วิธีรักษาดูแลตัวเอง จากอาการ Long Covid ที่คนเคยติดโควิดต้องรู้!

Long Covid

ใครที่เคยติดโควิด และกำลังเผชิญกับอาการ Long Covid อยู่ มารวมกันทางนี้! ไม่ว่าจะเป็นอาการ อ่อนเพลีย ไอ ผมร่วง วิตกกังวล ซึมเศร้า ไม่รับกลิ่น ไม่รู้รส ต้องไม่พลาดบทความนี้ เพราะ Ged Good Life ได้รวบรวมวิธีรักษาดูแลตัวเองจากอาการ Long Covid มาฝากแล้ว มาติดตามกันเลย!

– ติดโควิดทำให้ ผมร่วง ได้ถึงวันละ 300 เส้น นาน 6 เดือน!
– 4 ท่าหายใจ ฟื้นฟูสมรรถภาพปอด สู้โควิด-19 !
– ยกระดับภูมิคุ้มกัน ด้วย 4 วิตามินและแร่ธาตุ ช่วยต้านโควิด-19

decolgen ดีคอลเจน

ทำความรู้จักกับ ภาวะเรื้อรัง “Long Covid”

Long Covid หรือ Post Covid-19 Syndrome คือ อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ในระยะยาว เป็นผลจากความผิดปกติภายในร่างกาย เนื่องจากร่างกายยังฟื้นฟูไม่เต็มที่ เช่น ตอนติดโควิดเคยมีอาการไอ เมื่อหายแล้ว ก็ยังมีอาการไออยู่ เป็นต้น โดยพบว่าประมาณร้อยละ 80 ของผู้ที่เคยติดโควิด-19 จะมีอาการใดอาการหนึ่งเกิดขึ้น ทั้งอาการใหม่ และอาการเก่าที่ยังไม่หายไป…

แบบสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ประชาชนที่มีอายุประมาณ 35-49 มีโอกาสเกิดอาการนี้มากที่สุด รองลงมาคือคนที่มีอายุระหว่าง 50-69 ปี ทั้งนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการที่ดีขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์ และอาจใช้เวลากว่า 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน ถึงจะกลับมาหายเป็นปกติ

ผลกระทบของLong Covid สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายเลยทีเดียว ตั้งแต่ระบบหายใจ ระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร หัวใจ และหลอดเลือด ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดจึงควรให้ความสำคัญกับการสังเกตอาการตนเองในช่วงนี้


อาการ Long Covid ที่พบได้บ่อย มีอะไรบ้าง?

อ้างอิงข้อมูลจาก รพ. รามาธิบดี พบว่าอาการลองโควิดต่าง ๆ ที่พบได้บ่อย มีดังนี้

  1. อ่อนเพลีย 58%
  2. ผมร่วง 25%
  3. หายใจติดขัด 24%
  4. ไอ จาม 19%
  5. ปวดข้อ ปวดเข่า 19%
  6. คลื่นไส้ 16%
  7. แน่นหน้าอก 16%
  8. หูตึงเฉียบพลัน 15%
  9. ซูบผอม 12%
  10. โรคระบบทางเดินอาหาร 12%
  11. ปวดล้า 11%
  12. หนาวสั่น 7%
  13. ตาแดง 6%
  14. ความดันเลือดสูง 1%

อาการ long covid ที่มีผลกระทบต่อประสาทและสมอง มีอาการต่าง ๆ ดังนี้

  1. ปวดศีรษะ 44%
  2. สูญเสียสมาธิ 27%
  3. สูญเสียการรับรส 23%
  4. สูญเสียการรับกลิ่น 21%
  5. สูญเสียความทรงจำบางส่วน 16%
  6. มีความวิตกกังวล 13%
  7. ซึมเศร้า 12%
  8. นอนไม่ค่อยหลับ 11%
  9. หยุดหายใจขณะหลับ 8%

– แบบประเมินโรคซึมเศร้า 9 คำถาม
– จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รู้รส เกิดจากอะไรได้บ้าง ติดโควิด-19 หรือเปล่า?
– ไอบ่อย มีเสมหะ กลืนจนเจ็บคอไปหมด เป็นเพราะอะไร แก้ไขยังไงดี?


วิธีรักษา ดูแลตัวเอง จากอาการ Long Covid

ในบทความนี้ เราจะเน้นวิธีรักษาอาการ long covid ต่าง ๆ ที่พบได้บ่อย เช่น ผมร่วง อาการไอ เหนื่อย นอนไม่หลับ ซึมเศร้า และอื่น ๆ ทั้งนี้อาการ long covid จะหายได้เอง แต่อาจต้องใช้ระยะเวลามากน้อย ตามแต่ร่างกายของแต่ละบุคคลไป ฉะนั้น จงอย่าเครียด หรือวิตตกกังวลจนเกินไป

1. อาการอ่อนเพลีย เหนื่อย – เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ผลจากการใช้ยา การอักเสบหลังการติดเชื้อ นอนเตียงนาน ๆ เป็นต้น ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ยังไม่ฟื้นฟูเต็มที่

วิธีรักษานพ.​ ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด วิกฤตบำบัด และการปลูกถ่ายปอด แนะนำให้ออกกำลังกาย อาการเหนื่อยก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น ส่วนบางคนที่ต้องใช้ออกซิเจน ก็ขึ้นอยู่กับปอดของผู้ป่วยเสียหายแค่ไหน ถ้ายิ่งมีพังผืดเยอะ โอกาสที่จะเป็นปกติก็จะน้อยลง แต่ถ้าไม่ค่อยมีพังผืดโอกาสฟื้นตัวก็จะสูง

2. อาการผมร่วงแบบฉับพลัน – ปัญหาที่พบได้บ่อยมาก สำหรับผู้ป่วยที่เคยติดโควิด เกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาการผมร่วง จะเกิดขึ้นหลังจากหายป่วยแล้วประมาณ 1-3 เดือน โดยจะมีผมร่วงได้ถึงวันละ 300 เส้น ตลอดระยะเวลา 6 เดือนเลยทีเดียว!

วิธีรักษากินอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจรับประทานวิตามินที่จำเป็นเสริม เช่น ไบโอติน, ซิงก์ เป็นต้น อาการผมร่วงจะหายเอง แต่ใช้เวลานานหลายเดือน จึงต้องอดทน และไม่เครียดจนเกินไป

3. อาการไอ – โควิดหายแล้วยังไออยู่ เพราะ เชื้อต่าง ๆ ที่เข้าไปในร่างกายเรา ไปทำลายเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในทางเดินหายใจของเรา ทำให้ทางเดินหายใจของเราไวขึ้นต่อสิ่งกระตุ้น เช่น สูดอากาศเย็นก็ไอ กินอาหารก็ไอ พูดเยอะหน่อยก็ไอมากขึ้น เป็นต้น

วิธีรักษานพ.​ ธนีย์ ธนียวัน กล่าวว่า ถ้าไอไม่มาก อาจจิบน้ำอุ่น กินยาแก้ไอ อาการไอก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง ไม่ได้เป็นอยู่ตลอด แต่ถ้าหากมีเลือดออกเยอะเวลาไอ ไอแล้วมีเสมหะจากขาวเป็นสีเขียวตลอดเวลา ไอแล้วเจ็บหน้าอก จำเป็นต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนได้

4. เครียด นอนไม่ค่อยหลับ วิตกกังวล ซึมเศร้า – เกิดขึ้นได้จากเชื้อโรคโควิด-19 เข้าไปมีผลต่อสมอง ผลข้างเคียงจากยารักษาโรค หรือความเครียดต่อเนื่อง เครียดสะสมระหว่างติดโควิด

วิธีรักษา ต้องพยายามลดความเครียดลง ทำสมาธิอยู่กับปัจจุบัน หากิจกรรมผ่อนคลายอารมณ์ พยายามพูดคุยกับคนใกล้ชิด คิดเชิงบวก เข้านอนให้เร็วขึ้น และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หากมีปัญหาด้านสุขภาพจิตต่อเนื่อง แนะนำให้เข้าพบจิตแพทย์ เพื่อดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด

5. ไม่รับกลิ่น ไม่รับรส – อาการที่เกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยโควิด-19 หลายคนกลับมาได้กลิ่น และรับรส ตั้งแต่ยังอยู่ในช่วงติดโควิด แต่บางคนกลับเจออาการนี้เมื่อหายจากโควิดไปแล้ว

วิธีรักษา อาการไม่รับกลิ่น ไม่รับรส ไม่มียารักษาให้หายเร็ว แต่อาการจะหายได้เอง เพียงแค่ต้องรอเวลา ประมาณ 2-6 อาทิตย์ นพ.​ ธนีย์ ธนียวัน แนะนำให้หัดดม หัดกินอาหารรสชาติต่าง ๆ การรับกลิ่น และ รู้รส ก็จะดีขึ้นมาได้ แต่ไม่ควรดมสิ่งที่ฉุน และเป็นอันตราย เช่น แอมโมเนีย เป็นต้น

6. ระบบทางเดินอาหาร – โควิดนอกจากจะพบมากในปอดแล้ว ยังพบมากในเซลล์เยื่อบุผิวทางเดินอาหาร และเยื่อบุท่อน้ำดีอีกด้วย ฉะนั้นเมื่อหายจากโควิดแล้ว ก็อาจจะยังมีอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้บ้าง

วิธีรักษา ทานอาหารที่สุก ร้อน และอาหารอ่อน ๆ ที่ย่อยง่ายไปก่อนสักระยะหนึ่ง แล้วอาการจะกลับมาเป็นปกติเอง

 

ผู้ป่วยโควิด เมื่อหายจากการติดเชื้อแล้วควรสังเกตอาการของตนเอง หากรู้สึกว่าร่างกายยังอ่อนเพลีย ฟื้นตัวได้ไม่เท่าเดิม อาจจะลองมาตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อเช็คผลเลือด เอกซเรย์ปอด ค่าตับ ค่าไต ค่าสารอักเสบต่าง ๆ รวมถึงระดับวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย เพื่อวางแผนในการดูแล และฟื้นฟูตัวเองให้ร่างกายกลับมามีประสิทธิภาพดังเดิม


อ้างอิง : 1. รพ. รามาธิบดี 2. British Heart Foundation 3. ไทยรัฐ 4. นพ.​ ธนีย์ ธนียวัน

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close