เจ็บแน่นหน้าอกบ่อย หายใจไม่อิ่ม ให้ระวัง 7 โรคร้ายนี้!

หากคุณมีอาการ เจ็บแน่นหน้าอกบ่อย หายใจไม่อิ่ม เหนื่อยง่าย ให้สงสัยว่ากำลังเผชิญกับโรคที่ค่อนข้างอันตรายต่อชีวิตเข้าแล้ว! มาเช็กไปกับ Ged Good Life กันเลยว่า ถ้ามีอาการเจ็บแน่นหน้าอกเป็นประจำ จะเสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง และอย่าลืมไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษาต่อไป

decolgen ดีคอลเจน

เจ็บแน่นหน้าอกบ่อย หายใจไม่อิ่ม ให้ระวัง 7 โรคร้ายนี้!

สภาวะของอาการแน่นหน้าอก คือ ความรู้สึกอึดอัด ไม่สบาย มีอาการปวด หรือเจ็บ แสบร้อนกลางอก รู้สึกถึงความดันอัดแน่น บริเวณหน้าท้องส่วนบน และบริเวณคอส่วนล่าง อาการแน่นหน้าอกนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย และอาจเป็นความเสี่ยงที่มาจากโรคร้ายต่าง ๆ ดังนี้

1. โรคหัวใจขาดเลือด

จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุข โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ของโรคทั้งหมด เกิดขึ้นเนื่องจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ หรือตัน ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจมีเลือดไปเลี้ยงลดลง หรือไม่มีเลย

มักพบในวัยกลางคน หรือ สูงอายุ ส่วนใหญ่มักจะมีอาการเมื่อออกกำลังกาย หรือทำงานหนัก เครียด อาการทุเลา เมื่อได้พัก บางรายมีอาการในขณะพัก

อาการโรคหัวใจขาดเลือด : อาการเจ็บหน้าอก เป็นความรู้สึก บีบรัด และแน่นอึดอัด ที่บริเวณหน้าอกไม่ต่ำกว่าสะดือ บางรายรู้สึกเหมือนกดทับ แสบร้อน จุกขึ้นคอ บางครั้งมีอาการปวดร้าวไปหัวไหล่ซ้าย หรือกราม 2 ครั้ง เหงื่อแตก

2. น้ำท่วมปอด

น้ำท่วมปอด หรือปอดบวมน้ำ คือ ภาวะที่มีน้ำขังอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอด มีได้หลายสาเหตุที่พบบ่อย น้ำท่วมปอด แม้ไม่ใช่โรค แต่ก็มีความเกี่ยวพันกับโรคอื่น ๆ ได้ เช่น หัวใจขาดเลือด หัวใจวาย รวมถึงโรคไต

อาการน้ำท่วมปอด : หายใจหอบเหนื่อย โดยเฉพาะเวลานอนที่หอบเหนื่อยกว่าปกติ ไอ หายใจไม่อิ่ม บวมตามแขนขา

3. โรคกรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อน พบได้ตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงผู้ใหญ่ เป็นภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก หรืออาการขย้อน จนรบกวนชีวิตประจำวัน

อาการโรคกรดไหลย้อน : แสบร้อนบริเวณหน้าอก มีน้ำรสเปรี้ยว หรือรสขมไหลย้อนขึ้นมาในปาก เจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม โดยที่ไม่มีปัญหาโรคหัวใจ นอกจากนี้ ยังพบว่า โรคกรดไหลย้อนอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง และโรคหอบหืด 

4. โรคหอบหืด

โรคหอบหืด เกิดจากหลอดลมตีบแคบลง จากการโดนกระตุ้นด้วยฝุ่น เกสรดอกไม้ อากาศเย็น ออกกำลังกายหนัก จึงทำให้หายใจไม่อิ่ม หายใจมีเสียงวี้ด

อาการโรคหอบหืด : มีอาการไอ มีเสมหะ แน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม หายใจมีเสียงหวีด และเหนื่อยหอบ โดยอาการจะเป็น ๆ หาย ๆ ส่วนใหญ่เป็นช่วงกลางคืนหรือเช้ามืด และหลังจากสัมผัสปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ

5. โรคถุงลมโป่งพอง

โรคถุงลมโป่งพอง หรือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง สาเหตุที่สำคัญที่ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองก็คือ การที่เราสูดสารที่เป็นพิษ อาจจะอยู่ในรูปของฝุ่นควันที่มีอานุภาพเล็ก ๆ หรือแก๊ส หรือสารเคมีเข้าไปยังปอด นอกจากนั้นสาเหตุที่เรารู้กันดี คือ การสูบบุหรี่ ยิ่งสูบนานสูบมากก็จะมีโอกาสที่จะเป็นมากขึ้น

อาการโรคถุงลมโป่งพอง : หายใจลำบาก หอบ เหนื่อย หายใจมีเสียงวี๊ด หรือเจ็บหน้าอกร่วมด้วย ไอเรื้อรัง มีเสมหะ

6. โรคแพนิค

โรคแพนิค หรือ โรคตื่นตระหนก เป็นโรควิตกกังวลประเภทหนึ่งที่เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ โดยระบบประสาทนี้เป็นระบบที่ควบคุมการทำงานของร่างกายหลายส่วน จึงทำให้เกิดอาการหลายอย่างร่วมกัน

อาการโรคแพนิค : ใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจหอบ หายใจถี่ หวาดกลัว รู้สึกกลัวไปหมดทุกอย่าง มือสั่น เท้าสั่น ตัวชา ควบคุมตัวเองไม่ได้

7. โรคหลอดลมอักเสบ

โรคหลอดลมอักเสบ เป็นอีกหนึ่งโรคที่เป็นได้ง่ายมาก เพราะว่าสาเหตุส่วนใหญ่มักจะมากจากชีวิตประจำวันของเราทั้งนั้น เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อที่หลอดลม เช่น เชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เยื่อบุหลอดลมเกิดการอักเสบบวม

อาการโรคหลอดลมอักเสบ : หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอกบ่อย ไอแห้ง หรือไอมีเสมหะ เจ็บคอ แสบคอ


เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์?

อาการแน่นหน้าอกบ่อย เป็นอาการที่ควรรีบเข้าพบแพทย์ โดยเฉพาะหากคุณมีโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย หรือเมื่อมีอาการแน่น หรือเจ็บหน้าอกขึ้นมา แม้จะนั่งพักสักครู่หนึ่ง หรือปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วก็ยังไม่รู้สึกดีขึ้น ควรไปพบคุณหมอทันที

ในกรณีที่มีอาการแน่นหน้าอกอันเนื่องมาจากความวิตกกังวล ควรไปขอคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการบำบัดรักษาอาการของโรควิตกกังวล


อ้างอิง : 1. หมอหมี เม้าท์มอย 2. sikarin 3. goodlifeupdate 4. samitivejhospitals 5. si.mahidol 6. hellokhunmor

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close