รวมเทคนิค! การทานบุฟเฟ่ต์ให้เป็นมิตรกับระบบย่อยอาหาร

การทานบุฟเฟ่ต์ให้เป็นมิตรกับระบบย่อยอาหาร

“บุฟเฟต์” เทรนด์การกินที่โดนใจผู้คนทั่วโลกมาตลอดหลายปีมานี้ เพราะสามารถกินได้ไม่จำกัดปริมาณ ในราคาที่คุ้มค่า แต่ถ้ากินมากไปก็จะไม่ดีต่อระบบย่อยอาหารได้! วันนี้ GedGoodLife จึงรวบรวมเอาเทคนิคดี ๆ เรื่อง “การทานบุฟเฟ่ต์ให้เป็นมิตรกับระบบย่อยอาหาร” มาฝาก ไปทานบุฟเฟห์คราวหน้า ก็อย่าลืมลองนำเทคนิคดีดีเหล่านี้ไปทำตามกันด้วยนะ

สาเหตุของอาการท้องอืด

อาการท้องอืด หรือบ้างก็เรียก ท้องอืด-ท้องเฟ้อ ที่เป็นคำรวม ๆ เพื่อใช้เรียกอาการที่รู้สึกมีแก๊สในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง และบ่อยครั้งจะสังเกตได้ว่าบริเวณท้องอาจโตขึ้น หลังจากรับประทานอาหารค่อนข้างมาก อย่างการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ ความรู้สึกว่ามีลมในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ นำมาซึ่งความอึดอัดไม่สบายตัว อาจมีอาการปวดท้องคลื่นไส้ หรืออยากอาหารน้อยลงตามมา

สาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ โดยทั่วไปแล้ว เกิดจากปัจจัยพื้นฐานดังต่อไปนี้

  1. การกินอาหาร ทั้งลักษณะอาหาร ชนิดของอาหาร พฤติกรรมการกิน และปริมาณที่รับประทาน
  2. การสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  3. การเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือรับประทานพืชตระกูลถั่ว เป็นประจำ
  4. เกิดจากผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางกลุ่ม เช่น ยากล่อมประสาท ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ทำให้ไปกดระบบประสาทและการบีบตัวของลำไส้จึงลดลง ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืดตามมา
  5. เป็นผลข้างเคียงของอาการท้องผูก ทำให้รู้สึกแน่นท้อง

หากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการท้องอืดดังที่กล่าวข้างต้นได้ อาการท้องอืดไม่สบายท้องก็จะไม่กลับก่อกวนให้เกิดความรำคาญใจอีกต่อไป

แต่หากคุณมีอาการท้องอืดมาก หรือเป็นติดต่อเป็นระยะเวลายาวนาน ควรเข้ารับการตรวจเพื่อวินิจฉัยถึงสาเหตุอื่น ๆ เช่น อาจเกิดจากโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคกระเพาะเป็นแผล โรคลำไส้แปรปรวน รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับระบบอื่น ๆ เช่น เบาหวาน ตับ และ ไทรอยด์ ก็สามารถทำให้เกิดอาการท้องอืดร่วมด้วยเช่นกัน


รวมเทคนิค! การทานบุฟเฟ่ต์ให้เป็นมิตรกับระบบย่อยอาหาร

1. เริ่มต้นที่การตักทีละน้อย ตักแต่พอดี

แม้การรับประทานแบบบุฟเฟ่ต์ จะไม่มีข้อจำกัดในด้านปริมาณอาหารที่คุณจะตัก แต่การตักทีละน้อยในแต่ละชนิดอาหารที่คุณเลือกแต่พอดี ช่วยให้คุณรู้สึกอร่อยกับอาหารที่ทานได้มากกว่าการเลือกตักแต่ของที่ชอบในปริมาณมาก เพราะคุณจะได้ไม่ต้องฝืนกิน อิ่มแล้วแต่ของที่ตักยังไม่หมด ทำให้ต้องฝืนรับประทานต่อทั้งที่ความอยากในรสชาติ และความหิวไม่หลงเหลืออยู่แล้ว จนสุดท้ายแทนที่จะรู้สึกดีกับรสชาติที่ชอบกลับทำให้รู้สึกผะอืดผะอม จุกเสียดแน่นท้องตามมา

2. รับประทานแบบไม่เร่งรีบ เสพบรรยากาศการสนทนา

เทคนิดที่อยากแนะนำต่อมาคือ พยายามพูดคุย สลับกับการ รับประทานอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ โดยเคี้ยวให้ละเอียด เพราะการรับประทานแบบเร่งรีบ เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ยิ่งหากเคี้ยวไม่ละเอียด อาหารไม่ย่อย แทนที่จะอิ่มอร่อยกลับไปนอนหลับฝันดีที่บ้าน เลยต้องไปหายาแก้ท้องอืดมารับประทาน พร้อมกับทนทรมาน นอนฝันร้ายไปทั้งคืน

3. ความหลากหลายของชนิดอาหารก็สำคัญ

อย่าเลือกรับประทานเฉพาะอาหารโปรดของคุณเท่านั้น เช่นหากชอบทานเนื้อสัตว์ และอาหารทะเล ก็ทานได้แต่ควรมีผัก และเครื่องเคียงไว้ทานควบคู่ไปด้วยในปริมาณที่เหมาะสม จะยิ่งทำให้รสชาติของอาหารที่คุณชื่นชอบโดดเด่น และถูกปากมากยิ่งขึ้น เช่นหากชอบทานเนื้อ ทางกุ้ง ทานเบคอน ก็ทานได้ตามใจชอบแต่ควรรับประทานผักควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน จะทำให้รสชาติของเนื้อสัตว์ที่คุณชื่นชอบออกรสออกชาติมากกว่าเดิม แถมได้ประโยชน์จากผัก ได้ไฟเบอร์ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นอีกต่างหาก

4. หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ติดมันมาก ๆ อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง

หลายคนที่มีอาการท้องอืดเป็นประจำ โดยเฉพาะคนที่มีอาการกรดไหลย้อน อาจเคยสังเกตพบว่า อาหารที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง จะกระตุ้นให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง ตามมาได้ง่าย ดังนั้นหากคุณชอบรับประทานเนื้อสัตว์ ก็ควรเลือกทานเนื้อที่มีมันติดเล็ก ๆ น้อย ๆ

หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ประเภทที่ติดมันเยอะจนเกินไป เช่น เนื้อสามชั้น เบคอน รวมถึงของทอดต่าง ๆ ที่จะทำให้คุณได้รับพลังงานเยอะมากเกินความต้องการ และเกิดการสะสมของคอเลสเตอรอลไม่ดีในผนังหลอดเลือดตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย แถมยังไปกระตุ้นให้อาการกรดไหลย้อนของคุณกำเริบขึ้นมา จนท้องอืด จุกเสียดแน่นท้อง อย่างทรมาน เพราะไขมันที่ค้างอยู่ในกระเพาะอาหารนาน ๆ ทำให้รู้สึกแน่น อืด ท้องไส้ปั่นป่วน เหมือนอาหารจะไม่ย่อย และพุงยื่นได้

5. เลือกเครื่องดื่มไร้น้ำตาล หรือมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ และดื่มปริมาณที่เหมาะสม

เครื่องดื่มที่ทานแล้วเข้ากับอาหาร ช่วยส่งเสริมคุณให้เอร็ดอร่อย เอ็นจอยกับอาหารมื้อนั้น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น เช่น น้ำอัดลม กับ พิซซ่า หรือ หมูกระทะ อาหารทะเลกับไวน์ขาว หรือ อาหารญี่ปุ่นกับชาเขียว ดังนั้นทริคสำคัญในการเลือกเครื่องดื่มเหล่านี้ คือการเลือกชนิดที่ไร้น้ำตาล หรือมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ เพื่อให้คุณไม่ต้องมารู้สึกผิดกับปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับมากมายอย่างไม่คาดคิด และหากคุณห้ามใจได้ การดื่มน้ำเปล่า เพียง 1-2 แก้ว ร่วมกับการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

6. สวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สบาย

บ่อยครั้งอาการท้องอืดจุกเสียด แน่นท้อง หลังการรับประทานอาหาร ก็เกิดขึ้นได้เพราะการบีบรัดของเสื้อผ้าที่สวมใส่ ดังนั้น ในการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ คุณจึงควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ ไม่บีบรัด คับแน่นจนเกินไป หากเป็นเสื้อผ้าที่เนื้อผ้ายืดหยุ่นตามสรีระร่างกายได้ ก็จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกไม่แน่น ไม่อึดอัด ทั้งในระหว่าง หรือหลังรับประทาน

 7. ชาสมุนไพรอุ่น ๆ เรียกน้ำย่อย และเผื่อท้องไว้สำหรับผลไม้ล้างปาก

รสขมต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยในร่างกายให้ขับออกมาทำงานได้ดี ดังนั้นก่อนรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์มื้อหนัก ๆ ลองทานมะกอก หรือชาสมุนไพรรสขมเล็กน้อยก่อนอาหาร ก็จะสามารถช่วยลดอาการอึดอัดแน่นท้องที่จะตามมาได้ รวมถึงการเผื่อท้องไว้รับประทานผลไม้ปิดท้ายบุฟเฟ่ต์ อย่าง แอ๊ปเปิ้ล สับปะรด หรือมะละกอ ที่มีเอนไซม์สูงช่วยย่อยอาหาร แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาลดกรด ลดการระคายเคือง ช่วยให้การย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพดีขึ้น

8. งดเว้นการนอนหรือการออกกำลังกายหนัก ๆ ทันทีหลังทานบุฟเฟ่ต์

อาหารแต่ละชนิดมีระยะเวลาในการย่อย และดูดซึมไม่เท่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราว 2-3 ชั่วโมง ดังนั้นหากเป็นไปได้ คุณควรสิ้นสุดการรับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ ก่อนการเข้านอน หรือการออกกำลังกายหนัก ไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และกรดไหลย้อนขณะนอนหลับได้

การทานบุฟเฟ่ต์ให้เป็นมิตรกับระบบย่อยอาหาร

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดไม่ลับดี ๆ ที่เรารวบรวมนำมาฝาก แฟน ๆ สายกินดื่มที่ชื่นชอบการทานบุฟเฟ่ต์ เป็นชีวิตจิตใจ แต่ไม่อยากฝันร้ายนอนหลับไม่สบาย เพราะเกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดตามมา เพราะเราเชื่อว่าอาหารการกินเป็นหนึ่งในสีสันความสุขที่เราทุกคนครอบครองได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการได้ทานอาหารอร่อยตามใจเรียกร้อง โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง จึงเป็นสุดยอดปรารถนาของสายกินเป็นแน่แท้


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close