8 วิธีเด็ด! สร้าง ภูมิคุ้มกันโรค ตั้งแต่ต้นปี

ภูมิคุ้มกันโรค

ใครบ้างจะอยากป่วย เพราะนอกจากจะรู้สึกทรมานแล้ว ยังทำให้เสียเวลาในการพักรักษาตัวอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่า เพียงแค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง ก็สามารถช่วยสร้าง ภูมิคุ้มกันโรค และลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยได้แล้ว มาดูกันดีว่าวิธีเด็ดๆ ในการสร้างภูมิคุ้มกันที่เรานำมาฝากนั้นมีอะไรบ้าง ไปเริ่มต้นสู่การมีสุขภาพดีกันตั้งแต่ต้นปีเลย!

8 วิธีสร้าง ภูมิคุ้มกันโรค

1. ออกกำลังกายทุกวัน
การออกกำลังกายเป็นยาครอบจักรวาลที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ให้คุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที จะทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อสู้กับเชื้อโรคที่มองไม่เห็น และช่วยลดโอกาสการเป็นโรคสุดฮิตอย่างไข้หวัด ลงไปได้เยอะ หรืออย่างน้อยที่สุด ก็สามารถช่วยให้คุณหายป่วยเร็วขึ้นได้

1425-ภูมิ

2. ดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ
การดื่มน้ำเปล่า นอกจากจะทำให้ร่างกายชุ่มชื้นแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญในการช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดี การดื่มน้ำเมื่อไม่สบาย ยังช่วยกำจัดโรคที่กำลังก่อตัวขึ้นได้อีกด้วย แต่ต้องระวังว่า อย่าดื่มน้ำระหว่างทานอาหารมากเกินไป เพราะจะทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อขึ้นมาได้เหมือนกัน

1425-สร้างภูมิคุ้มกันโรค-1

3. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ
การอดนอนจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น การนอนหลับอย่างเพียงพอในแต่ละคืน ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติได้

1425-ภูมิคุ้มกันโรค-1

4. เลิกสูบบุหรี่ พยายามหลีกเลี่ยงควันบุหรี่
การสูบบุหรี่ หรือแม้แต่การสูดควันบุหรี่เข้าปอด สามารถก่อให้เกิดโรคร้ายมากมาย ทั้งโรคปอด โรคมะเร็ง รวมไปถึงโรคไอเรื้อรัง และทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง

ภูมิคุ้มกันโรค

5. กินวิตามินซีอย่างเพียงพอ
วิตามินซี สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี หากร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างน้อย 400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย คุณก็จะแทบไม่เป็นหวัดอีกเลย โดยคุณสามารถเลือกกินวิตามินซีได้ทั้งจากผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หรือทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอย่างผลไม้ตระกูลส้ม ตระกูลเบอร์รี่ หรือแม้แต่พริกที่เผ็ดร้อน

1425-ภูมิคุ้มกันโรค

6. ออกไปรับแสงแดดบ้าง
ในแสงแดดมีวิตามินดีอยู่ การหมกตัวอยู่แต่ในที่ร่ม หรืออยู่แต่ในห้องแอร์ ทำให้ร่างกายขาดวิตามินดีที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดี มีกระดูกและฟันที่แข็งแรง นอกจากนี้ การทานวิตามินดีร่วมกับวิตามินเอและวิตามินซี ยังสามารถช่วยป้องกันโรคหวัดได้อีกด้วย

1425-รับแสงแดด

7. อย่าละเลยธาตุสังกะสี
สังกะสี หรือซิงก์ เป็นแร่ธาตุตามธรรมชาติที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกชนิดหนึ่ง ทั้งยังเป็นตัวช่วยในการต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งอาหารที่มีธาตุสังกะสีสูง มักจะมีโปรตีนสูงด้วย เช่น ปู หอยนางรม หมู ถั่ว สัตว์ปีก โยเกิร์ต

1425-zinc

8. ทำจิตใจให้ผ่องใส่ ลดความเครียด
ความเครียด นอกจากจะส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลงจนเกิดการติดเชื้อได้ง่ายแล้ว ยังทำให้หัวใจเต้นแรง และเร็วผิดปกติ หายใจถี่ กล้ามเนื้อมีอาการเกร็ง การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้หยุดชะงัก เพิ่มกรดในกระเพาะอาหารจนทำให้รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนและปวดท้องได้

1425-ภูมิคุ้มกันโรค3

ทั้ง 8 ข้อที่กล่าวมา ไม่น่าจะยากเกินไปเพื่อนำไปปฎิบัติสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต้านภัยจากโรคต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นปี

ถามหมอออนไลน์ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close