เมื่อ ท้องอืด ควรกินยาอะไรดีนะ?

ท้องอืด

ท้องอืด (Bloated stomach) ปัญหาสุขภาพกวนใจสำหรับใครหลายคน ทั้งอาการอึดอัด แน่นเฟ้อ เรอบ่อย หรืออาจถึงขั้นมีอาการเสียด และปวดท้องร่วมด้วย สาเหตุของท้องอืดนั้น เกิดจากการพฤติกรรมการทานอาหาร โดยอาจจะรีบทานเกินไป ทานเร็วเกินไป เคี้ยวไม่ละเอียด รวมถึงทานอาหารที่เผ็ดร้อนจนเกินไป เมื่อเกิดอาการขึ้นแล้วแน่นอนว่าการทานยาจะสามารถช่วยบรรเทาได้ แต่ควรทานยาชนิดไหนล่ะ?

อาการท้องอืด เป็นอย่างไร?

ผู้ที่มีอาการท้องอืดมักจะรู้สึกไม่สบายท้อง รู้สึกแน่น นอกจากนี้ยังอาจมีอาการปวด และมีลมในกระเพาะอาหารเป็นจำนวนมาก จนทำให้เรอ หรือผายลมบ่อย  และมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ทั้งนี้หากมีอาการผิดปกติที่รุนแรงเช่น อาเจียนไม่หยุด อาเจียนเป็นเลือด อุจจาระเป็นเลือด หมดสติ ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที

เมื่อ ท้องอืด เราสามารถรับประทานยาอะไรได้บ้าง?

1. ยาลดกรด

การรับประทาน ยาลดกรด สามารถช่วยคลายอาการแน่นท้อง บรรเทาอาการจุกเสียดได้ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ตามปกติ โดยยาลดกรดนั้นมีให้เลือกหลากหลายชนิดให้เลือกทานกันได้ตามความสะดวก ทั้งชนิดน้ำ ชนิดเม็ด และชนิดผงละลายน้ำ โดยต้องดูตามอาการท้องอืดของคุณด้วย หากไม่แน่ใจว่าจะทานแบบไหนดี ก็ลองปรึกษาเภสัชกรที่ขายยาดูได้เลย

2. ยาธาตุน้ำแดง

ยาสามัญประจำบ้านที่มีส่วนผสมหลักจากสมุนไพร มีรสหวานเล็กน้อย เย็น ซ่า ๆ แอบเผ็ดนิดหน่อย ยาธาตุน้ำแดงนี้ สามารถช่วยดูดซับแก๊สในทางเดินอาหารช่วยแก้อาการท้องอืด ไม่สบายท้อง ได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ

3. ยาสมุนไพร

สมุนไพรของไทยหลายชนิดมีสรรพคุณช่วยในเรื่อง บรรเทาอาการท้องอืด อาทิเช่น ขิง ขมิ้นชัน กานพลู ชะพลู พริกไทย กระเทียม และลูกกระวาน เป็นต้น การทานสมุนไพรเหล่านี้แบบสด ๆ หรือแบบอาหาร และเครื่องดื่มแปรรูปก็สามารถช่วยลดอาการท้องอืดที่ไม่รุนแรงได้ แต่หากคุณท้องอืดมาก จนทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว

ปัจจุบัน สมุนไพรไทยก็ถูกนำมาบรรจุในรูปแบบของแคปซูล ทำให้สามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น ออกฤทธิ์ได้มากกว่าการทานแบบสด ๆ หรือหากใครชอบกลิ่นยาแบบไทย ๆ หน่อย จะใช้เป็น “ยาหอม” ก็ช่วยขับลม แก้ท้องอืดได้ดีเช่นกัน

สาเหตุของการท้องอืดนั้น นอกจากพฤติกรรมการทานอาหาร กับอาหารที่ทานเข้าไปแล้ว บางส่วนอาจเกิดจากความผิดปกติของลำไส้ และระบบย่อยอาหาร ดังนั้นทางที่ดีหากมีอาการท้องอืดบ่อย ๆ หรือรับประทานยาแล้วไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์นะ


ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : gedgoodlife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : gedgoodlife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close