อาการ “ขมปาก ขมคอ” เป็นเพราะอะไร บ่งบอกถึงโรคอะไรได้บ้างนะ?

ขมปาก ขมคอ

เวลาที่เกิดอาการ ขมปาก ขมคอ เรามักจะกินอะไรก็ไม่ค่อยอร่อย แถมยังคอแห้งตลอดเวลาอีกด้วย เมื่อเป็นอย่างนี้ เราก็เริ่มจะรู้ตัวแล้วว่า เดี๋ยวต้องไม่สบายแน่ ๆ ซึ่งความจริงแล้ว อาการขมปาก ขมคอ สามารถบ่งบอกถึงอาการป่วยได้หลายโรคเลยทีเดียว ส่วนจะมีโรคอะไรบ้าง และเราจะแก้อาการนี้ได้อย่างไรนั้น GedGoodLife มีคำตอบมาให้แล้ว

decolgen ดีคอลเจน

ทำไมถึงรู้สึก ขมปาก ขมคอ ?

อาการ ขมปากขมคอ (bitter taste in the mouth) หรือมีรสฝาดในปาก สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เป็นอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบประสาท หรืออาการข้างเคียงของโรคที่ซ่อนอยู่ ซึ่งอาการ ขมปาก ขมคอ สามารถเกิดได้จาก…

1. นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ
การอดนอนจะทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายแปรปรวน ทั้งลิ้นรับรส รสชาติน้ำลาย หรือการไหลเวียนของน้ำในร่างกายจะเปลี่ยนไป คนที่อดนอน หรือนอนไม่พอ จึงรู้สึกคอแห้ง และปากขมได้ เนื่องจากระบบประสาทไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอนั่นเอง

2. มีปัญหาสุขภาพในช่องปาก
ส่วนใหญ่แล้ว อาการปากขมมักเกิดจากการแปรงฟันที่ไม่สะอาด ทำให้เชื้อแบคทีเรีย คราบพลัค และคราบอาหารที่ยังติดอยู่บนผิวฟันเกิดการหมักหมม ซึ่งอาจก่อให้เกิดการอักเสบในช่องปาก รู้สึกขมในลำคอ ลมหายใจไม่สะอาด และมีกลิ่นปากได้

3. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด
ยาบางชนิดที่ขมมาก ๆ เช่น ยาโรคหัวใจ ยาทางจิตเวช ยาต้านซึมเศร้า ยาปฏิชีวนะ หรือแม้แต่อาหารเสริมบางชนิด ก็อาจทำให้รสขมติดปากติดคออยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งรวมถึงยาหยอดตาหยอดจมูกด้วย เนื่องจากท่อน้ำตานั้นเชื่อมต่อลงไปถึงโพรงจมูก

4. รสขมจากบุหรี่
สารนิโคติน รวมถึงสารเคมีประเภทกาว เบนซิน และปิโตเลียมต่าง ๆ ภายในบุหรี่ เมื่อสูดดมเข้าไปในปอดมาก ๆ จะเป็นพิษต่อปอด และทำให้มีอาการปากขม ขมในคอ คอแห้งบ่อย ซึ่งเป็นอาการแสดงของโรค

5. เป็นหวัด ติดเชื้อทางเดินหายใจ
การ เป็นหวัด มีไข้ รวมถึงอาการภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ สามารถส่งผลต่อระบบประสาทการรับรสได้เช่นกัน ผู้ป่วยที่เป็น ไข้หวัด จึงมักมีอาการปากจืด หรือรู้สึกปากขม คอขม

6. กรดไหลย้อน
กรดไหลย้อน คือ ผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง หากคุณรู้สึกว่าน้ำลายขม ขมในปากและลำคอ โดยเฉพาะช่วงหลังมื้ออาหาร เพราะรสขมในน้ำลาย อาจเกิดจากน้ำดีที่ไหลย้อนขึ้นมาทางหลอดอาหาร ซึ่งถือเป็นอาการของโรคกรดไหลย้อนค่อนข้างชัดเจน

ทั้งนี้ อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยได้ เช่น ปวดแสบร้อนกลางอก เจ็บหน้าอก จุกเสียดแน่น เรอบ่อย คลื่นไส้หลังทานอาหาร กลืนอาหารลำบาก ระคายเคืองคอ เจ็บคอ เป็นต้น

7. ตั้งครรภ์
เมื่อผู้หญิงอยู่ในภาวะตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไป ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะสูงขึ้น ส่งผลให้การรับรส รับกลิ่น และความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงไปหมด รู้สึก ขมปาก ขมคอ ไม่อยากทานอาหาร และบางครั้งก็อาจมีอาการจมูกไวผิดปกติ ทำให้ได้กลิ่นอะไรก็เหม็นไปหมดทุกอย่างด้วย


ปากขม คอขม แก้ยังไงให้หายขม?

ทานผลไม้รสหวาน หรือรสเปรี้ยว – การทานผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ หรือผลไม้รสเปรี้ยว เช่น แตงโม แก้วมังกร ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ จะช่วยบรรเทาอาการขมในปากได้ นอกจากนี้ ผลไม้รสเปรี้ยวยังช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลาย ทำให้ชุ่มคอ และลดอาการปากขม และคอแห้งได้อีกทางหนึ่ง

จิบน้ำบ่อย ๆ – เมื่อเกิดอาการปากขม หลายครั้งมักจะอาการคอแห้งด้วย การจิบน้ำบ่อย ๆ จะช่วยบรรเทาความคอแห้ง และลดความขมในปากไปได้พร้อม ๆ กัน

แปรงฟันให้สะอาด – สุขภาพอนามัยในช่องปากส่งผลโดยตรงกับความขมปากขมคอ คุณจึงควรใส่ใจเรื่องการแปรงฟันอย่างถูกวิธีให้มากขึ้น อย่าลืมแปรงลิ้นและใช้ไหมขัดฟันด้วย

รักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หาย – หากอาการขมปากของคุณเกิดขึ้นจากอาการป่วย เช่น ไข้หวัด หรือ กรดไหลย้อน การรักษาสุขภาพให้ดี และรักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หาย ย่อมทำให้อาการขมปากหายไป

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ – จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรง ระบบประสาท และอวัยวะต่างๆ ไม่เกิดความผิดปกติ หรือแปรปรวนจนเกิดอาการปากขมคอขม หรือโรคภัยอื่น ๆ ได้

เคี้ยวหมากฝรั่ง – การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยทำให้น้ำลายในปากไหลเวียนได้ดีขึ้น และควรเลือกซื้อหมากฝรั่งแบบปราศจากน้ำตาล หรือที่เรียกว่า Sugar-free

อาการขมปาก ขมคอ โดยมากไม่อันตรายจนต้องพบแพทย์ แต่ถ้าแก้ไขตามข้างต้นก็ยังไม่หาย อาจจะเกิดจากโรคภายในร่างกายที่เราอาจไม่ทราบได้ จึงควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพร่างกายจะดีที่สุด


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

decolgen ดีคอลเจน

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : gedgoodlife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : gedgoodlife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close