กรมควบคุมโรคเตือน! 9 อาหารเสี่ยงบูดง่าย ทำท้องเสีย หน้าร้อนนี้!

อาหารเสี่ยงบูดง่าย

อากาศร้อนเปรี้ยงขนาดนี้ ต้องระวังเรื่องอาหารการกินให้ดี ไม่งั้นอาจท้องเสียได้! เพราะความร้อนระอุ ปรอทแตกนี้แหละ มีส่วนทำให้อาหารบูดง่าย เสียง่าย จึงต้องยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อทางอาหาร ในวันนี้ Ged Good Life จะมาเตือนถึง 9 อาหารเสี่ยงบูดง่าย ทำท้องเสียได้ในช่วงหน้าร้อนนี้ จะมีอาหารประเภทไหนบ้าง ที่เราต้องเลี่ยง มาติดตามกัน

กรมควบคุมโรคเตือน โรคอุจจาระร่วง สามารถพบได้บ่อยตลอดทั้งปี และพบได้ในประชากรทุกกลุ่มวัย โดยพบมากในผู้สูงอายุ และกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งการติดเชื้อ เช่น โปรโตซัว ปรสิต หนอนพยาธิ และอื่น ๆ และในช่วงฤดูร้อน เป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อก่อโรค ซึ่งส่งผลให้อาหารที่เตรียมไว้รับประทานบูดเสียได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้เช่นกัน

ผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง จะมีอาการถ่ายเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำ อย่างน้อย 3 ครั้ง หรือถ่ายปนมูกเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง อาจมีอาการอาเจียน และขาดน้ำร่วมด้วย โดยส่วนมากมักหายได้เอง แต่หากมีการสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ไปพร้อมกับการถ่ายอุจจาระเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ช็อก หมดสติได้

สำหรับประชาชนที่มีอาการป่วยข้างต้น ให้ผู้ป่วยจิบนํ้าผสมสารละลายเกลือแร่ (ORS) บ่อย ๆ เพื่อป้องกันการขาดนํ้า และควรรับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


9 อาหารเสี่ยงบูดง่าย ทำท้องเสียหน้าร้อนนี้!

1. ส้มตำ จ่อม ลาบ ก้อยดิบ

2. อาหารทะเล

3. อาหารประเภทยำ

4. ข้าวผัดโรยเนื้อปู

5. อาหาร หรือขนม ที่มีส่วนประกอบของกะทิสด 

6. ขนมจีน

7. ข้าวมันไก่

8. ส้มตำ

9. สลัดผัก

กรมควบคุมโรคแนะนำ เมนูอาหารเหล่านี้ ประชาชนควรรับประทานเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่ ขอให้หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวก หรือพล่าสุก ๆ ดิบ ๆ นอกจากนี้ อาหารกล่องควรแยกกับข้าวออกจากข้าว ควรรับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมง หลังจากปรุงเสร็จ และหากมีกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทาน รวมถึงน้ำแข็งที่ไม่สะอาด ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะ อาจทำให้ท้องเสียได้เช่นกัน

และหากอาหารเป็นพิษจากการรับประทานของบูด ของเสีย ให้สังเกตอาการตัวเองดังนี้ มีอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม อาเจียน ปวดท้องแบบบิดเกร็งเป็นพัก ๆ ถ่ายอุจจาระ ปวดหัว คอแห้งกระหายนํ้า และอาจมีไข้ร่วมด้วย

อาหารเสี่ยงบูดง่าย


วิธีลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางอาหาร และน้ำ

  • ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือให้สะอาดก่อน และหลังรับประทานอาหาร
  • เลือกซื้อวัตถุดิบ ที่สดสะอาดได้มาตรฐาน มาปรุงอาหาร
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ
  • อาหารแบ่งทานหลายมื้อควรอุ่นร้อน ให้ทั่วถึงก่อนรับประทาน
  • เลือกบริโภคน้ำดื่ม น้ำแข็งที่สะอาดได้มาตรฐาน
  • ปรุงอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ เพื่อลดความเสี่ยง ของการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว พยาธิฯ

 

อ้างอิง : 1. กรมควบคุมโรค

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close