ระวังลูกป่วย โรคหอบหืด ภูมิแพ้กำเริบ เพราะอากาศเย็น!

โรคหืด

โรคหอบหืด หรือ โรคหืด (asthma)  เป็นโรคที่พบได้ทั้งในผู้ใหญ่ และเด็ก โดยเฉพาะเมื่ออากาศเย็นลง โรคภัยไข้เจ็บ อาการเจ็บป่วยก็มากขึ้น โดยเฉพาะในเด็ก ๆ หากมีโรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด อยู่แล้ว อากาศเย็น อากาศแห้งอาจะกระตุ้นให้อาการกำเริบได้มากขึ้น

โรคหอบหืด เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด โดยเป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุหลอดลม ร่วมกับภาวะผิดปกติของหลอดลมที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ มากกว่าปกติ เมื่อมีสิ่งกระตุ้น หรือสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ ก็กระตุ้นให้เกิดอาการขึ้นได้ โดยอาการหลัก ๆ ที่เจอ คือ มีอาการเหนื่อยหอบ การทำงานของปอดลดลง ถ้ารุนแรงมาก อาจอันตรายถึงชีวิตได้

สถิติโรคหอบหืด

โรคหืด หรือ หอบหืด สามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย ทั่วโลกมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหืดประมาณ 1,000 คนต่อวัน ส่วนประเทศไทยเสียชีวิตประมาณ 6 คนต่อวัน ซึ่งมักจะเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยมีประมาณ ร้อยละ 5”

ในปี พ.ศ. 2561 สมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย (Thai Asthma Council, TAC) เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยโรคหืดถึง ร้อยละ 7 ของประชากรทั้งประเทศ และยังพบว่า ผู้ป่วยโรคหืดมีแนวโน้มเสียชีวิต มากกว่า 2,000 รายต่อปี

โรคหอบหืด เกิดจากอะไร ?

สาเหตุของโรคหอบหืด เกิดจาก 2 ปัจจัยสำคัญ คือ

1. พันธุกรรม ถ้าพ่อแม่เป็นโรคหืด ลูกมีโอกาสคลอดออกมา และเป็นโรคหืดได้ถึงกว่า ร้อยละ 30 แต่ถ้าพ่อแม่เป็นหอบหืดทั้งคู่ โอกาสที่ลูกจะเป็นโรคหืด มีสูงถึงร้อยละ 60

2. สิ่งแวดล้อม หลายคนไม่ได้มีอาการของโรคหอบหืดมาตั้งแต่เกิด แต่เกิดขึ้นหลังจากได้รับสารก่อภูมิแพ้ หรือ ได้รับการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม เช่น สารก่อภูมิแพ้ ไรฝุ่น เชื้อรา เกสรดอกไม้ แมลงสาบ มลพิษ หรือ แม้แต่สภาพอากาศ เมื่ออากาศเปลี่ยน อากาศหนาวเย็นลง ทำให้เจ็บป่วยเป็นไข้หวัด ก็มีความเสี่ยงให้อาการหอบหืดกำเริบขึ้นได้

ทำไมหน้าหนาว อากาศเย็น ทำให้เกิด โรคหืด ?

– อุณหภูมิภายในร่างกายที่เย็นลง เมื่ออากาศเย็น หากร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ อุณหภูมิภายในร่างกายที่เย็นลงจะทำให้มีผลต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ยิ่งหากมีโรคประจำตัว เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด จะยิ่งกระตุ้นให้มีอาการกำเริบได้มากขึ้น

– อากาศเย็น หลอดลมเกิดการหดตัว หน้าหนาว อากาศที่เย็นและแห้ง ไม่มีความชื้น จะกระตุ้นให้หลอดลมเกิดการหดตัว ส่งผลให้ลูกหายใจลำบาก และ มีอาการหอบหืด

– ปัญหาฝุ่นละออง การเผาเศษวัชพืช ช่วงกลางเดือนกันยายนก็มี PM2.5 มีการเผาฟางข้าวในภาคกลาง ตามมาด้วยความกดอากาศจากทางตอนเหนือลงมาถึงกรุงเทพฯ และยังมีปัญหาไฟป่า ส่วนภาคอีสานก็จะมีการเผาไร่อ้อย

3 อาการสัญญาณ โรคหืด

1. อาการไอเรื้อรัง มีอาการไอหรือหอบเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน หรือเมื่อป่วยเป็นหวัด เป็นไข้ จะไอรุนแรง หรือไอนานกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่เป็นไข้หวัด
2. หายใจมีเสียงวี้ด เสียงหายใจออก ดังคล้ายนกหวีด มีเสียงดังวี๊ซ
3. เหนื่อยหอบ เหนื่อยหอบง่าย โดยเฉพาะเมื่อวิ่งเล่น หรือออกกำลังกาย

หากพบว่ามีครบทั้ง 3 อาการ ควรพาลูกไปหาหมอ เพื่อวินิจฉัย หรือหาสาเหตุ เพราะถึงแม้จะมีอาการที่ว่ามา ซึ่งมีแนวโน้มว่าคืออาการของโรคหืด แต่ควรไปพบหมอให้แน่ใจ เพราะสำหรับในเด็กเล็กที่มีอาการหอบ อาจมีสาเหตุอื่นไม่ใช่ โรคหอบหืด เช่น โรคหัวใจ โรคติดเชื้อในปอด สารแปลกปลอม โรคระบบทางเดินอาหารบางชนิด ได้เช่นกัน

วิธีป้องกันโรคหอบหืดกำเริบ เมื่อเข้าหน้าหนาว

– เลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ ที่จะกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืด เช่น กำจัดไรฝุ่นในบ้าน ตุ๊กตาขนสัตว์ ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้

– ให้ลูกออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ ระวังหรือรักษาโรคกรดไหลย้อน เข้ารับการ

– พาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพราะในเด็กเล็ก อาการป่วยจากไข้หวัด อาจส่งผลต่ออาการของโรคหอบหืดได้

– ใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ตอนนอน เมื่ออากาศเย็นขึ้น ควรใส่เสื้อผ้าให้หนาขึ้น เพราะกลางคืนอากาศจะเย็นลง ถ้าเย็นมากควรใส่ถุงเท้านอน ใส่เสื้อแขนยาว ขายาว เพราะถึงแม้จะห่มผ้า แต่เด็ก ๆ อาจนอนดิ้นได้

– สวมผ้าคาดปากหรือหน้ากากอนามัย นอกจากจะช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ ป้องกันฝุ่นละอองนอกบ้านแล้ว หน้ากากอนามัยยังช่วยรักษาอุณหภูมิและความชื้นในโพรงจมูกให้คงที่ด้วย

– ดื่มน้ำอุ่น อาหารร้อน ๆ เครื่องดื่ม อาหารร้อน ๆ จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ ควรให้ลูกรับประทานอาหารร้อน ๆ เพราะนอกจากจะถูกสุขอนามัยแล้ว ยังเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายด้วย

– ไม่ควรดื่มน้ำเย็น ไม่ควรดื่มน้ำเย็นหลังออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก

– อาบน้ำล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ๆ ตอนเช้าหากล้างหน้า ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น ๆ ไม่เย็นจนเกินไป เพราะน้ำเย็น อากาศเย็นอาจกระตุ้นให้เกิดอาการโพรงจมูกอักเสบได้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการหอบหืดตามมา

– ระวังโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โดยพบว่าร้อยละ 60-78 ของคนที่ป่วยเป็นโรคหืดจะมีโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ร่วมด้วย และร้อยละ 20-30 ของผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้จะเป็นโรคหืดด้วยเช่นกัน โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการมากหรือควบคุมไม่ได้ดี จะทำให้อาการให้อาการทางจมูกดีขึ้น อาการหอบหืดก็จะดีขึ้นด้วย

 

 

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close