ภัยร้ายอาหารริมทาง “ฝากท้อง” หรือ “ฝากโรค”

อาหารริมทาง

อาหารริมทาง / อาหารข้างถนน หรือจะเรียกกันแบบเก๋ ๆ ว่า “สตรีทฟู้ด” นั้น เป็นที่รู้กันดีว่า ทั้งถูก ทั้งอร่อย แถมยังมีให้เลือกหลากหลาย จนกลายมาเป็นเสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบ ส่วนคนทำงานทั่วไปก็แทบจะฝากท้อง ฝากชีวิตเอาไว้กับร้านเหล่านี้เลยทีเดียว

แต่ถึงอาหารริมทางจะถูกและอร่อยยังไง ความปลอดภัยด้านสุขภาพก็ควรมาก่อนอยู่ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นภัยอาหารริมทาง ต่อสุขภาพของเราได้ มาดูกันดีกว่าว่า สิ่งที่เราควรสังเกตให้ดี ก่อนที่จะเลือกฝากท้องไว้กับร้านริมทางเหล่านี้ มีอะไรบ้าง ?

อาหารริมทาง

– ตำแหน่งที่ตั้งของร้าน

ขึ้นชื่อว่าร้านริมทาง ทำเลส่วนใหญ่ก็ย่อมตั้งกันอยู่ริมถนน หรือริมทางเท้ากันนั่นเอง แถมหลายร้านยังตั้งอยู่บนฟุตบาทกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อที่ลูกค้าจะได้เข้าไปนั่งทานอาหารกันได้ง่าย ๆ สะดวก ๆ นั่นเอง แต่ด้วยความที่ร้านตั้งอยู่ใกล้กับถนนนี้  ก็จะทำให้อาหารในร้าน เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของฝุ่น หรือ ควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ได้มาก หรือแม้กระทั่ง สัตว์เล็กสัตว์น้อย เช่น แมลงสาบ หนู เป็นต้น โดยเฉพาะร้านที่เปิดโล่ง ไม่มีการป้องกันฝุ่นควันที่จะลงไปอยู่ในอาหาร

ถ้าเลือกได้ จึงควรเลือกร้านที่มีภาชนะปกปิดอาหาร เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และลดการปนป้อนของสารพิษจะดีกว่า

อาหารริมทาง

– ความสะอาด

ความสะอาดของอาหารนั้น สามารถดูได้ตั้งแต่การจัดวางวัตถุดิบ มีผ้าขาวบาง หรืออย่างอื่นปิดคลุมเอาไว้ เพื่อป้องกันฝุ่น และแมลงวันหรือไม่ อาหารจำพวกผัก โดยเฉพาะผักที่กินสดเป็นเครื่องเคียงกับเมนูต่าง ๆ ก็ควรมีการล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันสารพิษตกค้าง ตู้ใส่วัตถุดิบสดสำหรับทำอาหาร หลายร้านอาจเลือกใช้ถังน้ำแข็งธรรมดา ๆ ซึ่งอาจทำให้วัตถุดิบเน่าเสียได้ง่าย หรือเกิดการปนเปื้อนจากน้ำแข็งที่ไม่สะอาดได้

นอกจากนี้ ความสะอาดของอุปกรณ์ทำอาหาร ภาชนะใส่อาหาร รวมไปถึงตัวผู้ทำอาหารเอง ก็ควรจะดูสะอาดสะอ้านเช่นกัน หม้อ กระทะ มีด เขียง จานชาม ช้อนส้อมต่าง ๆ ได้รับการดูแลความสะอาดอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่

– สีสัน และ หน้าตาของอาหาร

สีของอาหารควรจะไม่ดูฉูดฉาด หรือจัดจ้านจนผิดธรรมชาติ เพราะถ้าหากว่าสีสดเกินไปแล้วละก็ เป็นไปได้ว่า สีที่ใช้ในการทำอาหาร อาจเป็นสีอันตราย ที่ไม่เหมาะสมกับการนำมาใส่ในอาหาร นอกจากนี้ ยังรวมถึงสารอันตรายต่าง ๆ ที่ทำให้อาหารมีสีสดหรือดูสวยงามเกินปกติด้วย เช่น ฟอร์มาลิน ที่เมื่อใส่ในอาหารทะเล และผักสด จะทำให้ดูสดใหม่อยู่เสมอ ดินประสิว ก็สามารถเป็นทั้งสารกันบูด และทำให้สีสันของเนื้อสัตว์ดูน่าทานได้

– คุณภาพของอาหาร

เมนูยำนั้นเป็นเมนูยอดนิยมของคนไทย ไปที่ไหนเป็นต้องเจอ แต่หลายร้านที่ขายเมนูยำเหล่านี้ ก็อาจจะประหยัดต้นทุน ด้วยการใช้มะนาวปลอม หรือน้ำส้มสายชูปลอม เพื่อให้ความเปรี้ยวแทนมะนาว ซึ่งหากใช้ของที่ไม่ได้คุณภาพ ก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือท้องเสีย ท้องร่วงได้

ส่วนอีกหนึ่งเมนูยอดนิยม อย่างของทอดต่าง ๆ ตามรถเข็นข้างทางนั้น หลายร้านมักจะใช้น้ำมันเก่าซ้ำไปซ้ำมา เพื่อความประหยัด ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง รวมถึงไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นสาเหตุของสารพัดโรคได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ไขมันอุดตันเส้นเลือด โรคอ้วน และ โรคเบาหวาน เป็นต้น

ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงร้านที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ จนน้ำมันมีสีคล้ำดำ กระทะมีเศษของทอดติดค้างเกรอะกรัง ส่วนอาหารประเภทปิ้งย่าง ก็ควรเลือกร้านที่ใช้ตะแกรงน่างที่ดูสะอาด มีอาหารที่ไหม้เกรียมน้อย

อาหารริมทาง

โรคต่าง ๆ ที่มักเจอจาก อาหารริมทาง ได้แก่…

  1. อาหารเป็นพิษ
  2. ท้องเสีย ท้องร่วง
  3. โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง (เนื่องจากอาหารข้างถนนมีโซเดียมสูงเกินมาตรฐานจากการสำรวจของ สถาบันค้นคว้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
  4. ไข้ขึ้น ปวดหัว อาเจียน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกัน

อาหารเป็นพิษ —> ระวังกันให้ดี! อาหารเป็นพิษ โรคยอดฮิตช่วงปีใหม่

ท้องเสีย ท้องร่วง —> ท้องร่วง ถ่ายจนหมดแรง ทำไงดีนะ?

ความดันโลหิตสูง —> ความดันโลหิตสูง กระทบสุขภาพอะไรบ้าง?

ปวดหัว อาเจียน —> อาการคลื่นไส้อาเจียน เกิดจากอะไร ควรทำไงดี?

แม้ว่า ภัยอาหารริมทาง จะมีอยู่มากมาย แต่การจะไม่กินอาหารริมทางเลย ก็ดูจะเป็นเป็นเรื่องที่ยากจนเกินไปและร้านที่สะอาด มีการจัดการสุขอนามัยในการทำอาหารที่ดี ใช้วัตุดิบมีคุณภาพในการประกอบอาหาร ก็มีอยู่มากมายเช่นกัน เพียงใส่ใจสังเกต และเลือกร้านสักนิด คุณก็จะสามารถกินอาหารริมทางได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลเรื่อง ภัยอาหารริมทาง

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close