ทำความรู้จัก “New Normal” พร้อมหลากวิธีดูแลสุขภาพที่ควรใส่ใจหลังวิกฤติโควิด-19

New Normal

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 (Covid-19) ทำให้มีการพูดถึงทฤษฎี “New Normal” กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีบางคนที่ยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับความหมายของNew Normal วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับความหมายที่แท้จริงของ “New Normal” กัน

ทำความรู้จัก “New Normal”

New Normal แปลว่า ความปกติแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นกับรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน หลังจากที่ผ่านพ้นสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทั้งในด้านการใช้เทคโนโลยี การรักษาความสะอาดในการใช้ชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพร่างกาย และ ด้านการเลือกรับประทานอาหาร

ตัวอย่างเช่น ก่อนการเกิดโรคระบาดโควิด-19 ผู้คนจะมีการประชุมในสำนักงานหรือในออฟฟิศ แต่หลังจากเกิดโรคระบาดทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นการประชุมผ่านช่องทางออนไลน์จึงได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งทำให้หลายบริษัทตระหนักได้ว่าการประชุมผ่านช่องทางออนไลน์ก็มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน

แม้วิกฤติจากโรคโควิด-19 จะจบลง ผู้คนก็ยังคงนิยมประชุมผ่านช่องทางออนไลน์ต่อไปจนกลายเป็นเรื่องปกติ รวมไปถึงการใช้บริการการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งสินค้าอุปโภค และสินค้าบริโภค

เราจะเห็นว่าในช่วงการระบาดของโรคโควิด -19 การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ และการสั่งซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มีมากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบายมากกว่า ซึ่งพฤติกรรมนี้เหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่องถึงแม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะจบลง เพราะผู้คนรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ก็สามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าจากที่บ้านได้ และได้รับความสะดวกสบายในด้านการขนส่งที่มากกว่าการออกไปซื้อสินค้าเอง

จากตัวอย่างข้างต้นนั้นจะเห็นว่า สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นNew Normal จะต้องเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปเพราะการระบาดของโรคโควิด -19 และพฤติกรรมเหล่านี้ก็จะยังคงอยู่ ถึงแม้ว่าการระบาดของโรคจะจบลงไปแล้วนั่นเอง

แต่สิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นก็คือ แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะลดลง แต่เราก็ต้องดูแลรักษาสุขภาพเพื่อป้องกันตัวเองและเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงไว้เสมอ เพื่อเป็นเกราะภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้นเราจะมาแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพที่ทุกคนควรทำแม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะจบลงไปแล้วก็ตาม

7 วิธี ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ

New Normal

1. การสวมหน้ากากอนามัย

เมื่อไปในที่สาธารณะการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าจะกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการออกแบบหน้ากากให้ดูดี และสามารถใส่คู่กับเสื้อผ้าที่ทำให้ดูทันสมัยน่าสวมใส่มากยิ่งขึ้น ซึ่งหน้ากากนั้นจะช่วยป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกายของเรา และ ยังป้องกันไม่ให้เรากระจายเชื้อโรคสู่ผู้อื่นได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย เราก็ควรที่ก็จะหยิบหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ เพื่อเป็นการหยุดการแพร่เชื้อโรคทุกโรคสู่คนรอบข้างนั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก —> หน้ากากอนามัย ของต้องมี ปี2020! รวมประโยชน์ และวิธีใช้อย่างถูกต้อง

New Normal

2. พกอุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดติดตัว

การพกอุปกรณ์ทำความสะอาดติดตัวทั้งในกระเป๋า หรือบนรถจะกลายเป็นเรื่องปกติ ไว้ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์เจล แอลกอฮอล์สเปรย์ หรือแผ่นผ้าเปียกสำหรับทำความสะอาด เพื่อที่เราจะสามารถทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ก่อนใช้มือสัมผัส รวมถึงใช้ทำความสะอาดมือของเราก่อนก่อนรับประทานอาหาร สัมผัสร่างกาย หรือหลังสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเราอีกด้วย

3. รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ หรือเลือกทำอาหารเอง

หลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้คนต้องอยู่บ้าน และทำอาหารทานเองมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลใจ และมีความระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของอาหาร ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ดีต่อสุขภาพ และการทำอาหารรับประทานเอง ก็เป็นส่วนช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงไปในตัวอีกด้วย เพราะเราสามารถเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด และดีต่อสุขภาพได้ด้วยตัวเอง หรือการเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จจากร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบาย และดีต่อสุขภาพเช่นกัน

4. รับประทานวิตามิน หรืออาหารเสริม

การรับประทานวิตามิน หรืออาหารเสริม เพื่อช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงนอกเหนือจากอาหารที่รับประทานอยู่ประจำวัน เพราะบางครั้งเราไม่สามารถรับสารอาหารได้ครบถ้วนจากมื้ออาหาร ดังนั้นการรับประทานวิตามินจะเป็นส่วนช่วยบำรุงให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น และทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ดังนั้นเราควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจ ระบบไหลเวียนโลหิตดี และป้องกันโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีมากยิ่งขึ้น

6. พบแพทย์เมื่อเจ็บป่วย และตรวจสุขภาพประจำปี

จากการระบาดของโรคโควิด -19 ทำให้พบว่า เราไม่ควรละเลยอาการเจ็บป่วยแม้เพียงเล็กน้อย เพราะบางครั้งอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยก็เป็นสัญญาณเตือนของโรคที่ร้ายแรงได้ ดังนั้นถ้าหากมีอาการเจ็บป่วยก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาอาการต่าง ๆ ที่เราเป็นอยู่ และทำการรักษาตั้งแต่ในช่วงแรกของการเกิดโรค เพราะถ้าหากเป็นโรคที่ร้ายแรงเราก็จะสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที โดยที่โรคจะไม่ลุกลามไปในระยะที่ไม่สามารถรักษาได้ รวมไปถึงต้องตรวจสุขภาพประจำปีอีกด้วย

7. ทำประกันสุขภาพ

การทำประกันสุขภาพก็ถือเป็นอีกหนึ่งในการป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าการทำประกันสุขภาพจะดูเป็นการลงทุนในราคาที่สูง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าในระยะยาว เพราะการเจ็บป่วยในยุคปัจจุบันมีค่ารักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง

หากเรามีการซื้อประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาล ก็สามารถทำให้เราลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ โดยเฉพาะโรคร้ายแรง หรือโรคที่ต้องได้รับการรักษาที่ต่อเนื่อง ดังนั้นการทำประกันสุขภาพก็เป็นอีกทางเลือกที่สำคัญในการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบันนี้

วิธีดูแลสุขภาพที่เราแนะนำมานี้ ทุกคนสามารถทำตามได้อย่างแน่นอน เราหวังว่าทุกคนจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น และเราจะผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน


ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close