10 อาหารช่วยลูกถ่ายง่าย อึนิ่ม ท้องไม่ผูก

อาหารแก้ท้องผูก

ลูกน้อยท้องผูก ปัญหาเด็กท้องผูก ถ่ายยาก ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะหากปล่อยไว้อาจส่งผลกับทั้งร่างกาย และพัฒนาการด้านอื่น ๆ ของลูกด้วย ลองหาวิธีแก้ท้องผูกง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนเมนู หรือ ปรับอาหารที่ช่วยให้ลูกถ่ายง่ายขึ้นดู อาหารแก้ท้องผูก สำหรับเด็กมีอะไรบ้าง มาลองกินไปด้วยกันเลย!

อาหารแก้ท้องผูก ช่วยการขับถ่าย อึนิ่มขึ้น

– เส้นใย หรือไฟเบอร์ เป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่ท้องผูก เนื่องจากกินอาหารกากอาหารน้อย ควรเลือกเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ เพราะเส้นใยจะดูดน้ำให้อยู่ในลำไส้ จึงทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มลง

ควรรับประทานอาหารที่มีปริมาณเส้นใยเพียงพอ (20-35 กรัมต่อวัน) จะช่วยให้อุจจาระมีขนาดใหญ่และนุ่ม อย่างไรก็ตามการรับประทานเส้นใยอาหารปริมาณมากอาจทำให้มีอาการท้องอืด หรือมีแก็สเยอะได้

– น้ำเปล่า เมื่อกินอาหารประเภทเส้นใย หรือใยอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอุดกั้น และเพื่อป้องกันท้องอืด มีลมในท้อง หรือปวดเกร็ง นอกจากนี้น้ำยังช่วยให้อุจจาระอ่อนตัว นิ่มขึ้น และเคลื่อนออกจากลำไส้ได้ง่าย ถ้าดื่มน้ำน้อย น้ำในร่างกายไม่เพียงพอ อุจจาระจะแข็ง ขับถ่ายลำบาก

10 อาหารแก้ท้องผูก ช่วยให้ลูกถ่ายง่าย

การรับประทานอาหารสม่ำเสมอ และดื่มน้ำเพียงพอเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดี อาหารที่มีปริมาณเส้นใยเพียงพอ จะช่วยให้อุจจาระมีขนาดใหญ่ และนุ่ม

1. ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตมีใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ ที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และยังทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำเล็ก ๆ ที่ช่วยดูดซับคอเลสเตอรอลในลำไส้เล็กและขับออกจากร่างกาย

2. ลูกพรุน ลูกพรุน มีไฟเบอร์กากอาหารมาก ซึ่งจะช่วยในการขับถ่าย เมื่อลูกถ่ายยาก อาจบดเนื้อลูกพรุนให้ลูกกินซัก 2 ช้อนชา หรือ ให้ลูกดื่มน้ำลูกพรุน

3. กีวี กีวีอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูงซึ่งจะช่วยเพิ่มกากใยอาหารได้ จะกินผลกีวีสด ๆ หรือจะดื่มน้ำกีวีปั่นก็ได้ เพราะกีวีจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและกระตุ้นการลำเลียงอาหารภายในลำไส้ ซึ่งมีผลช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

4. เมล็ดแฟล็ก (Flaxseed) คือ เป็นอาหารที่มีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และเนื่องจากมีไฟเบอร์สูงมาก จึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่ม และขับออกได้ง่าย นำเมล็ดแฟล็กมาทำเมนูง่าย ๆ ให้ลูกน้อย เช่น โรยเป็นทอปปิ้งใส่ในเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ปั่น โยเกิร์ต

5. กล้วย กล้วยอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ แต่ต้องคอยสังเกตเพราะเด็กบางคนกินกล้วยมากไปก็ทำให้ท้องผูกได้

6. แอปเปิ้ล มีสารต้านอนุมูลอิสระ เและมีไฟเบอร์เพคตินธรรมชาติ ซึ่งดีระบบขับถ่ายของลูกน้อย แอปเปิ้ลยังเป็นแหล่งของใยอาหารธรรมชาติ หรือ พรีไบโอติก อย่างอินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตสด้วย

7. โยเกิร์ต ให้ลูกกินโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ ช่วยให้ระบบการถ่ายดีขึ้น ช่วยให้อุจจาระนุ่มขึ้น ทำให้การขับถ่ายสะดวกขึ้น

อาหารแก้ท้องผูก

8. แครอท แครอทสด หรือ แครอทแบบคั้นสดสามารถทำให้ระบบขับถ่ายเป็นไปด้วยดีเพราะในแครอทมีไฟเบอร์สูง

9. แก้วมังกร ในแก้วมังกรพบว่ามีใยอาหาร หรือสารในกลุ่มโอลิโกแซคคาไรด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก กระตุ้นการเจริญเติบโตของโปรไบโอติกในลำไส้ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย

10. ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ หรือข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ช่วยเพิ่มปริมาณกากอาหาร ช่วยให้อุจจาระง่าย แถมยังมีวิตามินบี และอี ซึ่งมีประโยชน์สูง ข้าวกล้องช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ ทำให้อุจจาระมีปริมาณมากขึ้น เมื่ออุจจาระแต่ละวันมีปริมาณมากเพียงพอ ก็จะไปกระตุ้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ทำให้ขับถ่ายดีขึ้น

วิตามินรวมนูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ช่วยการขับถ่าย

NUTROPLEX OLIGO PLUS ( นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ) วิตามินรวมสำหรับเด็กกินยาก ไม่กินข้าว ที่อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ มีส่วนผสมของมัลติวิตามิน ใยอาหารธรรมชาติและธาตุเหล็กสูง กระตุ้นการขับถ่าย เสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส มี Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุลย์ด้านระบบทางเดินอาหาร และเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ป้องกันท้องผูกได้ดี

นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ยังเป็นวิตามินรวมสำหรับเด็กตัวเดียวที่มี “ธาตุเหล็ก” ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างและพัฒนาสมองอีกด้วย

NUTROPLEX OLIGO PLUS (นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส)

✔ ทานได้ทุกวัย
✔ ปลอดภัย
✔ ทานได้ต่อเนื่อง
✔ ไม่ใช่ยาระบาย
✔ รสส้ม ทานง่าย
✔ ปราศจากน้ำตาล

สั่งซื้อ NUTROPLEX OLIGO PLUS ได้แล้วที่นี่

แอดไลน์ ID : @nutroplexclub
Inbox Facebook : https://www.facebook.com/nutroplexclub

ที่มา: (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close