ไอแบบไหนนะ ที่ใคร ๆ ก็ไม่รังเกียจ ในยุค โรคโควิด-19 ระบาด !?

โรคโควิด-19

แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ในประเทศไทยของเราดูจะคงที่ และดูเหมือนจะอยู่ในการควบคุมได้ แต่อย่างที่พวกเราทราบดี โรคนี้ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในต่างประเทศ และดูจะยังไม่มีวี่แววของความสงบของโรคให้เห็นเป็นเค้าลางจริง ๆ จัง ๆ มากนัก สิ่งที่อยากขอเชิญชวนทุก ๆ ท่านก็คือการ เคร่งครัดในวินัยทางด้านสุขอนามัย เพราะสิ่งนี้ไม่ได้แค่ส่งผลดีแค่การยับยั้งการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 เท่านั้นแต่ยังส่งผลดี ต่อสุขภาพของทุก ๆ ในระยะยาวด้วย

เริ่มต้นที่หลักพื้นฐาน แต่เป็นหลักหัวใจสำคัญอย่างการ กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะ รวมถึงการรักษาระยะห่างทางกาย แม้จะเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ง่ายดายนักแต่อยากให้ทุกคนพิจารณาตามสถานการณ์ และความเหมาะสมเป็นหลัก

จากข้อมูลประกาศอย่างเป็นทางการของทางองค์การอนามัยโลก ถึงผลการศึกษาในแต่ละพื้นที่การแพร่ระบาดทั่วโลก ได้พบว่าการสวม หน้ากากอนามัย มีส่วนช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ และนั่นจึงได้กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของมาตรการที่ภาครัฐของหลายหลายประเทศได้ออกกฎ ให้ประชากรของตนเอง ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านหรืออยู่ในที่สาธารณะ

ในยุคที่ การสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นเป็นเรื่องที่สำคัญจำเป็นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่คุณมีอาการไอ ซึ่งสร้างความก่อกวนใจให้กับทั้งผู้ไอ และคนรอบข้างให้หงุดหงิดใจ เคลือบแคลงสงสัย อย่าลืม! สวมหน้ากากอนามัยเพื่อคนอื่น และตัวคุณเอง

ด้วยความปรารถนาดีจาก บริษัทเกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด ผู้จัดจำหน่าย โซลแมค ยาละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ พร้อมกันนี้ทางบริษัทเกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก ได้จัดทำวีดีโอคลิปน่ารัก ๆ ขึ้นมา 5 เรื่องเพื่อย้ำเตือนให้ทุกๆ คน สวมหน้ากากอนามัยเพื่อคนอื่น และตัวเอง

– ไอทีเดียว เสียวทั้งลิฟต์

– ไอบนรถไฟฟ้า โดนหันหน้ามองทั้งขบวน

– ฮาวทูไอบนรถเมล์

– ไอแบบไหน? ถึงเรียกไอเลิฟยู

– ประชุดเครียดแล้ว ไอในห้องประชุมเครียดกว่า

 

เมื่อย้อนเวลากลับไปหลายปีก่อน ก่อนที่สังคมไทยจะต้องเผชิญกับสภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศ หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า ฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอัตราความหน้าแน่นของประชากรและการจราจรสูง คนไทยเองยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเจ้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ชิ้นนี้มากนัก และน้อยคนนักที่จะทราบว่าเจ้าหน้ากากอนามัยนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง

หน้ากากอนามัย คือ หน้ากากที่ใช้เพื่อช่วยป้องกันระบบทางเดินหายใจจาก มลพิษ สารพิษ และเชื้อโรค โดยส่วนมากแล้ว จะพบตามสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัส และรับสารเหล่านั้น เช่นตามโรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม หรือในระยะหลัง ๆ เราจะพบว่าผู้ที่มีหน้าที่ทำงานอยู่บนท้องถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน และมลภาวะก็ต่างมีเจ้าหน้ากากอนามัยพกพาติดตัวกันเป็นประจำ

และยิ่งมาเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจกว้างขวางมากขึ้นเมื่อเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศไทย อย่างพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ทางภาคเหนือที่ต่างต้องเผชิญกับมลภาวะทางอากาศที่เลวร้าย จนมีบ้างช่วงถึงกับติดอันดับเมืองที่มีค่ามลภาวะเป็นพิษสูงเป็นอันดับต้นของโลก จนสร้างผลกระทบทั้งทางด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาล

เจ้าหน้ากากอนามัยนี้เองยังเคยเป็นสิ่งของหายาก และสูงมูลค่ายิ่งเมื่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อุบัติขึ้นในช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา และส่งผลกระทบไปทั่วโลก จนทำให้หน้ากากอนามัยที่เป็นเครื่องมืออุปกรณ์หลักในการปกป้องตนเองจากโรคดังกล่าวกลายเป็นของขาดแคลนหายากและมีมูลค่าสูงลิบ จนใครหลายคนไม่สามารถซื้อหามาใช้ได้ ทำให้มีผู้คิดค้นประดิษฐ์เจ้าหน้ากากอนามัยชนิดผ้าขึ้นมาทดแทน

ความแตกต่างระหว่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และแบบตัดเย็บด้วยผ้า

หน้ากากอนามัยแบบทั่วไปทางการแพทย์ หรือที่พวกเราหลายคนคุ้นเคยในรูปลักษณ์หน้าตาแบบเยื่อกระดาษมีสีอ่อนโทนฟ้า เขียว คือหน้ากากที่ออกแบบ และคิดค้นมาโดยเฉพาะเพื่อการปกป้องการสัมผัสรับเชื้อ โดยจะค่อนข้างกระชับกับรูปทรงของใบหน้า โดยแนบไปกับใบหน้า ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในวงการแพทย์มาช้านาน และมักใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอ หรือจามได้

แต่ทว่า ข้อเสียของหน้ากากอนามัยชนิดนี้คือ บริเวณด้านล่างของหน้ากากอนามัยจะไม่สามารถป้องกันการได้รับสารปนเปื้อนจากการสูดดมได้ รวมถึงหน้ากากประเภทนี้สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวไม่ควรมีการนำกลับมาใช้ซ้ำ จึงทำให้ในบางช่วงเวลาที่มีความต้องการเกิดขึ้นมาก ๆ พร้อม ๆ กันอย่างในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคในช่วงแรก ๆ สินค้าเหล่านี้จึงไม่สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการในท้องตลาด และมีราคาสูงลิบอย่างที่เราเคยประสบพบกันมา

โรคโควิด-19

ซึ่งการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เหล่านี้มีหลักที่ควรสังเกตดังนี้

ลักษณะทั่วไปจะมี 3 ชั้น โดยมีส่วนชั้นกลาง ทำหน้าที่กรองอย่างละเอียด ป้องกันของเหลว เช่น เลือด สารคัดหลั่ง ซึมผ่าน ส่วนชั้นนอกจะมีสารเคลือบป้องกันน้ำ มีวิธีทดสอบได้ง่าย ๆ โดยเมื่อหยดน้ำลงไป น้ำจะกลิ้งได้ ไม่ซึมลงไป และชั้นหลังสุดติดกับจมูก จะต้องไม่มีกลิ่น ไม่มีฝุ่น และมีสารเคลือบน้ำซึมผ่านเช่นกัน

วิธีตรวจสอบหน้ากากอนามัยแบบง่าย ๆ ที่เราสังเกตได้ คือให้ตรวจสภาพภายนอก ดูรอยเปื้อน ต้องไม่มีกลิ่น ขยี้ดูแล้วจะต้องไม่มีฝุ่นละออง เมื่อหยดน้ำแล้วจะไม่ซึม เท่านี้ก็สบายใจได้ว่า หน้ากากอนามัยที่เรากำลังซื้อนั้น มีประสิทธิภาพเพียงพอในการยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อได้ ข้อสำคัญคือไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำแม้ว่าจะมีการนำไปทำความสะอาดแล้วก็ตาม

วิธีการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ Medical Grade

  1. ควรมีลักษณะทั่วไปประกอบด้วย 3 ชั้น
  2. สภาพภายนอก ดูรอยเปื้อน ต้องไม่มีกลิ่น ขยี้ดูแล้วจะต้องไม่มีฝุ่นละออง
  3. มีส่วนชั้นกลาง ทำหน้าหน้าที่กรองอย่างละเอียด
  4. สามารถป้องกันของเหลว เช่น เลือด สารคัดหลั่ง ซึมผ่าน ได้
  5. เมื่อหยดน้ำลงไป น้ำจะกลิ้งได้ ไม่ซึมลงไป
  6. ชั้นหลังสุดที่สัมผัสติดกับจมูกต้องไม่มีกลิ่น ไม่มีฝุ่น และเคลือบสารกันน้ำซึมผ่านเช่นกัน

โรคโควิด-19

ส่วนหน้ากากอนามัยอีกประเภทที่ตอนนี้กลายเป็นที่นิยมและกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญ สะท้อนภาพลักษณ์ตัวตนของผู้สวมใส่ได้ไม่น้อยกว่า แฟชั่นแก็ตเจ็ดอื่น ๆ ก็คือหน้ากากอนามัยชนิดที่เป็นผ้านั่นเอง

โดยหลักสำคัญในการพิจารณาหน้ากากอนามัยชนิดผ้านี้ จะอยู่ที่ประเภทของผ้าวัสดุที่นำมาใช้ในการตัดเย็บเป็นสำคัญ โดยมีรายงานยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ถึงการทดสอบประสิทธิภาพผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บทำหน้ากากอนามัย พบว่า “ผ้าฝ้ายมัสลิน” เหมาะสมทำหน้ากากผ้ามากที่สุด

เหตุที่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กได้ดี ป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้ดี และสามารถซักใช้ซ้ำได้มากกว่า 100 ครั้ง โดยเส้นใยไม่เสื่อมสภาพ โดยผู้ใช้ควรทำความสะอาดของหน้ากากผ้าโดยวิธีการซักล้างและตากแห้งทุกวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ก่อนนำกลับมาใช้ใหม่ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า และยังช่วยลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกได้อีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ทำไว้ใช้คนละ 3 อัน เพื่อสลับกันใช้ได้อย่างไม่ขาดช่วง

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวดี ๆ ที่ทาง บริษัทเกร๊ต อีสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด ผู้จัดจำหน่าย โซลแมค ยาละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ ได้นำมาฝากกันเพื่ออยากเห็นคนไทยมีสุขภาพอนามัยที่ดีตลอดเวลา ด้วยวิธีการง่าย ๆ โดยการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อสังคมที่ปลอดภัย และตัวคุณเองได้ปลอดโรค


ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close