อาการ ปวดหลัง หายได้ถ้าแก้เป็น!

ลุกก็โอยยย… ก้มก็โอยยยย… นั่งก็โอยยยย… จะอิริยาบถไหนก็รู้สึก ปวดหลัง ไปเสียหมด!! สร้างความทุกข์ทรมานจนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะกับมนุษย์เงินเดือน รวมไปถึงผู้ที่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ ยกของตลอดเวลาด้วยนะ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างนะ ที่จะช่วยลดอาการปวดหลังได้ Ged Good Life มีคำตอบมาให้แล้ว

decolgen ดีคอลเจน

ปัจจัยที่ทำให้เรา ปวดหลัง (Backache)

  • อายุ ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้น เราก็จะปวดหลังได้ง่ายขึ้นด้วย
  • ขาดการออกกำลังกาย การไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อหลังเป็นเวลานาน อาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ และปวดหลังได้ง่าย
  • น้ำหนักตัวมากเกินไป ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก จะทำให้กล้ามเนื้อหลังมีอาการตึง หรือเกร็ง ได้ง่ายกว่าคนที่น้ำหนักตัวน้อยกว่า
  • การยกของด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม การยกของโดยใช้น้ำหนักจากหลังแต่เพียงอย่างเดียว ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ โดยเมื่อท่าทางที่ใช้ในการยกของนั้นไม่เหมาะสม
  • โรคประจำตัว โรคบางชนิดสามารถทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ เช่น โรคข้ออักเสบ มะเร็ง
  • สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่จะทำให้ร่างกายลำเลียงสารอาหารไปยังหมอนรองกระดูกสันหลังได้ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง
  • ภาวะทางจิตใจ ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวล มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการปวดหลัง

ปวดหลัง


ปวดหลังแบบไหน เกิดจากอะไรบ้าง?

– ปวดหลังอย่างเดียว

มักเป็นอาการปวดหลังจากการยกของหนัก หรือใช้แรง ใช้ร่างกายทำกิจกรรมต่าง ๆ หนักมากเกินไป เช่น นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออยู่ในท่าเดียวโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถเลย เป็นเวลานาน ๆ เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็นยึด หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน หรือได้รับการกระทบกระเทือน

– ปวดหลัง ร่วมกับมีอาการปวดร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่ง

มักมีอาการปวดร้าวบริเวณต้นขาด้านหน้าหรือด้านหลัง ร่วมกับอาการปวดหลังที่มีมานาน และมีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจทำให้ท่าเดิน หรือท่านั่งผิดปกติไปจากเดิม อาการปวดจะกำเริบเวลาไอ หรือจาม เนื่องจากเส้นประสาท หรือรากประสาทถูกกดทับ หรือหมอนรองกระดูกเคลื่อนตัวจนเกิดความระคายเคือง

– ปวดหลังร่วมกับมีอาการอ่อนแรง หรือปวดร้าวลงขาเป็นระยะ

มักพบในผู้สูงอายุ มักมีอาการปวดจนต้องนั่งพักก่อนจะเดินต่อ แม้ว่าจะเดินแค่ระยะทางใกล้ ๆ ก็ตาม หากไม่ได้รับการรักษา อาการอาจรุนแรงขึ้นจนไม่สามารถกลั้นปัสสาวะ และอุจจาระได้

ปวดหลัง


อาการปวดหลัง จะแก้อย่างไรได้บ้าง?

เมื่อมีอาการปวดหลัง ก็สามารถดูแล และบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยตนเองได้โดย…

– พยายามเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อต้องนั่งทำงาน หรืออยู่ในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานาน การลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จะช่วยลดการเกิดอาการปวดหลังได้

– ประคบร้อน และ ประคบเย็น บรรเทาอาการ จะช่วยบรรเทาอาการได้ในระยะสั้น แต่ไม่ควรให้น้ำแข็ง หรือน้ำร้อนสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง เพราะอาจทำให้ผิวหนังเป็นแผลได้

– ออกกำลังกาย หรือทำกายภาพบำบัดเป็นประจำ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อที่หลัง เพื่อป้องกัน และบรรเทาอาการปวดหลัง

– ลดน้ำหนักกระเป๋าที่ใช้เป็นประจำ การสะพายกระเป๋าหนัก ๆ อยู่เสมอ จะทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานอย่างหนัก จนเกิดอาการปวดหลังได้ ควรเปลี่ยนมาใช้กระเป๋าใบเล็กลง หรือสลับถือประเป๋าทั้ง 2 ข้างเพื่อเฉลี่ยน้ำหนัก

– ปรับท่าทางการเดิน ยืน นั่ง นอน ให้ถูกต้อง การนั่ง และยืนหลังตรง จะช่วยลดการกดทับหลัง และลดอาการปวดหลังได้

– หากมีอาการปวดมาก ควรไปพบแพทย์ โดบแพทย์อาจใช้ยาช่วยในการรักษา เช่น ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาทาบรรเทาปวดเฉพาะที่ ยาระงับอาการปวดระดับปานกลางถึงรุนแรง เป็นต้น


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close