• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #99264 Reply
    ฝีที่จั้กแร้
    ผู้เยี่ยมชม

    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีตุ่มเเดงๆที่จั้กเเร้ค่ะ มันเเสบ ร้อน เเดง ปวดมากเลยค่ะ หนูไม่เเน่ใจว่ามันคือฝีหรือปล่าว เเต่มันปวดมากเลยค่ะคุณหมอ คุณหมอช่วยเเนะนำหน่อยได้ไหมคะ ว่าควรทำยังไง ก่อนจะเป็นตรงจั้กเเร้ หนูก็เป็นฝีที่เเก้มก้นเเล้วค่ะเเต่ก็หายเเล้ว พอหายที่ก้นก็มาเป็นที่จั้กเเร้ค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #102597 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณฝีที่จั้กแร้

    สาเหตุของการเกิดฝีบริเวณผิวหนัง มักเกิดจากการอุดตันของต่อมน้ำมันหรือต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง และการอักเสบของรูขุมขนหรือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เชื้อโรคแทรกตัวเข้าไปภายในต่อมเหล่านี้ จึงเกิดกระบวนการอักเสบของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเพื่อต้านต่อเชื้อโรค เกิดเป็นฝีที่มีการอักเสบและโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเชื้อส่วนใหญ่ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดฝี คือ เชื้อแบคทีเรีย

    อาการของฝีโดยทั่วไป คือ มีตุ่มหนองอักเสบบวม เจ็บปวดและแสบร้อนเมื่อสัมผัสโดน รู้สึกไม่สบายตัว และอาจมีไข้สูงหรือหนาวสั่นร่วมด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณอาการของการติดเชื้อ

    หากคนไข้สะดวก ควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจรักษา และเพื่อให้มั่นใจว่าตุ่มดังกล่าวคือฝึ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการป่วยหรือภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายเกิดขึ้นตามมาได้ แต่ไม่สะดวก อาจจะไปร้านยาเพื่อซื้อยา Dicloxacilline 500 mg ครั้งละ 2 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ก่อนอาหาร เป็นเวลา 7 วัน คู่กับการทายา Betnovate -N เช้าเย็น

    หากมีอาการเป็นไข้ หรือ ปวดมาก อาจจะรับประทานพาราเซตามอลร่วมได้ค่ะ

     

    : คำตอบนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: ฝีที่จั้กเเร้ เเดง เเสบ ปวด
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close