เชียร์บอลโลกยังไง สุขภาพไม่พัง!?

ดูบอล

ปู๊น ปู๊น… ฟุตบอลโลก 2018 มหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้ ได้เริ่มขึ้นแล้วที่ประเทศรัสเซีย และตอนนี้การแข่งขันก็กำลังเข้มข้นสุด ๆ ใกล้ถึงรอบชิงเข้ามาทุกที… แต่ที่สำคัญกว่าการ ดูบอล ให้คึกคัก ก็คือ การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงคึกครื้นตลอดทัวร์นาเม้นท์นี้นั่นเอง ฉะนั้นมาดูกันเลยดีกว่าว่า เราจะวางแผนสุขภาพยังไง ให้พร้อมไปกับทุกแมตช์การแข่งขันที่ต้องลุ้นตลอดทั้งเกมส์!

8วิธี ดูบอล ให้คึกคัก สุขภาพคึกครื้น

1.  ฟิตร่างกายให้พร้อม
ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้น ไม่ควรละเลยสุขภาพร่างกาย ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่อย่าหักโหม เช่น วิ่งเบา ๆ ว่ายน้ำ หรือเล่นโยคะ เพื่อปรับสภาพสมดุลของร่างกาย หลังดูการแข่งขันฟุตบอลเสร็จแล้ว ควรหาอาหารที่มีประโยชน์รับประทานด้วย ในช่วงที่ดูบอล อาจลุกขึ้นมาเดินยืดเส้นยืดสาย ในช่วงพักครึ่งการแข่งขันเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายบ้าง

2. พักผ่อนให้เพียงพอ
การเลือกดูเฉพาะคู่พิเศษที่สนใจ จะช่วยลดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ แล้วเอาเวลาระหว่างการแข่งขันคู่อื่น ๆ ที่สนใจน้อยกว่า ไปนอนพักผ่อนซะ แต่ถ้านอนไม่พอจนได้แล้วละก็ ให้หาเวลาในช่วงพักเที่ยง หรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันงีบหลับ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ และทำให้ป่วยไข้ เป็นหวัด ได้

3. ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน
เมื่อดูบอลดึก จะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ที่ควบคุมความอยากอาหาร กระตุ้นให้เกิดความหิว จนทำให้คุณอ้วนขึ้นได้โดยไม่รู้ตัวได้ โดยเฉพาะการกินไปดูไประหว่างการแข่งขัน รวมถึงโปรโมชั่นอาหารต่าง ๆ ที่เดลิเวอร์รี่กันถึงหน้าประตูบ้าน ควรหลีกเลี่ยงอาหาร และเครื่องดื่ม ที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวของคุณพุ่งพรวด ฉลองจบเทศกาลบอลโลก อย่าลืมหาเวลาออกกำลังกาย เพื่อเผาพลาญพลังงานส่วนเกินเหล่านี้ด้วยล่ะ

4. ควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ 
เชียร์บอลกันมันส์ ๆ บางทีก็มีเผลอยกกรึ๊บ ๆ กันไปบ้าง แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น นอกจากจะมีแคลลอรี่สูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนได้ง่ายแล้ว การดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณอย่างร้ายแรงได้เช่นกัน แต่ถ้างดได้จะดีมากเลยทีเดียว

5. เวลา ดูบอล จัดจออยู่ในระดับสายตา อย่าดูในที่มืด
แม้ว่าหลายคนอาจจะเห็นว่า การปิดไฟเชียร์บอล จะทำให้ได้อรรถรสมากกว่า แต่มันก็ทำร้ายสายตาของคุณมากกว่าด้วย ควรเปิดไฟเพื่อลดความจ้าของแสงโทรทัศน์ และเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับดวงตาได้ และหากนั่งดูการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ก็ควรหาจังหวะพักสายตาด้วย เช่น ช่วงพักโฆษณา หรือช่วงพักระว่างการแข่งขัน

6. นั่งดูบอล อย่างถูกวิธี
เมื่อต้องนั่งดูบอลเป็นเวลานาน คุณก็ควรนั่งอย่างถูกวิธีด้วย ให้นั่งบนเก้าอี้พร้อมห้อยขาลง ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านาน ๆ หากรู้สึกเมื่อย ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือออกกำลังกาย ด้วยการยืดขา เหยียดแขนไปเรื่อย ๆ ในช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ นอกจากจะทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้นแล้ว ยังทำให้ไม่รู้สึกปวดเมื่อยในช่วงกลางวันเวลาทำงานอีกด้วย

7. ควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล
ในช่วงบอลโลก หลายคนอาจมีการเล่นพนัน เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับการดูบอลของตัวเองยิ่งขึ้น แต่การแข่งขันมีแพ้มีชนะอยู่เสมอ การพนันบอล จะก่อให้เกิดความเครียด และอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้ รวมถึงสภาพทางการเงินของคุณด้วย เพราะคุณอาจกลายเป็นโรคติดพนันจนเลิกไม่ได้ก็ได้

8. ใจเย็น ๆ อย่าตื่นเต้นจนเกินไป
โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังอย่าให้ตัวเองตื่นเต้นกับการแข่งขันมากจนเกินไปนัก เพราะเมื่อร่างกายเกิดภาวะตื่นเต้น หรือหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมาเรื่อย ๆ จะสามารถส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจ ทำให้หัวใจล้มเหลวได้ง่าย

 

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close