• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #48638 Reply
    ปรีชา
    ผู้เยี่ยมชม

    เมื่อต้นปี 63 ผมปวดขา ขาบวมข้างเดียว ไปตรวจที่ รพ แห่งหนึ่งได้ทำการอุตร้าซาวดูปรากฏว่า มีเส้นเลือดอุดตันที่ช่วงขาหนีบ ทำให้ขาบวมแข็ง

    จากนั้นหมอให้ยา วาฟารินกิน 8 มก.ทุกวันก่อนนอน  เริ่มรักษาได้ประมาร 1 เดือน ขาบวมดีขึ้นเรื่อยๆ ทุก  แต่ทุกวันนี้ถ้าเดินมากๆ ยกของกนักๆ  บริเวณข้างๆขามีเส้นเลือดขอด และจ้ำเขียวเหมือนมีเลือดคลั่งในเส่นเลือด อันนี้เป็นตั้งแต่ต้นปีที่อาการออกใหม่ๆครับ ก็มีอาการตึงๆบ้าง  หมอบอกเป็นโรค โปรตีน s เลยต้องกินยา วาฟารินไปตลอดชีวิต  ก็กลุ้มใจอยู่ครับ  ยิ่งไปอ่านดูขอกว่าโอากาสเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันในปอด หัวใจ สมอง ยิ่งกลุ้มครับ   และถ้าผมมีวินัยในการกินยาทุกวันไม่ขาด มีโอกาสเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดไหมครับ  ตอนนี้อายุ 30 ปีครับ กังวลว่าจะอยู้อีกนานไหม  ขอบคุณครับ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #55156 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณปรีชา

    โรคดังกล่าวของคนไข้ คือมีการพร่องของโปรตีน S นั้นจะทำให้เกิด ภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติค่ะ จึงต้องรักษาด้วยการใช้ยาวาฟาร์ริน ซึ่งควรรับประทานยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมถึงควรได้รับการติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอตามนัดค่ะ ซึ่งหากรับประทานยาและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องก็จะมีโอกาสน้อยที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันค่ะ

    คนไข้ไม่ต้องกังวลนะคะ และวิธีการดูแลตัวเองแนะนำให้หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ทำให้ระดับยาวาฟาร์รินเปลี่ยนแปลงค่ะ ได้แก่ อาหารที่มีวิตามินเค สูง เช่น ชาเขียว  ผักใบเขียว  เช่น  ผักโขม  คะน้า  แตงกวา กุยช่าย  กวางตุ้ง   ผักชีฝรั่ง  โหระพา  กะเพรา  บร็อคโคลี่  ผักกาดหอม  และ ผลไม้ตระกูลเบอรรี่ องุ่น  ลูกพรุน กีวี่ , อาหารหารที่มีวิตามินอี สูง เช่น น้ำมันพืช  น้ำมันตับปลา , อาหารเสริมหรือสมุนไพรบางชนิด  ได้แก่  โสม  ขิง  แปะก๊วย  กระเทียม

    หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ใส่เสื้อผ้าสบายๆไม่รัดแน่นเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด หมั่นขยับแขน ขา ข้อเท้า และเท้า เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ดื่มน้ำมากๆอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว และหากมีอาการผิดปกติ เช่น มีจ้ำเลือดบริเวณผิวหนัง  เลือดกำเดาไหล  ไอเป็นเลือด  ถ่ายอุจจาระ/ปัสสาวะมีเลือดปน  แน่นหน้าอกหายใจลำบาก  ขาบวมร่วมกับมีอาการปวด  ปวดศีรษะอย่างรุนแรง  ควรรีบมาพบแพทย์ทันทีค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: โรค โปรตีน s
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close