เล่นน้ำยังไง… ไม่ให้เป็นหวัด!?

เป็นหวัด

เทศกาลแห่งความสุขสนุกสนานอันดับหนึ่งของคนไทย คงหนีไม่พ้นเทศกาลสงกรานต์ ที่ได้เล่นสาดน้ำกันอย่างชุ่มฉ่ำ เพื่อบรรเทาความร้อนจากแสงแดดแรงกล้า แต่ถึงอย่างนั้น การเล่นน้ำเย็น ๆ กลางแดดร้อน ๆ ก็ทำให้คุณป่วย เป็นหวัด ได้ง่ายมาก เพราะร่างกายอาจปรับสภาพอุณหภูมิไม่ทัน วันนี้เราจึงมีเทคนิกดี ๆ มาฝากกันว่า เล่นน้ำสงกรานต์อย่างไร จึงจะไม่เป็นหวัด ให้เสียอารมณ์

3328-7-tips

7tips เล่นน้ำยังไงไม่ให้ เป็นหวัด

 

  1. ไม่เล่นน้ำต่อเนื่องกันนานจนเกินไป กรมควบคุมโรคมีประกาศเตือนว่า ในการเล่นน้ำสงกรานต์นั้น ผู้ใหญ่ไม่ควรเล่นติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมง ในขณะที่เด็กเล็กไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เนื่องจากเสี่ยงต่อโรคติดต่อเฉียบพลันเกี่ยวกับระบบหายใจ และโรคปอดบวมในเด็กเล็ก
  2. เมื่อเล่นน้ำเสร็จแล้ว ให้รีบอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ให้ เป็นหวัด และไข้หวัดใหญ่ อันมีสาเหตุมาจากร่างกายต้องเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิจากร้อนจัดเป็นเย็นอย่างรวดเร็ว
  3. ไม่ฝืนเล่นน้ำเมื่อรู้สึกป่วย หากรู้สึกไม่สบาย มีไข้ น้ำมูกไหล คัดจมูก ในช่วงเล่นน้ำ สงกรานต์ ควรหยุดเล่นและพักผ่อนอยู่บ้านเพื่อ รักษาไข้หวัด หากฝืนออกไปเล่นน้ำต่อ อาการป่วยอาจรุนแรงขึ้น จากไข้หวัดธรรมกลายเป็นไข้หวัดใหญ่และปอดบวมได้
  4. ไม่ผสมน้ำแข็งลงในน้ำที่ใช้สาดเล่นกัน เพราะนอกจากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ จากน้ำแข็งกระแทกใบหน้า หรือลำตัวเป็นแผลได้แล้ว อุณหภูมิที่ต่างกันเกินไปของน้ำกับแสงแดด อาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะช็อกได้ อีกทั้งยังให้ผู้ถูกรดน้ำ ป่วยได้ง่ายกว่าการใช้น้ำอุณหภูมิปกติอีกด้วย
  5. หากเล่นน้ำแล้วรู้สึกหนาว ให้จิบน้ำอุ่น หรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย
  6. ไม่โหมเล่นจนไม่ได้พักผ่อน เนื่องจากการเล่นน้ำสงกรานต์หลายแห่งในปัจจุบัน นิยมเล่นกันทั้งลางวันและกลางคืน ทำให้อุณหภูมิร่างกายปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังได้พักผ่อนน้อย จึงทำให้ป่วยได้ง่าย
  7. น้ำที่นำมาใช้สาดเล่น ไม่ควรมาจากแหล่งน้ำที่ไม่สะอาด หรือมีเชื้อโรคเจือปนอยู่ เช่น น้ำคลอง หรือน้ำในบ่อที่ไม่มีการหมุนเวียน มีกลิ่นเน่าเสีย เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคที่อาจมากับน้ำ
3328-10แม่น้ำสะอาด

กรมควบคุมมลพิษ ชี้ “10 แม่น้ำสะอาด” อยู่ในเกณฑ์ดีสามารถใช้เล่นน้ำ และลงเล่นน้ำได้ตามปกติ พร้อมเล่นสงกรานต์

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำผิวดินที่สำคัญทั่วประเทศช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม ของปี 2561 ดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยแหล่งน้ำส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดีสามารถใช้เล่นน้ำ และลงเล่นน้ำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังไม่ให้น้ำเข้าสู่ร่างกายโดยตรง เพราะอาจมีผลต่อสุขภาพได้

โดยแหล่งน้ำที่มีคุณภาพนํ้าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ได้แก่

1.แม่น้ำสงคราม 2.แม่น้ำอูน 3.แม่น้ำตาปีตอนบน

แหล่งน้ำที่มีคุณภาพนํ้าอยู่ในเกณฑ์ดี อาทิ

1.แม่น้ำกก 2.แม่น้ำแม่จาง 3.แม่น้ำลี้ 4.แม่น้ำอิง 5.แม่น้ำวัง 6.แม่น้ำแควใหญ่ 7.แม่น้ำแม่กลอง 8.แม่น้ำตาปีตอนล่าง 9.แม่น้ำชุมพร 10.แม่น้ำปัตตานีตอนล่าง

นอกจากข้อควรระวังด้านสุขภาพเหล่านี้แล้ว มารยาทในการเล่นน้ำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ควรเล่นสาดน้ำกับผู้ที่เต็มใจเล่นด้วยเท่านั้น อีกทั้งไม่เพลงเสียงดังเป็นระยะเวลานาน เพราะจะเป็นการรบกวนผู้อื่นได้

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close