งานการไม่ต้องทำ ไข้ขึ้น ทั้งวันทำไงดี?

ไข้ขึ้น

ไม่มีใครอยากป่วย ต่อให้แค่ปวดหัว เป็นไข้ เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ไม่อยากเป็น โดยเฉพาะถ้าเกิดมาป่วยในวันที่ต้องไปเรียน หรือไปทำงานด้วยแล้วละก็ อาการปวดหัวตัวร้อน ก็จะยิ่งทำให้วันเวลาของคุณยากลำบากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเกิดมี ไข้ขึ้น แต่ก็ยังต้องทำงานอยู่ดีล่ะ? จะทำยังไงดี อาการป่วยถึงจะไม่กระทบกับงานของคุณ

ดีคอลเจน ชนิดเม็ด (Decolgen tablets) บรรเทาหวัด น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ และเป็นไข้

ไข้ขึ้น ตลอดทั้งวัน เราควรทำยังไงดี?

1. กินยาลดไข้

วิธีที่ได้ผลที่สุด และยังเป็นวิธีที่เร็วที่สุดด้วย แต่อย่าลืมว่า การกินยาเป็นแค่การซื้อเวลาเท่านั้น ยาจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวตัวร้อนให้คุณได้ชั่วคราว สิ่งที่ทำให้คุณหายจากอาการไข้ได้อย่างแท้จริง ก็คือการพักผ่อน อย่าลืมอ่านฉลากยาก่อนกินยา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วยล่ะ แล้วก็อย่าลืมว่า ยาแก้ไข้บางชนิด อาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้คุณง่วงนอนได้

1607-ไข้หวัด-ไอ-ged-good-life

 

2. ดื่มน้ำมาก ๆ

เวลามีไข้ ร่างกายของคุณจะเกิดอาการขาดน้ำได้ง่ายกว่าปกติ ให้ดื่มน้ำอุ่น 8-12 แก้วต่อวัน ประโยชน์ของการดื่มน้ำสามารถขับไข้ได้โดย น้ำจะเข้าไปละลายเสมหะในลำคอ ลดไข้ ทำให้ร่างกายเย็นลง และยังลดการอักเสบ การติดเชื้อ แถมยังช่วยเอาสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำแล้ว ยังสามารถช่วยชดเชยเกลือแร่ที่เสียไปได้อีกด้วย การดื่มน้ำผลไม้อย่างน้ำส้มแท้ ๆ จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินซีเพิ่ม การดื่มชาสมุนไพรช่วยขับเหงื่อ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

1615-ดื่มน้ำเยอะ-ged-good-life

 

3. เลือกกินอาหารรสอ่อน

อาการเบื่ออาหารเวลามีไข้ เป็นอาการที่พบได้เป็นปกติ ซึ่งการกินอาหารรสอ่อนจะช่วยได้มาก โดยเฉพาะหากคุณมีอาการอาเจียนร่วมด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณโรยพริกไทยลงในอาหารที่คุณกิน รสเผ็ดร้อนของพริกไทย ก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณขับเหงื่อได้ดีเช่นกัน อีกทั้งยังสามารถช่วยให้มีการหมุนเวียนโลหิตที่ดีอีกด้วย

1615-soup-ged

 

4. ลดอุณหภูมิของร่างกาย

ถ้าเป็นไปได้ ให้อาบน้ำอุ่น หรือคอยเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นอยู่เสมอ เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้นเพราะฤทธิ์ไข้ แต่ถ้าหากทำตามนี้ไม่ได้ ให้เอาผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาวางไว้บนหน้าผาก หรือหลังคอ การบีบน้ำมันจากเปลือกมะนาวลงในน้ำก่อนชุบผ้าเล็กน้อย จะช่วยให้คุณได้รู้สึกผ่อนคลายจากกลิ่นน้ำมันในเปลือกมะนาวอีกด้วย

1615-warm-water

 

5. รักษาสุขอนามัย

การล้างมือด้วยสบู่ ก่อนรับประทานอาหาร หลังจากเข้าห้องน้ำ หรือหลังไอจาม จะเป็นการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเรา และยับยั้งการแพร่เชื้อโรคสู่คนอื่น ๆ ได้ด้วย

1615-ล้างมือ-ged-good-life

 

6. ขอลางานพักฟื้นอยู่ที่บ้าน

ถ้าถึงที่สุดแล้ว ร่างกายไม่ไหวจริง ๆ ไข้ขึ้นสูงมาก จนทำงานไม่ได้ หรือทำไปก็ไม่มีสมาธิ ดีไม่ดีไปแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงานอีก ก็ควรขอลางานสัก 1-2 วัน หรือลาวันศุกร์ เพื่อจะได้หยุดยาวเสาร์ อาทิตย์ ไปด้วย ส่วนการใช้ประกันสังคมรักษาก็ทำให้ประหยัดเงินไปได้อีกด้วย

1615-ลาป่วย-ged-good-life

แม้ว่าการลดไข้ขณะที่ต้องทำงานนั้นจะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการพักผ่อน เพราะร่างกายของคุณกำลังอ่อนแอ การนอนหลับพักผ่อนจะช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นคืนกำลัง และมีโอกาสในการซ่อมแซมร่างกายที่ป่วย การรีบกลับบ้านไปพักผ่อน จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณอย่างแท้จริง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close