ลูกแม่ต้องสตรอง!… รวม “อาหารบำรุงแม่ท้อง” เพื่อสุขภาพที่ดีของแม่ และทารก

อาหารบำรุงแม่ท้อง

อาหารบำรุงแม่ท้อง เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะนี่คือช่วงที่ร่างกายของคุณแม่ ต้องการสารอาหาร และวิตามินแร่ธาตุ เพิ่มขึ้นแบบคูณสอง คุณแม่จึงควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แต่ก็ไม่เพิ่มน้ำหนักตัวให้คุณแม่มากจนเกินไปด้วย

มาดูกันสิว่า อาหารบำรุงแม่ท้อง มีอะไรบ้าง?

1. ไข่
ไข่ อาหารที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ช่วงสามเดือนแรก เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญอย่างโคลีน ที่มีส่วนช่วยในการสร้าง และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง และระบบประสาทส่วนกลางของลูกน้อยในครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ จนถึง 3 เดือนแรก

2. แซลมอน
ปลาแซลมอนนั้นอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบประสาท สมอง และสายตา ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี ในด้านความจำ และการเรียนรู้ นอกจากนี้แซลมอนยังมีวิตามินดี ที่ช่วยบำรุงกระดูก และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่กินปลาที่อุดมไปด้วยไขมันดีสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้ได้รับสารโอเมก้า 3 จนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

3. ตับ
วิตามินเอที่มีมากในตับ มีส่วนช่วยทำให้ตัวอ่อนของทารกเจริญเติบโตได้ดี และยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อหลังคลอดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4. เนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย
โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญมาก ต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย เพราะมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ กระดูก เม็ดเลือดแดง และอวัยวะภายในต่าง ๆ อีกทั้ง ยิ่งลูกน้อยในครรภ์ของคุณแม่เติบโตขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งต้องการเลือดเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

5. ธัญพืชไม่ขัดสี
การกินธัญพืชไม่ขัดสี จะช่วยให้คุณแม่ได้รับกากใยอาหารอย่างเพียงพอ ป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูก มีคาร์โบไฮเดรดที่ให้พลังงานกับร่างกาย และอุดมไปด้วยวิตามินบี และแมกนีเซียม

6. โยเกิร์ตไขมันต่ำ
โยเกิร์ตไขมันต่ำอุดมไปด้วยแคลเซียม ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันที่แข็งแรง ช่วยให้ลูกน้อยในครรภ์มีพัฒนาการที่เหมาะสม และทำให้ระบบการย่อยอาหารของคุณแม่ เป็นไปอย่างปกติตลอดการตั้งครรภ์

7. ผักใบเขียวเข้ม
ผักที่มีใบสีเขียวเข้ม เช่น ผักโขม คะน้า บรอกโคลี และกะหล่ำปลี ต่างอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี และเค รวมถึงกรดโฟลิก ธาตุเหล็ก แคลเซียม และโพแทสเซียม สารอาการเหล่านี้ จะช่วยให้น้ำนมของคุณแม่ มีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของลูกน้อย และยังลดความเสี่ยง ต่อการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ และทารกน้ำหนักตัวน้อยได้อีกด้วย

8. แครอต และพริกหวานสีแดง
แครอต พริกหวานแดง และผักผลไม้ที่มีสีส้มหรือแดง อุดมไปด้วยแบต้าแคโรทีน วิตามินบี 6 และวิตามินซี ที่ช่วยให้ดวงตา ผิวหนัง และกระดูกของลูกน้อยในครรภ์เจริญเติบโต และมีพัฒนาการที่ดี

9. ผลไม้สด และผลไม้แห้ง
นอกจากการกินผลไม้สดที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และเบต้าแคโรทีน มรามีส่วนสำคัญในการพัฒนาเนื้อเยื่อและเซลล์ และภูมิคุ้มกันของทารกแล้ว ผลไม้แห้งเองก็มีประโยชน์ไม่น้อยไปกว่ากันเลย เพราะทั้งอุดมไปด้วยพลังงาน กากใยอาหาร และแร่ธาตุวิตามินมากมาย แต่เนื่องจากผลไม้แห้งมักมีน้ำตาลผสมอยู่ในปริมาณมาก จึงควรเลือกกินแบบที่ไม่ใส่น้ำตาล หรือกินในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป

10. น้ำมันตับปลา
น้ำมันตับปลามีสารอาหารที่สำคัญอย่างโอเมก้า 3 วิตามินเอ และวิตามินดีอยู่เป็นจำนวนมาก และเหมาะเป็นพิเศษ สำหรับคุณแม่ที่แพ้อาหารทะเล และไม่สามารถรับสารอาหารที่จำเป็น ที่มีอยู่ในเฉพาะอาหารทะเลเท่านั้นได้

11. น้ำเปล่า
ในช่วงระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้น เลือดภายในร่างกายของคุณแม่ จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ นอกจากจะช่วยป้องกันปัญหา เรื่องอาการขาดน้ำ และช่วยให้เลือดในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกัน ท้องผูก และการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้อีกด้วย

น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญคือ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นต้องเป็นไปเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคุณแม่ และลูกในครรภ์ ฉะนั้น อาหารบำรุงแม่ท้อง ที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น คือจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อสุขภาพของลูก และตัวคุณแม่นั่นเอง

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close