10 วิธีเสริมสุขภาพกายและใจ ให้แข็งแรง อายุยืนยาว

วิธีเสริมสุขภาพกายและใจ

สุขใจห่างไกลหมอไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราปฎิบัติตาม “10 วิธีเสริมสุขภาพกายและใจ ให้แข็งแรง” โดยเฉพาะสุขภาพใจที่ฝรั่งเรียกว่า Mental Health เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดั่งคำกล่าวโบราณที่ว่า “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” นั่นเอง… อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า 10 วิธี ที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจที่ดี มีอะไรบ้าง อย่ารอช้า! มาติดตามกันได้เลย

decolgen ดีคอลเจน

10 วิธีเสริมสุขภาพกายและใจ ให้แข็งแรง

1. นอนดี ชีวิตเป็นสุข ภูมิคุ้มกันก็แข็งแรง

หมอทั่วโลก มักจะแนะนำคนไข้เสมอว่า ให้นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะร่างกายเราก็มีนาฬิกาชีวิต ถ้านอนไม่เพียงพอ นอนไม่ค่อยหลับ นอนผิดเวลา ก็จะทำให้ทั้งสุขภาพกาย และใจแปรปรวน เป็นคนขี้หงุดหงิด อารมณ์ร้อน สุขภาพกายก็แย่ และมีโรครุมเร้าได้

การนอนที่ดี ควรนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรนอนเกิน 4 ทุ่ม วิธีเตรียมตัวก่อนนอนให้หลับได้ง่าย คือ ให้เว้นการใช้โทรศัพท์มือถือสัก 1 ชั่วโมงก่อนนอน ปิดไฟในห้อง ทำสมาธิก่อนนอนเพื่อให้จิตใจสงบมากขึ้น ทำให้นอนได้ง่ายขึ้น หลับลึกมากขึ้น ร่างกายก็จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– ฮาวทู “นอนเพื่อสุขภาพ” ควรนอนอย่างไรดี?

2. ฝึกมองโลกในแง่บวก

เมื่อความ “สุข” หรือ “ทุกข์” อยู่ที่ใจ เราก็ต้องหมั่นฝึกใจให้มีความสุข ด้วยการมองโลกในแง่บวก แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่ แต่ถ้าหากเรามีปัญญา มองวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ไม่จมไปกับปัญหา เราก็จะผ่านพ้นเหตุการณ์ร้าย ๆ ไปได้

การจะมองโลกในแง่บวกได้ เราก็ต้องรับพลังบวกเข้ามาก่อน ด้วยการฟังแต่เรื่องดีดี หรือเรื่องที่ช่วยสร้างกำลังใจให้แก่เราได้ โดยเฉพาะการฟังธรรมะ ฟังแง่คิด ข้อคิดจากคนที่ประสบความสำเร็จ หรือเคยมีชีวิตตกต่ำ แล้วพลิกชีวิตมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้

– 8 วิธีคิดบวก ฝึกตัวเองเป็นคนใหม่ ที่ดีกว่า! พร้อมแบบประเมินความสุข 15 คำถาม

3. ออกกำลังกาย กระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข

เป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายให้ประโยชน์ต่อสุขภาพกาย และใจ การออกกำลังกายสามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขได้ เช่น

  • โดพามีน ฮอร์โมนทำให้รู้สึกดี หากมีรูปร่าง หรือน้ำหนักเป็นไปตามเป้า
  • เซโรโทนิน ฮอร์โมนที่ลดอาการซึมเศร้า
  • เอนดอร์ฟิน ฮอร์โมนแห่งความสุขที่สามารถลดอาการเจ็บปวดตามกล้ามเนื้อและลดอาการบาดเจ็บได้

4. ความสุขหาได้ง่าย ในสถานที่อากาศปลอดโปร่ง

เรื่องที่หลายคนมองข้าม แต่ได้ผลดีมาก โดยเฉพาะกับคนเมือง ที่ชีวิตประจำวันต้องอยู่แต่ในห้องทำงานแคบ ๆ หรือใช้ชีวิตในขอบเขตที่มัดตัวเราจนรู้สึกอึดอัด ออกไปข้างนอกก็เจออากาศแย่ ฝุ่น ควัน PM2.5 เต็มไปหมด ฉะนั้น คนเมืองจึงมีอารมณ์ที่หงุดหงิดได้ง่าย เครียดบ่อย สุขภาพก็แย่ตาม

ฉะนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ ควรหาเวลาพักผ่อน พักเรื่องงาน เรื่องปวดหัวไว้ แล้วเลือกไปสถานที่ที่ปลอดโปร่ง โล่งสบาย ไม่จำกัดขอบเขต อย่างเช่น ทะเลสวย ๆ สักที่ หรือสวนสาธารณะที่โล่งกว้าง แล้วไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจ สูดอากาศดีดีเข้าไปบ้าง เพียงเท่านี้ จิตใจเราก็จะโล่ง เบาสบาย เมื่อใจดี สุขภาพกายก็ดีตาม

5. ไม่เอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

“การเปรียบเทียบ” เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นในสังคม แต่ลองนึกภาพว่าจะเป็นอย่างไร หากเราหมกมุ่นอยู่กับการเปรียบเทียบจนไม่สามารถหาความสุขในชีวิตได้เลย เห็นคนนั้นดีกว่า ก็ไปเทียบกับเขา เห็นเขามีรถ มีบ้าน มีของใช้แพง ๆ แต่เราไม่มีแบบเขา เราไปเทียบ เราก็ทุกข์ใจ

หากยังไม่หยุดเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น อาจจะทำให้เป็นโรคจิตเวชได้ จึงควรเริ่ม “หยุด” ด้วยการไม่สนใจโลกโซเชียลสักระยะ ให้ความสำคัญกับตัวเอง และรู้จักมีความสุขที่ได้เป็นตัวเราเองแบบนี้

แต่หากสิ่งใดที่เราสามารถพัฒนาตัวเอง เสริมจุดเด่นลดจุดด้อย เช่น รู้จักพัฒนาความรู้ตัวเอง ปรับบุคลิกตัวเองให้ดูเป็นคนมีความมั่นใจ ทำงานอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ วันหนึ่งเราก็อาจจะมีเหมือนคนอื่นได้เช่นกัน

6. ไม่นำพาตนเองเข้าไปหาความทุกข์

สิ่งใดก่อทุกข์ ก่อโทษ ก่อภัยให้แก่เรา ให้เลี่ยงสิ่งนั้น แล้วชีวิตก็จะง่ายขึ้น เช่น ไม่ใช้เงินเกินตัว ไม่กู้หนี้ยืมสินนอกระบบ ไม่เอาเงินไปซื้อเหล้า บุหรี่ และอื่น ๆ ที่ก่อโทษให้แก่ร่างกาย

แต่หากปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ให้หาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ คิดหาทางแก้ไขปัญหาอย่างไตร่ตรอง มีสติ เมื่อปัญหาผ่านพ้นไปได้แล้ว เราจะเป็นคนที่แกร่งกว่าเดิม และมีความสุขกว่าเดิมได้

7. ทำสมาธิ พักกาย พักใจ

สมาธิ จะทำให้เราเกิดปัญญา มองทุกอย่างด้วยความเข้าใจ และสามารถรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทดสอบจิตใจได้ดียิ่งขึ้น เพราะหลังจากนั่งสมาธิไปสักระยะ อย่างน้อย 30 นาที ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่หลั่งออกมาเวลาเครียด จะลดลง ซึ่งเกิดจากผลของ ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) หลั่งออกมาหลังจากนั่งสมาธิ สารตัวนี้นอกจากจะเป็นสารแห่งความสุขแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น อ่อนเยาว์ และมีภูมิต้านทานโรค อีกทั้งยังช่วยปรับคลื่นสมองไม่ให้ยุ่งเหยิง และนอนหลับสบายได้อีกด้วย

8. ทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะ ผัก-ผลไม้

You are what you eat ยังคงเป็นประโยคสุดคลาสสิคเสมอ การทานอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคแล้ว ก็ยังมีผลต่อจิตใจอีกด้วยเช่นกัน

อาหารที่มีประโยชน์นั้น เชื่อว่าใครหลายคน ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าต้องกิน เนื้อสัตว์เสริมสร้างโปรตีน ผักหลากสี และผลไม้ ที่มีวิตามินหลากหลายชนิด ควรเลี่ยงของทอด ของมันจัด รสจัด และอาหารที่เต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาล นอกจากจะทำให้สุขภาพพัง ยังมีผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย

– อาหารคลายเครียด ดีต่อใจ ห่างไกลซึมเศร้า จากคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

9. แสงแดดยามเช้า ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

รศ.นพ.ศุภศิลป์ สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ร่างกายของมนุษย์จำเป็นต้องได้รับวิตามินดี 400-800 ยูนิตต่อวัน ซึ่งแสงแดดมีคุณสมบัติในการสร้างวิตามินให้กับร่างกาย เช่น การออกกำลังกายกลางแจ้ง การเดินตากแดด เป็นต้น

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ตั้งแต่ 08.00 – 10.00 น. และ 15.00 – 17.00 น. วิตามินดียังช่วยสร้างสารออสธีโอเคลซิน (osteocalcin) ช่วยดึงแคลเซียมเข้ามาในกระดูก และช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ทางหนึ่ง อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงการหกล้มของผู้สูงวัยได้ด้วย

10. ธรรมะ นำพาความสุขสู่ชีวิต

ธรรมะเปรียบเสมือนแสงสว่างของชีวิต เป็นความสุขภายในที่ไม่ต้องใช้เงิน ให้นำธรรมะมาเป็นเส้นทางสู่ชีวิตที่เป็นสุข จิตใจของเรามีผลต่อสภาพแวดล้อม จะคิดจะพูดอะไรก็ตาม ย่อมมีผลต่อคนรอบข้างเสมอ หากจิตดี กายย่อมดีตาม

ธรรมะที่อยากให้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน คือ ศีล5 และ พรหมวิหาร4 เป็นแก่นธรรมที่จะทำให้ตัวเรา และสังคมเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน มีเมตตา กรุณาต่อกัน ชีวิตก็ย่อมเป็นสุขได้ทุกวันตลอดไป…

เคล็ดลับสุขภาพดี อายุยืนยาว 100 ปี

นพ. ตนุพล วิรุฬหการุญ คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเวชศาตร์ชะลอวัย แนะนำเคล็ดลับสุขภาพดี อายุยืนยาว 100 ปี ไว้เพียง 2 ข้อ ดังนี้

1. ให้ความสำคัญกับ Physical health หรือ สุขภาพกาย ที่ 40% คือทำกายให้ดี ให้แข็งแรง ไม่อ้วน กระดูกดี สมองดี อยู่ในที่ที่อากาศดี นอนหลับให้เพียงพอ

2. ให้ความสำคัญกับ Mental Health หรือ สุขภาพจิต ที่ 60% เพราะการจะทำให้กายดี กายแข็งแรงนั้น ถูกบังคับได้ด้วยจิตตัวเอง ไม่มียาใดใดจะช่วยให้เราขยันออกกำลังกาย หรือยาห้ามกินไม่ให้เราอ้วนได้ ทุกอย่างล้วนอยู่ที่จิต จิตสั่งกาย กายทำตามจิต นั่นเอง

 

สุดท้ายนี้… GedGoodLife ขอให้ทุกคนมีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ดีตลอดไป และอย่าลืมนำเคล็ดลับดีดีที่เรานำมาฝากไปปฎิบัติตามเพื่อชีวิตดีดี อายุยืนยาว แข็งแรงไปด้วยกัน

 

อ้างอิง : 1. สสส. 1. DrAmp Team

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close