ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ดูแลรักษายังไงดี ?

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis) เป็นลักษณะอาการทางผิวหนังที่มีการอักเสบเรื้อรัง สามารถพบได้ในคนทุกวัย แต่พบบ่อยที่สุด ประมาณร้อยละ 15-30 ในเด็ก ซึ่งก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ลักษณะดังกล่าว เป็นลักษณะทางพยาธิสภาพทางกายภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของอาการดังกล่าวนี้ แต่เชื่อว่าเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัยร่วมกัน อาทิเช่น ระบบภูมิคุ้มกัน (immunological factors) ที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ทางผิวหนัง มักมีบิดามารดา หรือญาติใกล้ชิดเป็นโรคในกลุ่มภูมิแพ้ เช่น หอบหืด แพ้อากาศ ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังร่วมด้วย

อัลเลอร์นิค™ ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet)

อาการสำคัญที่สังเกตได้ชัดคือ

– จะมีผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ ในบริเวณตำแหน่งที่จำเพาะเจาะจง และมีอาการคันมาก

– ผิวหนังจะไวต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกก่อให้เกิดผื่นขึ้นเป็น ๆ หาย ๆ อันเนื่องมาจากความผิดปกติของการสร้างเซลล์ผิวหนัง ไขมันระหว่างเซลล์ และความผิดปกติของการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ ในชั้นหนังกำพร้า ทำให้ผิวไวต่อสภาพแวดล้อม เช่น

  • แสงแดด ความร้อน
  • ความเย็น
  • เหงื่อ
  • สารเคมีที่ระคายเคืองต่าง ๆ
  • เชื้อโรค

และทำให้มีการตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เกิดกระบวนการอักเสบของผิวหนังเพิ่มขึ้น และอาจเป็นบ่อย และถี่ขึ้นเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม ทั้งจากภายนอกดังที่กล่าวมาแล้ว

– จากภายในเช่นความเครียด ความวิตกกังวล

การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการที่รุนแรงมากขึ้นหรือยาวนานขึ้นได้

ซึ่งพบว่าผู้ที่มีอาการลักษณะดังกล่าวนี้ มักจะเป็น ๆ หาย ๆ ไม่สามารถขจัดอาการให้หมดไปได้โดยสิ้นเชิง ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดที่ควรทำคือการดูแลรักษาสุขภาพ และควบคุมปัจจัยทั้งภายใน และภายนอก ที่มีผลทำให้อาการกำเริบ หรือทวีความรุนแรงมากขึ้น

ซึ่งในวันนี้ เราก็ได้มีวิธีการดูแลรักษาประคับประคองอาการที่ได้การพิสูจน์มาแล้วจากผู้มีประสบการณ์ และผู้เชี่ยวชาญมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้นมาตามไปชมกันได้เลย

1. เพิ่มความสบายให้ผิวโดยการวางผ้าเปียกบนบริเวณผิวที่คัน

เรื่องเล็ก ๆ ไม่อาจมองข้าม ที่สามารถช่วยลดความรำคาญจากอาการคันที่ผิวหนังได้อย่างดี คือการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังอย่างเป็นธรรมชาติ น้ำสะอาดในอุณหภูมิห้องปกติ ชุบบนผ้าสะอาด ๆ นำมาวางบริเวณผิวที่มีอาการ สามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกไม่สบายผิวให้กับคุณได้อย่างคาดไม่ถึง

2. อาบน้ำเย็นจากฝักบัวเพื่อบรรเทาอาการหากมีอาการรุนแรง

สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่พบบ่อย คือ การอาบน้ำที่กระตุ้นให้การทำงานของชั้นผิวหนังกำพร้ามีความผิดปกติ อาบน้ำร้อน อาบน้ำบ่อย อาบน้ำนานเกินไป ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย

ดังนั้นผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ผิวหนัง จึงควรสังเกตอาการตนเองอย่างสม่ำเสมอว่ารูปแบบในการชำระล้างร่างการของตนเองมีผลทำให้อาการภูมิแพ้ผิวหนัง ดีขึ้นหรือแย่ลง

3. สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ ที่ทำจากฝ้าย ลดการระคายเคืองได้

หลายคนอาจะพบว่าอาการภูมิแพ้บริเวณผิวหนังไม่ได้ปรากฎอยู่เพียงบริเวณใบหน้า แต่ยังสามารถพบได้โดยทั่วไปบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะในบริเวณผิวที่บอบบาง มีการเสียดสีบ่อย เช่นข้อมือ ข้อพับ หรือตามลำตัวแขนขา ต่าง ๆ

ดังนั้นการเลือก สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ ที่สบาย ๆ ทำจากเส้นใยธรรมชาติเช่น ฝ้าย เลือกใช้เสื้อผ้าเนื้อนุ่ม โปร่ง ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี ไม่ควรใส่เสื้อขนสัตว์ ผ้าเนื้อหนาหยาบจนเกินไป เพื่อลดการอับเหงื่อ ก็สามารถช่วยลดการระคายเคืองได้

4. สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้โปร่งโล่งสบาย

สิ่งแวดล้อมในบริเวณที่พักอาศัย ส่งผลโดยตรงต่ออาการภูมิแพ้ผิวหนังของคุณ ไรฝุ่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่อุณหภูมิในห้องที่ ร้อนชื้น หรือ เย็นแห้งมากจนเกินไป สามารถทำให้อาการคัน ผื่นแดง มีความรุนแรงมากขึ้น

ดังนั้นการดูแลรักษาความสะอาดภายในที่พักอาศัยให้ มีความปลอด โปร่งโล่งสบาย อยู่ตลอดเวลา ก็จะสามารถช่วยให้อาการภูมิแพ้ผิวหนังของคุณไม่กลับมากวนใจได้บ่อยนัก

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

5. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมที่ทำให้ผิวของคุณมีอาการคัน

You are what you eat แน่นอนว่าอาหารที่เราบริโภคเข้าสู่ร่างกายในแต่ละมื้อนั้นส่งผลโดยตรงกับปฎิกริยาการตอบสนองทางร่างกาย บ่อยครั้งที่เราพบว่า อาหารบางชนิด เช่น นมวัว ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ไข่ แป้งสาลี อาหารทะเล ถั่วเป็นต้น สามารถกระตุ้นให้ผื่นกำเริบได้

ดังนั้น สำหรับผู้ที่พบว่าอาการภูมิแพ้ผิวหนัง ของตนเองมีความเกี่ยวข้องกับอาหารบางชนิดแล้วละก็ ควรสังเกต และหลีกเลี่ยงอาหารชนิดนั้นๆ เพื่อลดโอกาสในการแพ้ของคุณ

6. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักทำความสะอาดเสื้อผ้าทางชีวภาพ ที่ปราศจากสารตกค้าง

เช่นเดียวกับอาหาร สารเคมีหรือสารระคายเคืองผิว เช่น น้ำลาย ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำหอม สารกันบูด สามารถเป็นสาเหตุสำคัญกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ทางผิวหนังมากขึ้นได้

ดังนั้น หากพบว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีอาการไวต่อการแพ้การสัมผัสสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าแล้วละก็ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่ปราศจากสารตกค้าง ก็จะช่วยปกป้องคุณให้ห่างไกลจากอาการแพ้มากวนใจได้

7. สวมถุงมือปกป้องสารก่อการระคายเคืองเมื่อทำงานบ้าน

รวมถึงในกรณีที่ต้องมีการสัมผัสกับสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาดดูแลบ้าน ควรสวมใส่ถุงมือที่ได้มาตรฐาน ปราศจากสารก่ออาการแพ้และระคายเคืองต่าง ๆ ในทุกครั้ง และควรนำถุงมือ หรือเครื่องป้องกันนั้นไปทำความสะอาด และผึ่งให้แห้ง สนิท ก่อนนำกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้ง เท่านี้ก็จะช่วยปกป้องผิวคุณให้มีความแข็งแรงต้านทานจากอาการภูมิแพ้ได้ดียิ่งขึ้น

8. ดูแลรักษาความสะอาด ตัดเล็บให้สั้น เพื่อให้ทำร้ายผิวของคุณน้อยลงเมื่อมีการเกา

ในหลายคนปัญหาจากอาการมีผื่นแดงที่บริเวณผิว อาจไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่เท่ากับอาการคันที่ต้องทำให้เกา จน บางครั้งเกิดบาดแผล และการอักเสบลุกลามบริเวณผิวหนังตามมา

ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ทางผิวหนังแล้วละก็ ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาด ตัดเล็บให้สั้น เพื่อให้ทำร้ายผิวของคุณน้อยลงเมื่อมีการเกา ซึ่งวิธีนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักรู้ เพราะ บาดแผลที่เกิดจากการเกาอาจทิ้งร่องรอยดำอันไม่พึงปรารถนาไว้กับผิวคุณไปอีกนาน

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

9. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงความชุ่มชื้นของผิวมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวตนเอง หรือทายาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัวในกรณีที่มีอาการรุนแรง

สำหรับผู้ที่เผชิญกับปัญหาอาการ ภูมิแพ้ผิวหนัง มายาวนาน คงทราบดีว่าการดูแลผิวหนังให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เช่น การทามอยส์เจอไรเซอร์หลังอาบน้ำทันที อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยเลือกสารให้ความชุ่มชื้นผิวหนังชนิดที่อ่อนโยน ไม่มีน้ำหอม เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา มีความสำคัญ เป็นอย่างยิ่ง ที่จะช่วยควบคุมอาการแพ้ให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

ดังนั้นคุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงความชุ่มชื้นของผิวมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ปราศจากน้ำหอมหรือสารเจือปน และในกรณีที่มีอาการรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ และปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เท่านี้ ปัญหา ภูมิแพ้ผิวหนัง ของคุณก็จะควบคุมให้ดีขึ้น และไม่ก่อกวนจิตใจยาวนาน

10. จัดการกับความตึงเครียด ฝึกอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่สม่ำเสมอ

และคำแนะนำสุดท้าย ซึ่งมีผลต่อสุขภาวะทางจิตใจ ภายในโดยตรง ที่เชื่อมโยงก่อให้เกิดผลทางกายภายนอก นั้นก็คือ การจัดการกับความตึงเครียดในชีวิตประจำวัน มลภาวะ ความเร่งรีบ หน้าที่ความรับผิดชอบที่สำคัญ ทำให้เกิดสภาวะเครียดได้ง่ายโดยที่บางท่านอาจจะยังไม่ทันรู้ตัว

ดังนั้น ควรหมั่น ฝึกอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่สม่ำเสมอ ด้วยเทคนิควิธีการที่คุณชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการหางานอดิเรกที่เพลิดเพลินใจทำ การเล่นกีฬาเบา ๆ เช่นโยคะ หรือแม้แต่การฝึกสมาธิสร้างความรู้สึกสงบจากภายใน ก็เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณอยู่กับอาการภูมิแพ้ทางผิวหนังไปได้โดยไม่รู้สึกเป็นส่วนเกินอีกต่อไป


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close