“กำจัดอาการไอ” เริ่มชีวิตใหม่ที่สดใสซาบซ่าตั้งแต่ต้นปี

กำจัดอาการไอ

บริษัท ดีคอลเจน จำกัด ได้จับมือกับ ผศ.นพ.มานพชัย ธรรมคันโธ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดเสวนาให้ความรู้ภายใต้หัวข้อ “ กำจัดอาการไอ เริ่มชีวิตใหม่ที่สดใสซาบซ่าตั้งแต่ต้นปี ”

มานพชัย-ธรรมคันโธ ผศ.นพ.มานพชัย ธรรมคันโธ

ผศ.นพ.มานพชัย กล่าวว่า ทุกวันนี้คนไทยมีปัญหาเรื่องอาการไอกันมาก เพราะอากาศ และมลภาวะทางอากาศที่เลวร้าย รวมถึงการใช้ชีวิตที่สมบุกสมบัน อาการไอนี้ นอกจากจะบั่นทอนสุขภาพแล้ว หากปล่อยให้เป็น ๆ หาย ๆ หรือเรื้อรัง จะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจ ทั้งเสียงไอแบบการมีเสมหะ เป็นสิ่งรบกวน และเป็นที่รังเกียจของคนรอบข้าง สิ่งเหล่านี้จึงเป็นอุปสรรคท้าทายต่อหนุ่มสาววัยทำงาน ดังนั้น ควรเริ่มต้นเรียนรู้เข้าใจสาเหตุ และกลไกการไอ และรักษาดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีกันโดยด่วน

อาการไอ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ จึงต้องฉลาดเลือกใช้ยาที่เหมาะสมกับอาการ มิฉะนั้นก็จะไม่หาย หรือกลายเป็นอาการเรื้อรัง ลักษณะของการไอบางครั้งช่วยบอกสาเหตุได้ เช่น

1. ไอแบบแห้ง ๆ ไม่มีเสมหะ มักเกิดจากการระคายเคืองมลภาวะต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อม เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง

2. ไอ และแน่นหน้าอก หายใจเร็ว หอบเหนื่อย มักพบในผู้ป่วยในโรคหอบหืด มักต้องใช้ยาขยายหลอดลม โดยช่วยให้กล้ามเนื้อหลอดลมคลายตัว

3. และแบบที่พบบ่อยมาก คือ ไอมีเสมหะ ลักษณะเสมหะจะช่วยในการวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้ เช่น ถ้าเสมหะสีเหลือง เขียวข้น มักเกิดจากการติดเชื้อ ถ้าเป็นสีขาวใสมักเป็นอาการไอจากภูมิแพ้ หรือหอบหืด

1166-อาการไอ-final

พร้อมกันนี้ คุณหมอมานพ ยังกล่าวถึงความรู้เรื่องการใช้ยาแก้ไอว่า สำหรับคนที่ไอ และมีเสมหะร่วมด้วย ควรได้รับยากลุ่มละลายเสมหะ เช่น กลุ่มคาโบซิสเตอีน 500 มิลลิกรัม หรือกลุ่มบรอมเฮกซีน 8 มิลลิกรัม เพื่อลดความเหนียวข้นของเสมหะ ทำให้เสมหะถูกละลาย และขับออกมา จะบรรเทารักษาอาการไอดีขึ้น

ส่วนผู้ป่วยซึ่งมีอาการไอแบบมีเสมหะ (แต่ไม่มีเสมหะออกมา) ไม่ควรเลือกรับประทานยากลุ่มที่ระงับ หรือกดอาการไอ อย่างที่คนมีอาการไอแบบแห้ง ๆ ใช้ เพราะยาเหล่านี้แม้จะทำให้อาการไอน้อยลง แต่ไม่ได้ช่วยให้เสมหะลดลง ในทางตรงข้ามจะยิ่งสะสมมากขึ้นในหลอดลม อาจทำให้เกิดหลอดลมอุดตัน และเกิดการติดเชื้อจนกลายเป็นโรคปอดอักเสบรุนแรงได้

“ตามปกติแล้วหากรับประทานยาที่ถูกกับโรค และอาการ รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยแวดล้อมที่กระตุ้นการไอ และดูแลสุขภาพ นอนหลับพักผ่อน ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ เสมหะจะลดลงภายใน 3-5 วัน อาการไอจะหายไปภายใน 5-7 วัน ทำให้คุณพร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างสดใส และประสบความสำเร็จอย่างมั่นใจไร้ปัญหาสุขภาพได้ไม่ยาก” ผศ.นพ.มานพชัย กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ นายเจริญ วงศ์อริยะกวี  ผู้จัดการฝ่ายขายแผนกร้านค้า นายสมบัติ รัตนพิทยารักษ์ ผู้จัดการแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนางปาริชาติ ช่างปรีชา ผู้จัดการฝ่ายขายแผนกโรงพยาบาล บริษัท ดีคอลเจน จำกัด ได้มอบผลิตภัณฑ์ SOLMAX แก่ ศ.คลินิก นพ. โชคชัย เมธีไตรรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช รศ. นพ. ปรีชา สุนทรานันท์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร และกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และเภสัชกร วิชิต ตั้งจิตติพร หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราช เพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลศิริราช  ในการให้บริการทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนชาวไทยมีสุขภาพดี


ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

decolgen ดีคอลเจน

ติดตาม GedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี
TikTok      : @gedgoodlife

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close