องแอร์ อาจมีมลพิษปนอยู่มากกว่าอากาศด้านนอกหลายเท่าตัวเลยนะ! เพราะเครื่องปรับอากาศ จะหมุนเวียนอากาศภายในห้องให้กลับมาเป็นลมเย็นซ้ำไปซ้ำมา นั่นก็แปลว่า จะไม่การถ่ายเทอากาศเกิดขึ้นเลย และทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคที่ไหลเวียนวนในห้อง และจากเครื่องปรับอากาศได้มากขึ้น

เพราะแบบนี้เอง ผู้ที่อยู่แต่ในห้องแอร์ จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการติดเชื้อได้มากกว่าคนที่อยู่กลางแจ้งบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว

9. ผิวแห้ง

เพราะความเย็นจะทำให้อากาศแห้ง การอยู่แต่ในแอร์จึงทำให้เราสูญเสียน้ำในร่างกายมากขึ้น เพิ่มโอกาสที่ผิวจะแห้งกร้าน และทำให้เกิดอาการคันมากขึ้นตามไปด้วย และถ้าหากว่า คุณรู้สึกคันจากการที่ผิวแห้งตึง และเกาจนผิวมีรอยถลอกแล้วละก็ โอกาสที่จะติดเชื้อทางผิวหนังก็จะตามมาอีกด้วยนะ

10. โรคอ้วน

ไม่ว่าอะไรก็ทำให้เราอ้วนได้ รวมถึงแอร์ด้วย มีงานวิจัยจาก University of Alabama ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การอยู่แต่ในห้องแอร์สามารถทำให้อ้วนขึ้นได้ เนื่องจาก การอยู่ในที่ที่มีเครื่องปรับอากาศคอยช่วยควบคุมอุณหภูมิ ให้อยู่ในองศาพอเหมาะอยู่ตลอดเวลา จะทำให้ร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อเพิ่มความอบอุ่น และลดโอกาสในการเผาผลาญพลังงาน รวมถึงทำให้เรารู้สึกขี้เกียจมากขึ้น จนทำให้น้ำหนักขึ้นโดยไม่รู้ตัว!

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close