อันตราย! อยู่บ้าน “กินแล้วนอน” เสี่ยงหลายโรคเลยนะ!

กินแล้วนอน

ช่วงสถานการณ์ที่ต้องกักตัว หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ลดความเสี่ยงการระบาดของไวรัส Covid-19 ในตอนนี้ ก็ทำเอาหลายคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องการกิน จากที่เคยออกไปกินกันนอกบ้าน ก็ต้องกินอาหารกันในบ้าน จนเกิดพฤติกรรม “กินแล้วนอน” ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพหลายด้านเลยทีเดียว!

กินแล้วนอน เสี่ยงต่อการเป็นโรคอะไรบ้าง?

กินแล้วนอน

1. กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อน คือ 1 ในโรคยอดฮิตของคนไทยเลยทีเดียว เกิดจากการที่กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมา ที่หลอดอาหาร ซึ่งตามปกติแล้ว ร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยอาหารประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งกรดจะทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ดี เมื่อเราอยู่ในท่านั่งหรือยืน

แต่เมื่อเรานอนลง ในขณะที่อาหารกำลังถูกย่อย จะส่งผลให้กรดในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับไปที่ทางหลอดทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก หรือที่เรียกว่ากรดไหลย้อนนั่นเอง

ซึ่งโรคนี้ขอบอกเลยว่า ถ้าเป็นแล้วต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนานเลยทีเดียว เพราะงั้นกินอาหารเสร็จแล้ว ต่อให้ที่นอนจะอยู่ใกล้แค่เอื้อม ก็อย่าเพิ่งทิ้งตัวลงไป นั่งเล่น เดินเล่นในบ้านให้อาหารย่อยก่อนจะดีกว่า


2. ท้องอืด

หลายคนหลังกินอาหารมาอิ่ม ๆ แล้วไม่รู้จะทำอะไร ก็ทิ้งตัวลงนอนซะเลย แบบนี้นอกจากจะมีความเสี่ยงได้เจอกับ ภาวะกรดไหลย้อนตามข้อข้างบนแล้ว อาการท้องอืด ก็มักจะตีคู่มาติดๆ กันด้วย

นั่นก็เป็นเพราะว่า…เวลาที่เรานอนหลับหลังจากที่กินอาหารเสร็จใหม่ ๆ เป็นช่วงที่ร่างกายควรจะได้ทำการย่อยอาหารอย่างเต็มที่ เมื่อเรานอน ก็เหมือนกับการปิดเครื่องการทำงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารต่อได้อย่างเต็มที่ อาหารจึงหลงเหลือในกระเพาะ และเกิดการหมักหมมโดยความร้อนในร่างกาย ทำให้มีแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหาร จนทำให้รู้สึกอึดอัดได้

บางคนถึงขั้นรู้สึกได้ว่า อาหารที่กำลังถูกย่อยอยู่ในกระเพาะไหลมาถึงคอ ทำให้ต้องอาเจียนออกมาเลยก็มี


3. โรคอ้วน

หลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้ว หากนอนหลับภายใน 3 ชั่วโมง อาหารที่ยังย่อยไม่เสร็จสมบูรณ์ จะถูกลำเลียงให้กลายเป็นเซลล์ไขมัน เพราะแคลอรี่ หรือการเผาผลาญพลังงานต่าง ๆ ไม่ได้ถูกดึงออกไปใช้ ส่งผลให้เกิดการอ้วนลงพุง หรือน้ำหนักตัวเพิ่มง่ายกว่าปกติ เพราะการนอนนั้นเป็นกิจกรรมที่ร่างกายใช้พลังงานน้อยที่สุด

ฉะนั้นเมื่ออยู่บ้าน กินแล้วนอน ทันที ร่างกายจึงแทบจะไม่ได้เอาพลังงานออกมาใช้เลยนั่นเอง แถมน้ำตาลที่ได้จากการกินอาหาร แทนที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงาน กลับถูกเปลี่ยนเป็นไขมันแทนอีกต่างหาก ไม่อ้วนขึ้นตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปอ้วนตอนไหนแล้ว

อ่านบทความเพิ่มเติม —> คนอ้วนออกกำลังกายอย่างไรดี?


4. โรคหลอดเลือดสมอง

เมื่อกระเพาะมีการย่อยอาหาร เส้นเลือดจะมีการไหลเวียนไปยังลำไส้และกระเพาะอาหาร และก็มีโอกาสที่จะเคลื่อนที่ไปยังสมองได้ ซึ่งจะส่งผลให้ ปริมาณของออกซิเจนที่ส่งไปยังกระแสเลือดลดลง และถ้าหากว่า เรากินแล้วนอนหลับบ่อยครั้งเข้า นาน ๆ ไป อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของโรคทางสมองอย่าง โรคหลอดเลือดสมอง ได้เช่นกัน


5. นอนไม่หลับ

ใครว่าหนังท้องตึงแล้วจะทำให้หนังตาหย่อน หลับสบาย ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะการนอนหลับทั้งที่อาหารยังไม่ย่อย กินแล้วนอนเลย มีแต่จะทำให้รู้สึกอึดอัดท้อง ส่งผลให้นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ฝันร้าย หรือนอนหลับไม่ค่อยสนิท ทำให้การนอนไม่มีคุณภาพ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า ในขณะที่เรานอนนั้น กระเพาะอาหารยังเผาผลาญอาหารไม่เสร็จนั่นเอง

อ่านบทความเพิ่มเติม —> ฮาวทูนอน “นอนเพื่อสุขภาพ” ควรนอนอย่างไรดี?


เพราะระบบร่างกายของเรา ต้องใช้เวลาในการย่อยอาหารราว 3 ชั่วโมง ฉะนั้น ถึงจะอยู่บ้าน ก็อย่าเพิ่งรีบเอนตัวลงนอน ควรขยับร่างกายสักนิด เก็บถ้วย ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร แล้วค่อยนอนพักก็ได้…

ที่สำคัญ ช่วงที่กักตัวอยู่แต่กับบ้าน ไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน ก็อย่าลืมลุกมา ออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ที่บ้านกันบ้าง เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นพวกผัก ผลไม้ และโปรตีน ส่วนของหวานกับแป้ง ในช่วงที่เรายังไม่ค่อยได้ใช้พลังงานเยอะแบบนี้ เพลา ๆ ลงไปก่อนก็น่าจะดี ที่สำคัญท่องไว้ว่าอย่า อยู่บ้านกินแล้วนอน อย่างเดียว ลองหากิจกรรมเสริมทักษะ หรือกิจกรรมคลายเครียดมาทำ ก็ช่วยให้ปรับสมดุลให้กับร่างกายได้ดีไม่น้อยเลยละ

อ่านบทความเพิ่มเติม ->

“FIT FROM HOME” รวมท่า “ออกกำลังกายที่บ้าน” ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ผลจริง!
10 กิจกรรมคลายเครียด ช่วงกักตัวอยู่บ้าน ที่คุณก็ทำได้!


ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close