วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน เตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม ให้ลูกกินอะไรดี?

ถึงพ่อแม่จะมองว่าเด็กเป็นวัยที่สนุกสนาน ไม่ต้องคิดมาก แต่เด็ก ๆ ก็มีความเครียดที่ค่อย ๆ สะสมขึ้นได้ โดยเฉพาะในวัยที่ต้องเริ่มเข้าเรียน การต้องพบเจอเพื่อนใหม่ สภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย การเรียนรู้ต่าง ๆ อาจทำให้เด็ก ๆ รู้สึกอ่อนล้า ทั้งร่างกาย และสมองได้ มาเตรียมลูกให้พร้อมด้วยตัวช่วย “วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน” และเคล็ดลับที่มาช่วย รีเฟรชสมองให้ลูกสดชื่นขึ้น

5 วิธีรีเฟรชสมอง ให้ผ่อนคลายยามเช้า

1. นอนให้เร็ว ตื่นให้เช้า ให้ลูกเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะหากนอนดึกสมองจะไม่ปลอดโปร่ง พลังของถุงน้ำดีที่ดีมีผลต่อการตัดสินใจ ประสิทธิภาพของสมอง หมายความว่า พลังของถุงน้ำดีเสริมสร้างได้ดี ตื่นนอนขึ้นมาสมองจะสดใส การเรียนรู้ การตัดสินใจจะฉับไว ปลอดโปร่ง

อ่านบทความเพิ่มเติม – ฮาวทูนอน “นอนเพื่อสุขภาพ” ควรนอนอย่างไรดี?

2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ น้ำเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เลือด และสมอง หากแต่ละวัน ลูกดื่มน้ำได้น้อย อาจทำให้เหนื่อยล้าง่าย สมองอ่อนล้า การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นความคิดให้เฉียบคม ฉับไวมากขึ้นด้วย ในตอนตื่นนอนทุกเช้า ควรให้ลูกดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว ซึ่งนอกจากจะรีเฟรชให้สมองปลอดโปร่งแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีด้วย

3. แสงแดดอ่อน ๆ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งแล้วออกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า ซึ่งมีทั้งวิตามินดีและความสดใส ช่วยให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน ที่ทำให้มีสมาธิและใจเย็นขึ้นได้ด้วย สำหรับเมืองไทย ที่แดดค่อนข้างแรง อาจจะให้ลูกได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้าก็เพียงพอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายแอคทีฟขึ้น

4. ออกกำลัง ขยับเคลื่อนไหว การออกกำลังกายเบา ๆ ช่วยยืดเส้นยืดสาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และกระตุ้นระบบประสาทไปด้วยในตัว การออกกำลังกายยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อ ทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากยิ่งขึ้น หลังออกกำลังกายเบา ๆ จะช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉงตลอดวัน

5. อาหารเช้า เพิ่มพลังสมอง หลังการนอนเป็นเวลานาน ร่างกายจึงมีระดับไกลโคเจนค่อนข้างต่ำในช่วงเช้า จึงควรได้รับพลังงานเข้าไปเพิ่มเติม มื้อเช้าควรกินอาหารที่ได้รับสารอาหาร และวิตามินที่จำเป็นอย่างครบถ้วน อาหารเช้าควรเลือกควรมีธัญพืช ไฟเบอร์ และโปรตีน แต่มีน้ำตาลในระดับที่พอเหมาะ จะช่วยกระตุ้นสมองให้พร้อมเรียนรู้ มีสมาธิจดจ่อและจดจำได้ดีขึ้น

นอกจากการรีเฟรช บูสต์สมองให้สดชื่น ปลอดโปร่งด้วยวิธีต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถกระตุ้นสมองด้วย วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน สำหรับลูกที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ เพราะนอกจากอาหารที่ได้รับในแต่ละวันแล้ว ร่างกายและสมอง อาจจะต้องการบำรุงเพิ่มเติมด้วย มาดูกันว่า มีวิตามิน แร่ธาตุอะไรบ้าง ที่เด็ก ๆ ในวัยเรียน ควรเสริมเพื่อ บำรุงสมองวัยเรียน

วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน เตรียมพร้อมก่อนเข้าเรียน

– วิตามินบี 1 วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน เป็นวิตามินช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองแข็งแรง ช่วยเพิ่มสมาธิ พลังงาน และป้องกันความจำเสื่อม สมองที่แข็งแรง มีสุขภาพดี มีส่วนช่วยในการคิดตัดสินใจได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ

– วิตามินบี 6 ช่วยในการผลิตสารเคมีในสมอง ช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินในสมอง และโดปามีน ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวล ซึมเศร้า อ่อนเพลีย ช่วยเพิ่มความจำ

– วิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ และบำรุงเนื้อเยื่อประสาท วิตามินบี 12 ช่วยเร่งการส่งต่อข้อมูลของเซลล์สมอง ช่วยให้เยื่อหุ้มรอบ ๆ เซลล์ทำงานเป็นปกติ

– โคลีน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมอง โคลีนเป็นสารที่ใช้ในการสร้างอะเซททิลโคลีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สำคัญของระบบประสาท เชื่อว่าการมีอะเซททิลโคลีนที่เพียงพอในสมองจะช่วยป้องกันภาวะความจำเสื่อมได้

– วิตามินบี 9 หรือ กรดโฟลิก จำเป็นต่อระบบรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกในสมอง เด็ก ๆ ควรได้รับกรดโฟลิกตั้งแต่ยังเป็นทารก

– กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มสมรรถภาพด้านความจำ และไปสร้างเซลล์สมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้

– ธาตุเหล็ก ไม่ใช่วิตามิน แต่คือเกลือแร่ที่สำคัญต่อสมองลูก ธาตุเหล็กช่วยเสริมไอคิวได้เป็นอย่างดี มีการสร้างเยื่อหุ้มไมอีลีนสำหรับเซลล์ประสาท ทำให้การส่งสัญญาณประสาทมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากขาดธาตุเหล็ก จะมีผลต่อทั้งร่างกาย กล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรง และมีผลต่อสติปัญญา การเรียนรู้ ทำให้อ่อนเพลีย ขาดสมาธิ

NUTROPLEX OLIGO PLUS ( นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ) วิตามินรวมสำหรับเด็กกินยาก ไม่กินข้าว ที่อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติ และธาตุเหล็กสูง กระตุ้นการขับถ่าย เสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังเป็น วิตามินบำรุงสมองวัยเรียน

– นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส เป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มี “ธาตุเหล็ก” ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างและพัฒนาสมอง

– มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลย์ด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

– มี Vitamin B ช่วยบำรุงสมอง และระบบประสาท ทำให้สมองแข็งแรง นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส มี Vitamin B1, B2, B3, B7 และ Vitamin B12 ซึ่งเพียงพอต่อการเพิ่ม และบำรุงสมองลูกวัยเรียน

ที่มา
https://www.bumrungrad.com/
https://www.thairath.co.th 
https://www.thaihealth.or.th
http://thaifranchisedownload.com
https://www.thairath.co.th
https://www.pobpad.com
https://www.bangkokpattayahospital.com
https://nootropicsexpert.com

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close