• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #7348 Reply
    Mr’com
    ผู้เยี่ยมชม

    คือผมเป็นโรคกระเพาะมาสองปีแล้วครับไปหาหมอกินยาก็ไม่หาย ส่วนมากตอนเย็นชอบมีอาการมึนหัว ปวดต้นคอ หายใจติดขัด จุกลิ้นปี่ ไม่รู้ว่ามันจะเป็นผลข้างเคียงของโรคกะเพราะไหมครับ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #7365 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณMr’com

    จากอาการของคนไข้ซึ่งมีประวัติการเป็นโรคกระเพาะ ไปหาหมอกินยาก็ไม่หาย และมีอาการมึนหัว ปวดต้นคน หายในติดขัด จุกที่ลิ้นปี่ นั้น Ged Good Life ขออนุญาตให้คำแนะนำดังนี้ค่ะ

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบ (Gastritis) นั้นเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็ว เป็นในระยะสั้น ๆ และหายภายใน 1-2 สัปดาห์  หรือมีอาการบ่อยครั้งเป็นระยะเวลานานจนเกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดแผล และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

    ซึ่งสาเหตุของโรคนั้น มีหลายสาเหตุ ได้แก่ การติดเชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เอช ไพโลไร (Helicobacter pylorior หรือ H. pylori) เป็นเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร และน้ำดื่ม ส่วนอีกสาเหตุ คือ การรับประทานในกลุ่มยาต้านการอักเสบหรือยาแก้ปวด (Non-Steroidal Anti-Inflammatory Drugs: NSAIDs)

    อย่างไรก็ตามยังพบโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้จากสาเหตุอื่นเช่นกัน เช่น การติดเชื้อราบางประเภท การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือระบบภูมิคุ้มกันตนเองบกพร่องจากโรคบางชนิด เช่นโรคโครห์น (Crohn’s disease) โรคซาคอยโดซิส (Sarcoidosis) หรือภาวะการอักเสบเรื้อรังทางกระเพาะอาหารอื่น ๆ

    กรณีของคนไข้น่าจะเป็นโรคกระเพาะเรื้อรังที่ควรหาสาเหตุ เพื่อรักษาอย่างต่อเนื่องโดยแนะนำให้ ไปรพ. เพื่อส่องกล้อง และตรวจหาเชื่อแบคทีเรีย เพื่อใช้ยารักษาให้ตรงกับสาเหตุของโรค

    และในเบื้องต้นคนไข้ที่เป็นโรคกระเพาะนั้นนอกเหนือจากการรักษาด้วยยาแล้วนั้นการปรับพฤติกรรม ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อลดอาการของโรค ได้แก่…การรับประทานอาหารให้ตรงเวลา, ไม่รับประทานอิ่มเกินไป , หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะ  และอาจมีกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อลดความเครียด  เป็นต้น

    ส่วนอาการมึนหัว  ปวดต้นคอ นั่นน่าจะเป็นที่สาเหตุอื่น น่าจะมีการตรวจเช็คความดัน เพื่อหาสาเหตุ และรักษาค่ะ

    อ่านบทความ โรคกระเพาะอาหาร เพิ่มเติมได้ที่ – https://www.gedgoodlife.com/health/445-เลี่ยงโรคกระเพาะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: จุกท้อง มึนหัว หายใจติดขัด ปวดต้อคอ
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close