ลูกท้องผูก กินอะไรให้ลูกขับถ่ายดี?

ลูกท้องผูก

ท้องผูก เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะผู้ใหญ่ หรือเด็ก แต่ตอน ลูกท้องผูก ลูกอาจจะไม่รู้อาการของตัวเอง พ่อแม่ต้องคอยหมั่นสังเกตลูก ถ้าลูกถ่ายอุจจาระได้ไม่ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วแต่ละครั้งก็ต้องเบ่งจนหน้าดำหน้าแดง อุจจาระที่ออกมาเป็นก้อนแข็ง ๆ แสดงว่าลูกอาจจะมีอาการท้องผูกแล้ว

การแก้ไขอาการท้องผูกเริ่มต้นง่ายจากอาหารการกินที่ให้ลูก ต้องเลือกอาหารที่ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ในแต่ละวันควรพยายามเพิ่มเส้นใยอาหารให้ลูกมากขึ้น ซึ่งเส้นใยมีมากในผัก และผลไม้

ลูกท้องผูก ควรให้ลูกทานอะไรดี?

ลูกท้องผูก

แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงมาก โดยแอปเปิ้ลขนาดกลาง ๆ ไม่ปอกเปลือก 1 ลูก มีเส้นใยสูงถึงประมาณ 4.4 กรัม โดยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของใยอาหารที่เรียกว่าเพกติน ซึ่งเพกตินช่วยให้อุจจาระนิ่ม และอ่อนตัว ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ลดอาการท้องผูกได้

ลูกพรุน
ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายโดยธรรมชาติ ลูกพรุนมีเส้นใยสูง โดยลูกพรุน 3 ลูก หรือประมาณ 28 กรัม จะให้เส้นใย 2 กรัม ลูกพรุนมีซอร์บิทอล ซึ่งคือสารน้ำตาลแอลกอฮอล์ ที่มีกลไกภายในลำไส้ส่งผลให้เพิ่มปริมาณน้ำในลำไส้จนกระตุ้นให้เกิดการระบายอุจจาระตามมา

กีวี่
ในกีวี่ 1 ผล (ขนาดประมาณ 76 กรัม) มีเส้นใยประมาณ 2.3 กรัม การรับประทานกีวี่เป็นประจำช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น อุจจาระนุ่ม ลดอาการท้องผูกได้

กีวี่ไม่ได้มีแค่เพียงเส้นใยที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ในกี่วี่ยังมีเอนไซม์ที่รู้จักกันในชื่อ แอคทินิเดน (actinidain) ซึ่งช่วยในการกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ และระบบทางเดินอาหาร

ลูกท้องผูก

ผักโขม และ ผักใบเขียว
ผักโขมปรุงสุก 1 ถ้วย มีปริมาณเส้นใยประมาณ 4.3 กรัม นอกจากเส้นใยแล้ว ในผักโขมยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และโฟเลตสูง

ผักโขม หรือผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ ยังช่วยเพิ่มปริมาณให้กับอุจจาระ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนผ่านลำไส้ และขับถ่าย

รำข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตก็ว่ามีเส้นใยสูงแล้ว แต่รำข้าวโอ๊ตนั้นมีเส้นใยสูงกว่า โดยเปรียบเทียบกับข้าวโอ๊ต รำข้าวโอ๊ต ⅓ ถ้วย มีเส้นใยสูงถึง 4.8 กรัม ส่วนข้าวโอ๊ตมีเพียง 2.7 กรัม

รำข้าวโอ๊ตดีต่อการทำงานของลำไส้ โดยมีการศึกษาที่พบว่าในกลุ่มผู้สูงอายุที่เพิ่มรำข้าวโอ๊ต 7-8 กรัมลงไปในอาหาร ทำให้ลดการใช้ยาระบายลงอย่างมีนัยสำคัญ

ลูกท้องผูก

ทิปส์การเลือกกินอาหารเส้นใยสูงป้องกันท้องผูก

• ควรเน้นอาหารที่มีเส้นใยประเภทที่ละลายได้ง่าย เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวโอ๊ต

• หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่มีเส้นใยหรือมีน้อย เช่น ไอศกรีม ชีส เนื้อสัตว์

• ปริมาณเส้นใย (Fiber) ที่เพียงพอสำหรับเด็ก 1-3 ปี คือ 19 กรัมต่อวัน สำหรับเด็กอายุ 4-8 ปี คือ 25 กรัมต่อวัน

• หากลูกกินยาก ไม่กินผักผลไม้ ในวิตามินรวมบางชนิด เช่น Nutroplex จะมี Oligofructose เป็นใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close