อาหารคนท้อง ควรกินอะไร ห้ามกินอะไร เรื่องที่คนท้องต้องรู้

อาหารคนท้อง

คนท้องไม่ใช่คนป่วย สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่เรื่องอาหารต้องเอาใจใส่เพิ่มขึ้นด้วย จะกินเหมือนตอนก่อนท้องคงทำไม่ได้แน่ เพราะคนท้องต้องดูแลทั้งตัวเอง และเจ้าตัวน้อยที่กำลังค่อย ๆ เติบโตด้วย อาหารคนท้อง มีอะไรบ้างที่ควรกิน และมีอะไรที่เป็นอาหารต้องห้าม มาดูกันเลย

อาหารควรกิน สำหรับคุณแม่ท้อง

ปลา เป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีน และกรดไขมันที่ช่วยเสริมสร้างร่างกาย และสมอง แต่การเลือกรับประทานปลานั้นควรเลือกปลาน้ำจืด หรือปลาทะเลที่มีปริมาณปรอทปนเปื้อนน้อย เช่น ปลาทูน่ากระป๋อง ปลาแซลมอน ปลาดุก เป็นต้น

ผลไม้ คนท้องมักมีปัญหาท้องผูกในช่วงตั้งครรภ์ จึงควรรับประทานผักผลไม้เพื่อให้ได้รับไฟเบอร์เพิ่มขึ้น โดยควรรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์ให้ได้ประมาณวันละ 28 กรัม รวมทั้งดื่มน้ำให้เพียงพอด้วยเพื่อป้องกันภาวะท้องผูก

ผักใบเขียว ในผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า บรอกโคลี มีกรดโฟลิคสูง ซึ่งคนท้องต้องการกรดโฟลิคเพื่อการสร้างเซลล์สมองของทารก ควรได้รับการเสริมโฟลิค 0.4-0.8 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 1 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ และ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หลังจากนั้นรับประทานวันละ 0.6 มิลลิกรัม เพื่อการเจริญเติบโตของทารก และรก

เนื้อสัตว์ เครื่องใน ตับ เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาของตัวอ่อน และรก ถ้าขาดอาจทำให้แม่เป็นโลหิตจาง และมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของทารกได้ โดยควรได้รับธาตุเหล็กในระหว่างการตั้งครรภ์ 15-30 มิลลิกรัมต่อวัน

แต่ต้องระวังอาหารบางชนิด เช่น ตับ ที่มีวิตามินเอสูง ซึ่งการที่ได้รับวิตามินเอมากกว่า 10000 IU ต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการความผิดปกติของทารกได้

นม ขณะตั้งครรภ์ควรดื่มนมเพื่อให้ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ เพราะการเจริญของระบบกระดูกของทารกต้องการแคลเซียมด้วย สำหรับปริมาณแคลเซียมที่ควรได้รับต่อวันของหญิงตั้งครรภ์ช่วงอายุ 19-50 ปี คือ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน คนท้องควรดื่มนมวัว นมถั่วเหลือง หรือนมที่มีแคลเซียมสลับหมุนเวียนไป วันละ 1-2 แก้ว

อาหารต้องห้าม สำหรับคุณแม่ท้อง

ปลาทะเลน้ำลึก ถึงแม้ปลาจะให้โปรตีนสูง และมีกรดไขมันที่ดีกับสมอง แต่ควรเลี่ยงปลาบางชนิด โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาฉลาม ปลาดาบ ปลาอินทรีย์ เนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนของปรอทอยู่มาก ซึ่งก่อให้เกิดการทำลายต่อระบบประสาทของทารก

ไขมันทรานส์ คนท้องควรหลีกเลี่ยงไขมันประเภทกรดไขมันทรานส์ เช่น ของทอด ขนมนมเนย ที่ทำจากเนยเทียม ครีมเทียม เนื่องจากไขมันทรานส์สามารถผ่านรกได้ และรบกวนการเผาผลาญของกรดไขมันจำเป็น ซึ่งเป็นไขมันที่มีบทบาทในการช่วยเรื่องการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารก นอกจากนี้กรดไขมันทรานส์ ยังส่งผลเสียต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย

คาเฟอีน เครื่องดื่ม ชา กาแฟ น้ำอัดลม อาหารที่มีคาเฟอีน คนท้องยังพอรับประทานได้บ้าง แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยคนท้องควรบริโภคคาเฟอีนน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากมีการศึกษาพบว่าเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งได้

อาหารหมักดอง ถึงแม้จะอยากกินอาหารเปรี้ยว ๆ แก้อาการแพ้ท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ แต่คนท้องควรเลี่ยง อาหารหมักดอง มะม่วงดอง มะยอมดอง เพราะในอาหารหมักดองมักมีโซเดียมสูง ซึ่งทำให้ร่างกายคนท้องได้รับปริมาณโซเดียมสูงกว่าปกติ เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง ทำให้หัวใจและไตทำงานหนักขึ้น

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะหากมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงขณะตั้งครรภ์ จะส่งเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อทารก เช่น ทำให้น้ำหนักทารกน้อย เจริญเติบโตช้า ทำลายเส้นประสาทสมอง

ของหวาน ขนมหวาน ชานมไข่มุก เค้ก ขนมนมเนย สารพัดของหวาน ที่เคยจัดหนักช่วงก่อนตั้งครรภ์ เมื่อกลายเป็นแม่ท้องแล้ว ควรลดอาหารหวานลง โดยเฉพาะผู้ที่เสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก

อาหารคนท้อง บำรุงครรภ์ มีผลอย่างมากต่อลูกในท้อง แต่ทั้งนี้ ก็อย่าลืมว่า สภาพจิตใจ เช่น ความเครียด, ความวิตกกังวล, และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นต้น ก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกันนะคะ ฉะนั้น ในระหว่างที่ตั้งครรภ์อยู่ คุณแม่ท้องไม่ควรเครียดบ่อย ควรทำใจให้เบิกบาน แจ่มใส ออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อความแข็งแรงของลูกในครรภ์นั่นเอง

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close