มีติดบ้านไว้อุ่นใจกว่า! 4 ยารักษาโรคในหน้าหนาว

ยารักษาโรคในหน้าหนาว

ฤดูหนาวเป็นอากาศที่เต็มไปด้วยความชื้น ซึ่งทำให้เกิดอาการระคายเคือง คันจมูก หรือคันคอได้ ทั้งนี้ควรมีการป้องกันอาการทางเดินหายใจ โดยใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น นอกจากนี้ควรมียาบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่มักเกิดขึ้นในหน้าหนาว มาดูกันว่า 4 ยารักษาโรคในหน้าหนาว มีอะไรบ้าง…

อัลเลอร์นิค ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet) ยาบรรเทาอาการแพ้

มีติดบ้านไว้อุ่นใจกว่า! 4 ยารักษาโรคในหน้าหนาว

1. ยาแก้หวัดสูตรผสม

ยาที่เป็นสูตรผสมที่มีฤทธิ์ลดไข้ และแก้แพ้ลดน้ำมูกและคัดจมูกร่วมด้วย เช่น ยาสูตรพาราเซตามอล (Paracetamol) 500 มก.และยาคลอร์เฟนิรามีน มาลีเอต (Chlorpheniramine Maleate) 2 มก. เช่น ดีคอลเจน สามารถทำให้บรรเทาอาการต่างๆได้ดี มีสรรพคุณครบ

2. ยาแก้แพ้

ลดน้ำมูกที่ควรมีติดบ้าน  ควรเลือก ยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วง ออกฤทธิ์ยาวเช่นยาลอราทาดีน (อัลเลอร์นิค) โดยยาแก้แพ้ชนิดไม่ง่วงจะออกฤทธิ์จับกับตัวรับฮีสตามีนชนิดเอช-1 ได้น้อย ทำให้ไม่เกิดการง่วงซึมหรือมีผลต่อระบบประสาท นอกจากจะสามารถลดน้ำมูกได้แล้ว จะช่วยบรรเทาอาการผื่นคันได้ จึงนำมาใช้รักษาผื่นลมพิษได้

โดยยาแก้แพ้ ลดน้ำมูกที่ควรมีติดบ้าน ควรเลือกยาที่ออกฤทธิ์ยาว เช่น ยาลอราทาดีน (อัลเลอร์นิค)

3. ยาแก้ไอละลายเสมหะ

ยาแก้ไอละลายเสมหะ ควรมีติดบ้านไว้ในช่วงหน้าหนาวด้วยเช่นกัน เพื่อลดอาการคันคอ แสบคอ ได้แก่ ยาละลายเสมหะ (mucolytics) ที่ทำให้เสมหะข้นเหนียวน้อยลง ทำให้เสมหะออกมาจากร่างกายง่ายขึ้น เหมาะกับอาการไอแบบมีเสมหะ ได้แก่ยา Carbocysteine เช่น โซลแมค (Solmax) ช่วยบรรเทาอาการไอมีเสมหะ และลดความเสี่ยงของการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด บรรเทาอาการไอ เนื่องจากหลอดลมอักเสบเรื้อรัง และบรรเทาอาการไอ ที่เกิดจากโพรงจมูกอักเสบ

นอกจากนี้มียาในกลุ่มดังนี้ได้แก่ยา Acetylcysteine, Bromhexine, Ambroxol ส่วนยาขับเสมหะ (expectorants) ทำให้มีน้ำออกมาหล่อเลี้ยงทางเดินหายใจมากขึ้น  ทำให้เสมหะถูกขับออกมาได้ง่ายขึ้น ได้แก่ยา Guaifenesin

4. ยาลดกรดสูตรผสมชนิดเม็ด ไม่ต้องเคี้ยว

เมื่ออากาศหนาว อาจส่งผลให้ร่างกายมีระบบเผาผลาญที่ลดลงได้ หากมีอาการแน่นท้อง ไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย ควรมียาลดกรดสูตรผสมชนิดเม็ด ไม่ต้องเคี้ยว (สะดวกกว่าแบบเคี้ยว) คือ อลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ (aluminium hydroxide, AlOH3) แมกนีเซียมคาร์บอเนต (magnesium carbonate, MgCO3) และ ไซเม็ททิโคน (simethicone) ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ยา เช่น เครมิล เสริมประสิทธิภาพในการขับลม ท้องอืด แน่นท้อง

อากาศฤดูหนาวจะไม่น่ากลัว ถ้าเราเริ่มดูแลตัวเองให้เหมาะสม มียาสำคัญติดบ้านไว้ จะช่วยให้รับมือกับฤดูหนาวได้แน่นอน และมีสุขภาพดีดีได้ตลอดหน้าหนาวนี้

บทความโดย ภญ. ธร อำนวยผลวิวัฒน์
ผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์สุขภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close