วิตามินรวมสำหรับเด็ก ต้องกินนานแค่ไหนถึงจะพอ ?

พ่อแม่หลายคนที่กำลังจะหาวิตามินให้ลูก แต่ก็มีความสงสัยว่า วิตามินรวมสำหรับเด็ก ต้องกินนานแค่ไหนถึงจะเห็นผล หรือ ถ้ากินแล้วจะหยุดกินตอนไหนดี แล้วหากให้ลูกกินนาน ๆ จะมีผลอะไรกับร่างกายไหม เรามีคำตอบให้กับเรื่องเหล่านี้แล้ว วิตามินเด็ก ต้องกินอย่างไร กินนานแค่ไหนถึงจะพอ

จำเป็นต้อง กินวิตามินรวมทุกวันไหม ?​

วิตามิน แร่ธาตุ เป็นสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกาย หากลูก ๆ กินอาหารได้ดี ครบ 3 มื้อ และ ถูกหลักโภชนาการ 5 หมู่ ขับถ่ายได้ดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริม หรือวิตามินรวมสำหรับเด็ก แต่หากลูก ๆ มีปัญหาเรื่องการกิน เรื่องการขับถ่าย อาจจะต้องเสริมวิตามินเป็นประจำทุกวัน จนกว่าจะปรับพฤติกรรมการกิน การขับถ่ายของลูกให้เป็นปกติ

วิตามินรวมสำหรับเด็ก ต้องกินนานแค่ไหน ?

วิตามินรวมสำหรับเด็กในปัจจุบัน มีความปลอดภัยสูง และอยู่มีสัดส่วนของวิตามินในปริมาณที่เพียงพอ เหมาะสมสำหรับเด็ก เช่น วิตามินรวม นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป สามารถกินต่อเนื่องได้ทุกวัน และต่อเนื่องได้หลายเดือน เพราะเป็นวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ร่างกายสามารถขับส่วนเกินออกจากร่างกายได้ตามปกติ ดังนั้นกินต่อเนื่อง ก็ไม่เป็นอันตราย

วิตามินรวมสำหรับเด็ก

วิตามินรวมสำหรับเด็ก ควรหยุดกินตอนไหน ?

หากกินวิตามินเสริมแล้ว ลูก ๆ ขับถ่ายได้เป็นปกติดี กินข้าวได้เยอะขึ้น น้ำหนักตัวขึ้นตามเกณฑ์ คุณแม่อาจจะลดความถี่ลงให้กินวิตามินเป็นวันเว้นวันได้ หรือกินต่อเนื่อง 3 เดือน อาจจะหยุดกิน 1 เดือน เพื่อให้น้องกินข้าวโดยปกติโดยไม่ต้องมีวิตามินเสริมก็ได้

ทำไมข้างกล่องวิตามินสำหรับเด็ก มีคำเตือนว่าห้ามเด็กรับประทาน ?

วิตามินรวมสำหรับเด็ก เช่น นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส (Nutroplex Oligo Plus) ที่ต้องมีคำเตือนเพราะ ขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเนื่องจากมี Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหารธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ ซึ่งตามข้อกำหนดของประกาศกระทรวงสาธารณสุข จำเป็นจะต้องมีคำเตือน แต่ถึงจะมีคำเตือนตามแต่เด็ก ๆ ก็สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยในปริมาณตามคำแนะนำของสลากข้างกล่อง

วิตามินรวมสำหรับเด็ก ควรกินอย่างไร ?

– กินปริมาณที่เหมาะสมกับอายุ น้ำหนัก วิตามินสำหรับเด็ก ควรให้กินในปริมาณที่เหมาะสม เพราะกินมากไปก็อาจส่งผลเสียได้ ควรอ่านฉลากที่ข้างกล่อง ว่าอายุ น้ำหนัก ของเด็กกินประมาณไหนถึงจะเหมาะสม หรือ ปรึกษาเภสัชกร เพื่อให้ลูกได้รับวิตามินในปริมาณปลอดภัย และได้ประโยชน์ที่สุด อย่างเช่น วิตามินรวม Nutroplex Oligo Plus ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป แต่จริง ๆ แล้วเด็กที่อายุ 1 ขวบก็สามารถกินได้ แต่ควรกินเพียงวันละ ครึ่งช้อนชา และ เมื่อครบ 3 ขวบแล้วจึงสามารถกินเพิ่มเป็น 1 ช้อนชาเต็ม

วิตามินรวมสำหรับเด็ก

วิตามินรวมสำหรับเด็ก

– เลือกวิตามินให้เหมาะกับลูก เช่น หากลูกกินน้อย กินยาก ต้องการเสริมวิตามินให้ลูก ควรเลือกวิตามินรวม เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน หากลูกมีปัญหาการขับถ่าย ท้องผูก ถ่ายยาก อาจจะเลือกวิตามินที่มีใยอาหารธรรมชาติ เช่น โอลิโกฟรุกโตส (Oligrfructose) ซึ่งช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร ทำให้ขับถ่ายดี และกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ หรือ หากจะเสริมเรื่องสมอง อาจจะเลือกวิตามินที่มีกรดไขมันดี โอเมก้า หรือ วิตามินรวมที่มีธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 เพื่อช่วยเรื่องระบบประสาท และสมอง เป็นต้น

– กินวิตามิน ควบคู่กับอาหารที่มีประโยชน์ นอกจากการกินวิตามินเด็ก เพื่อเสริมให้กับร่างกายลูก เวลาที่ลูกไม่ค่อยกินข้าว กินยาก น้ำหนักน้อย ตัวเล็ก เพราะเลือกกินแล้ว อย่าลืมว่าวิตามินเป็นแค่อาหารเสริม ไม่ใช่อาหารหลัก ดังนั้นไม่ควรให้ลูกกินเป็นอาหารหลักแทนข้าว ถ้าสามารถปรับนิสัยการกินของลูกได้ ให้ลูกกินอาหารได้ครบ 5 หมู่ ทุกมื้อ มีผัก มีผลไม้ไม่ขาด วิตามินเสริมก็อาจจะค่อย ๆ ลดลงได้

– เลือกวิตามินสูตรไม่มีน้ำตาล ถ้าต้องเลือกวิตามินเด็ก โดยเฉพาะสูตรน้ำที่ปรุงแต่งรสชาติให้ลูก ควรเลือกแบบที่เป็นสูตรปราศจากน้ำตาล เพื่อป้องกันลูกฟันผุ หรือได้รับน้ำตาลมากเกินไปด้วย

วิตามินรวมสำหรับเด็ก นูโทรเพล็กซ์ (Nutroplex) เป็นวิตามินรวมน้ำเชื่อมสำหรับเด็ก กินง่าย ไม่มีน้ำตาล ไม่ทำให้ฟันผุ หรือ หรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ก็สามารถรับประทานได้ และเป็นวิตามินที่มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ มีใยอาหารโอลิโกฟรุคโคส (Oligofructose) จากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหาร เหมาะกับเด็กในวัยเจริญเติบโต หรือเด็กที่ขาดสารอาหาร น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หรือรับประทานอาหารไม่ครบหมู่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close