“ยาสามัญประจำทริป” จะเที่ยวทั้งที… ควรพกยาอะไรบ้าง?

ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ หลายคนก็คงเตรียมตัวแพ็คกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวกันแล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมนั้นก็มีอยู่มากมาย และสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ “ยาสามัญประจำทริป” ที่จะช่วยเซฟชีวิตระหว่างทริปของเราได้ แล้วจะมียาอะไรที่เราควรเตรียมไปด้วยนั้น GedGoodLife มีคำตอบมาให้แล้ว

ยาสามัญประจำทริป ควรมีอะไรบ้าง?

1. ยารักษาโรคประจำตัว

เป็นยาที่สำคัญมากที่สุด เพราะอาจเป็นยาที่ไม่สามารถซื้อได้ทั่วไป และถ้าเกิดอาการกำเริบขึ้นมาระหว่างทางแต่ไม่มียาแล้วละก็ ต้องเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน!

2. ยาแก้หวัด ลดไข้ ลดน้ำมูก

เป็นหวัด น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ เป็นอาการป่วยที่พบได้บ่อย และเป็นได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน จากร้อนไปหนาว หนาวไปร้อน

ยาที่ช่วย รักษาหวัด แก้ปวดหัว ยาลดน้ำมูก จึงถือได้ว่า เป็นยามาตรฐานสำหรับเวลาเดินทางไปที่ต่าง ๆ ซึ่งยาที่ควรพกติดตัวเอาไวก็เช่น Paracetamol, Carbocysteine, Cetirizine เป็นต้น

3. ยาทาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

ยานวด บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นสิ่งที่ควรมีติดเอาไว้ หรือคุณอาจจะพกยาคลายกล้ามเนื้อเพิ่มเข้าไปด้วยก็ได้ เพราะไปเที่ยวทั้งที ก็ต้องเดินดูนั่นนู่นนี่เป็นเวลานานหน่อย แล้วไหนจะต้องแบกทั้งกล้องเอย กระเป๋าเอย รวมถึงถุงshoppingที่เพื่อนฝากซื้ออีกกก!!

แต่ต้องระวังด้วยว่า ยาคลายกล้ามเนื้อนั้นมีผลข้างเคียงที่ทำให้ง่วงได้ จึงควรกินก่อนนอนเท่านั้น

ดีคอลเจน –> https://www.gedgoodlife.com/ged_product/ดีคอลเจน
โซลแมค –> https://www.gedgoodlife.com/ged_product/โซลแมค
เครมิล —> https://www.gedgoodlife.com/ged_product/เครมิล

4. ยาแก้เมายานพาหนะ

อาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน เป็นอะไรที่ทรมานมาก และทำให้การท่องเที่ยวของคุณหมดสนุกลงได้ง่าย ๆ หากคุณเป็นคนที่เมารถเมาเรือง่ายแล้วละก็ อย่าลืมพก ยาแก้เมายานพาหนะ ไปเผื่อ สำหรับบรรเทาอาการเมายานพาหนะทั้งหลายด้วย

แต่ยาชนิดนี้มีผลข้างเคียงที่ทำให้ง่วงนาน จึงไม่เหมาะกับการเดินทางระยะสั้น ดังนั้น สำหรับการเดินทางระยะสั้น คุณอาจจะเตรียมอย่างอื่นมารับมือแก้ขัดไปก่อน เช่น หมากฝรั่งหรือลูกอม สำหรับเบี่ยงเบนความสนใจ และถุงพลาสติก เผื่อเอาไว้กรณีที่อยากอาเจียน

5. ยาสำหรับแก้อาการปวดท้อง ท้องเสีย

ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด แน่นท้อง อาเจียน อาหารเป็นพิษ เป็นอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ที่พบได้เป็นปกติระหว่างการเดินทางไปต่างถิ่น โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องกินอาหารแปลก ๆ ที่ไม่คุ้นเคย คุณจึงควรพกยาสำหรับอาการเหล่านี้ติดตัวเอาไว้เสมอ

ซึ่งยาที่ควรเตรียมสำหรับ อาการปวดท้อง ท้องเสีย ก็มีอยู่หลายประเภท เช่น

  • ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน
  • ผงคาร์บอน หรือถ่านอัดเม็ด สำหรับแก้อาการท้องเสีย
  • ยาลดการบีบตัวของลำไส้ แก้ปวดท้อง
  • ผงเกลือแร่ สำหรับทดแทนการเสียน้ำเมื่ออาเจียนหรือท้องเสีย
  • ยาแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย
  • รวมถึงยาแก้โรคกระเพาะ สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะบ่อย ๆ ด้วย

ยังมี ยาสามัญประจำทริป อีกหลายประเภท ที่คุณควรเตรียมเอาไว้ก่อนออกเดินทาง ขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนตัวของคุณเอง เช่น ยาทาแผล ยาแก้แพ้ สำหรับผู้ที่มีเป็นโรคภูมิแพ้ หรือ สาว ๆ ที่แผนท่องเที่ยวตรงกับช่วงที่มีประจำเดือน ก็ควรจะพก ยาแก้ปวดประจำเดือน เตรียมพร้อมเอาไว้ด้วย หรืออาจจะใช้วิธีกินยาเลื่อนประจำเดือนก็ได้เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close