เล่นน้ำสงกรานต์ อย่างไร ไม่ให้ลูกป่วยกลับมา?

เล่นน้ำสงกรานต์

สงกรานต์เทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็อยากออกไปเล่นน้ำ ดับร้อนกัน แต่คุณพ่อคุณแม่ คงจะเป็นห่วงว่าถ้าให้ลูกออกไปเล่นน้ำ นอกจากจะคนเยอะ กลัวพลัดหลง กลัวอุบัติเหตุต่างๆ แล้ว ที่สำคัญคือกลัวว่าลูกจะ เล่นน้ำสงกรานต์ จนเจ็บป่วยกลับมาได้

โรค และ อาการเจ็บป่วยหากเล่นน้ำสงกรานต์นานเกินไป

เล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดภัย ไม่ป่วยกลับมาบ้าน

– เสริมวิตามินให้ลูก เตรียมพร้อมร่างกายก่อนถึงสงกรานต์ ก่อนถึงเทศกาลจริง ควรดูแลเด็ก ๆ ให้แข็งแรง ให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย ดื่มนม ดื่มน้ำสะอาด เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้พร้อมไว้ หากลูกกินยาก ไม่ค่อยกินข้าว อาจเสริมวิตามินรวมสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติ เพราะถ้าร่างกายแข็งแรง ก็จะลดอาการเจ็บป่วยลงได้

– พ่อแม่เล่นน้ำกับลูกด้วย หากลูกอยากเล่นน้ำ พ่อแม่ควรเล่นด้วยกับลูก โดยเลือกเล่นในสถานที่ที่ปลอดภัย คนไม่หนาแน่นเกินไป ไม่เล่นกันรุนแรง อย่าปล่อยให้ลูกเล่นลำพัง เพราะเด็กยังขาดความระมัดระวัง และอาจจะยังดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอ

– พักผ่อนให้เพียงพอ ควรให้ลูกพักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนไปเล่นน้ำสงกรานต์ เพราะหากนอนไม่พอ เหนื่อย เพลีย อาจทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย

– ระวังอย่าให้น้ำสกปรกเข้าตา ถ้าโดนน้ำสกปรกสาดเข้าตา ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที ควรให้ลูกใส่แว่นกันน้ำ เพื่อป้องกันน้ำสกปรก

– เด็กเล็กไม่ควรเล่นน้ำเกิน 1 ชั่วโมง น้ำกับเด็กเป็นของคู่กันเลย ผู้ใหญ่อาจจะเล่นน้ำได้ 3 – 4 ชั่วโมง แต่สำหรับเด็ก ต้องจำกัดเวลาไม่ให้เล่นน้ำเกิน 1 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้เจ็บป่วยได้

– เลือกเวลาเล่นที่แดดไม่ร้อนจัด ควรหลีกเลี่ยง การเล่นน้ำสงกรานต์ช่วงแดดจัด ควรให้ลูกเล่นในช่วงเย็นๆ ที่แดดร่มแล้ว

– ดื่มน้ำ ระวังขาดน้ำ เดือนเมษายน เป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด จึงต้องเตือนให้ลูกดื่มน้ำสะอาด เพื่อรักษาสมดุลร่างกาย ป้องกันร่างกายขาดน้ำ ป้องกันอาการฮีทสโตรก

– ทาครีมกันแดด สวมเสื้อแขนยาว สวมหมวก ผิวเด็กที่ยังบอบบาง การออกไปวิ่งเล่นกลางแจ้งนอกบ้าน ต้องระวังแดดจะเผาผิวลูกจนไหม้ ควรทาครีมกันแดดสำหรับเด็ก ที่ป้องกันแสงแดดได้ดี มีค่า SPF สูง และสวมเสื้อแขนยาวที่ระบายอากาศได้ดี สวมหมวก ป้องกันแสงแดด

– อาบน้ำหลังเล่นน้ำสงกรานต์ หลังเล่นน้ำสงกรานต์ ควรรีบอาบน้ำ สระผม เช็ดตัว เป่าผมให้แห้งสนิท หรือถ้าลูกยังไม่ได้อาบน้ำทันที ควรเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยนเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายของลูก ไม่ปล่อยให้ลูกตัวเปียกชื้นเป็นเวลานาน

– ทำกิจกรรมอื่นแทนการสาดน้ำ ประเพณีสงกรานต์จริง ๆ ไม่ได้เน้นที่การสาดน้ำกันอย่างเดียว แต่ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีก เช่น ก่อกองทราย ทำบุญ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ อาจจะพาลูกไปเรียนรู้ทำกิจกรรมอย่างอื่น แทนการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ทำให้เสี่ยงกับการเจ็บป่วยได้

– ดื่มเครื่องดื่มอุ่น หลังกลับมาจากเล่นสงกรานต์ ให้หาเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้ลูกดื่ม เพื่อปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้อบอุ่น

– สังเกตอาการเจ็บป่วย อาการป่วย อาจเกิดขึ้นหลังจากช่วงสงกรานต์ ควรเฝ้าสังเกตลูกว่ามีอาการตัวร้อน มีไข้ มีอาการไอ เจ็บคอ เป็นหวัด หรือมีผดผื่นหรือไม่ ถ้าหากกินยา พักผ่อนแล้วยังไม่หาย ควรพาลูกไปพบแพทย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close